2016-11-23 04:55:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"che-do-an":"ch\u1ebf \u0111\u1ed9 \u0103n","dot-chay-mo-thua":"\u0111\u1ed1t ch\u00e1y m\u1ee1 th\u1eeba","giam-can":"gi\u1ea3m c\u00e2n","tap-the-duc":"t\u1eadp th\u1ec3 d\u1ee5c","tap-the-hinh":"t\u1eadp th\u1ec3 h\u00ecnh","tap-workout":"t\u1eadp workout"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzIyLzQtbHktZG8tdGFpLXNhby1uZXUtY2hpLXRhcC1sdXllbi1iYW4ta2hvbmctYmFvLWdpby1naWFtLWNhbi1kdW9jLTIyMTMwMi5qcGc=.webp

Chăm chỉ tập luyện, tại sao vẫn không giảm cân được?

Kể cả tập thể hình, workout, chạy bộ, yoga hay bất cứ một hình thức tập luyện nào khác. Nếu chỉ làm như vậy thì bạn chẳng thể nào giảm cân được đâu.

Với nhiều người, khi muốn giảm cân, họ thường ưu tiên tập thể dục. Thậm chí, họ còn dành rất nhiều thời gian để đi bộ, chạy, tập workout tại nhà hay đến phòng tập gym. Họ quan niệm rằng chỉ cần đổ thật nhiều mồ hôi, nghĩa là nhiều năng lượng sẽ được giải phóng, lượng mỡ thừa bị đánh tan sẽ lớn hơn và thế là kế hoạch giảm cân gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, vấn đề là cân nặng giảm đi không diễn ra như vậy.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng hơn 60 nghiên cứu về béo phì và giảm cân, các chuyên gia tại VOX Media đã tiết lộ ra những bí mật rất thú vị về đằng sau quan niệm giảm cân này.

giam-can-3

Muốn giảm cân mà chỉ tập luyện thì hoàn toàn sai lầm

1. Muốn giảm cân mà chỉ tập luyện thì chẳng ích gì cả

Calorie deficit là cách giảm cân rất hiệu quả, hiểu đơn giản là lượng calo tiêu thụ lớn hơn lượng calo bổ sung làm giảm calo nạp vào cơ thể. Lúc này, cơ thể buộc phải sử dụng các chất béo dự trữ để tạo ra năng lượng duy trì hoạt động.

Cơ thể chúng ta còn phức tạp hơn rất nhiều so với việc hấp thụ và giải phóng calories. Trong một cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia mà dành thêm thời gian tập workout trong kế hoạch rèn luyện nhưng vẫn giữ nguyên chế độ ăn uống. Kết quả, cân nặng của họ giảm rất ít.


Điều này chứng tỏ nếu chỉ tập luyện thì calorie deficit (suy giảm calo) thật khó có thể xảy ra được.

2. Tập luyện chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ trong tổng số calo được đốt cháy mỗi ngày 

Tổng năng lượng chúng ta giải phóng qua các bài tập chiếm ít hơn 30% so với tổng calo tiêu thụ mỗi ngày. Các hoạt động khác như thở, ăn uống… tổng hợp lại còn tốn năng lượng hơn cả tập thể dục.

3. Tập luyện thực sự có thể làm suy yếu dần khả năng giảm cân

giam-can-2

Tập luyện nhiều không có nghĩa làm lượng calo được đốt cháy sẽ tăng lên

Đôi khi tập luyện không hề tốt như bạn nghĩ mà nó còn ẩn chứa rủi ro. Tất cả chúng ta đều có thể mắc phải. Bạn cho rằng bạn có thể ăn thêm món tráng miệng hoặc uống thêm ly cocktail bởi vì trước đó, bạn đã dành cả ngày trong phòng tập thể hình. Thực sự, chẳng liên quan gì mấy ở đây cả.

Bạn đã đánh giá quá mức lượng calo được đốt cháy khi cơ thể đổ mồ hôi trong phòng tập gym nên bạn dành cho mình phần thưởng là ăn nhiều hơn một chút. Hoặc, bởi vì đã tập workout nên bạn bắt đầu cảm thấy đói và một lần nữa, lại ăn nhiều hơn. Thói quen này có thể được giải thích rằng cơ thể sẽ cần dự trữ năng lượng sau mỗi buổi tập nhằm tích lũy cho các nhu cầu ngay sau đó. 

4. Tập luyện nhiều hơn không có nghĩa là càng nhiều calo được đốt cháy

Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành các nghiên cứu để kiểm nghiệm giải thuyết này nhưng vẫn có một vài bằng chứng đề xuất rằng sau một khoảng thời gian tập luyện nhất định, cơ thể sẽ bắt đầu dừng giải phóng năng lượng và chỉ giữ ở ngưỡng đó. Điều này có nghĩa, kể cả bạn có tăng gấp đôi thời gian tập hay cường độ tập thì về cơ bản cũng không có nghĩa là lượng calo được đốt cháy sẽ tăng gấp đôi. 

Vậy thì bí quyết giảm cân hiệu quả là gì? 

giam-can-4

Kiên trì tập luyện và chế độ ăn hợp lý mới là cách giảm cân hiệu quả

Đây là một câu hỏi có chút phức tạp bởi vì mỗi người sẽ có thể trạng khác nhau và xuất phát điểm giảm cân cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một vài quy tắc có thể phù hợp cho tất cả.

1. Kiểm soát khẩu phần: Ăn một bữa ăn lành mạnh không có nghĩa là bạn dừng quan tâm tới việc bạn ăn bao nhiêu. Tốt nhất là hãy kiểm soát hàm lượng calo của các loại thực phẩm và khẩu phần ăn uống mỗi ngày. Một khi đã quen với điều đó, bạn có thể tự ước chừng được mức độ chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể mà không cần theo dõi gắt gao như trước.

2. Ăn chất xơ và protein nhiều hơn: Chất xơ và protein là những “người bạn đồng hành tuyệt vời” của một chế độ giảm cân hiệu quả. Chúng sẽ khiến bạn no nhanh và lâu hơn, đồng thời còn làm chậm quá trình tiêu hóa, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn chặn chứng thèm ăn vào mỗi buổi chiều.

3. Ăn thực phẩm tự nhiên: Hãy cố gắng ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên nhiều nhất có thể và tránh các loại đồ ăn đã qua chế biến. Thực tế, thực phẩm được gắn mác “ít béo” hay “ít calo” thường được bổ sung nhiều đường và các chất phụ gia để khiến chúng ta cảm thấy ngon hơn khi ăn. Do vậy, hãy từ bỏ chúng và tăng lượng thức ăn được làm từ thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.

Vậy tổng hợp lại, bí quyết giảm cân hiệu quả nhất là gì? Đó chính là KẾT HỢP GIẢM CÂN và TẬP LUYỆN ĐỀU ĐẶN.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...