2016-11-21 18:11:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-tim-mach":"b\u1ec7nh tim m\u1ea1ch","benh-tim-mach-vanh":"b\u1ec7nh tim m\u1ea1ch v\u00e0nh","su-bi-quan":"s\u1ef1 bi quan"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzIxL2Jlbmgtbmhhbi10aW0tY2FuZy1iaS1xdWFuLWNhbmctdGFuZy1uZ3V5LWNvLXR1LXZvbmctMTU1ODAzLmpwZw==.webp

Bệnh nhân tim càng bi quan càng tăng nguy cơ tử vong 

Đối với những người mắc bệnh tim, nhìn cuộc sống bằng ánh mắt bi quan có thể tăng nguy cơ tử vong.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMC Public Health, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người bệnh tim mạch vành (CHD) càng bi quan càng có nhiều khả năng tử vong hơn so với những người bi quan với mức độ thấp.

tim

Những người bệnh tim mạch vành cần giữ vững tinh thần không suy sup. Ảnh: Internet.

CHD – còn được gọi là bệnh động mạch vành (CAD) – là dạng phổ biến nhất của bệnh tim ở Hoa Kỳ với hơn 370.000 ca tử vong mỗi năm.

CHD xảy ra khi mảng bám dần dần tích tụ trong các bức tường của động mạch vành, cung cấp máu giàu oxy đến tim và các khu vực khác của cơ thể. Theo thời gian, cơ tim có thể làm suy yếu, gây rối loạn nhịp tim – bất thường nhịp tim – và suy tim.

Các nghiên cứu trước đã cho thấy sự bi quan có thể có những tác động tiêu cực cho sức khỏe của bệnh nhân tim mạch so với sự lạc quan. 

Tiến sĩ Mikko Pänkäläinen thuộc Bệnh viện Trung ương Päijät-Hame (Phần Lan), đã cùng các đồng nghiệp quyết định khám phá mối liên hệ này, bằng cách phân tích dữ liệu của 2.267 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi từ 52-76 tuổi sinh sống tại Phần Lan. Các tình nguyện viên khi tham gia đều đã hoàn thành bài kiểm tra LOT-R, nhằm đánh giá mức độ bi quan và lạc quan với cuộc sống. 


Tại thời điểm theo dõi, đã có 121 người tham gia qua đời vì bệnh mạch vành, các báo cáo cho rằng các đối tượng này có sự bi quan khá cao. Trong khi đó, những người thuộc nhóm có mức độ bi quan cao nhất lại tăng nguy cơ tử vong đến 2,2 lần trong 11 năm tiếp theo.

“Mức độ bi quan có thể được đo khá dễ dàng, và nó có thể là công cụ hữu ích giúp ta xác định nguy cơ tử vong bệnh mạch vành gây ra, bên cạnh các yếu tố khác như đái tháo đường, tăng huyết áp, hoặc hút thuốc lá,” Tiến sĩ Pänkäläinen cho hay.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng sự lạc quan cũng không bảo vệ bệnh nhân chống lại cái chết của bệnh mạch vành. Không có sự khác biệt giữa những người có mức độ lạc quan thấp hoặc cao đến tỷ lệ tử vong CHD trong thời gian theo dõi.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...