2016-11-23 15:54:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-nhuoc-thi":"B\u1ec7nh nh\u01b0\u1ee3c th\u1ecb","giam-thi-luc":"gi\u1ea3m th\u1ecb l\u1ef1c","mat-luoi":"m\u1eaft l\u01b0\u1eddi"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzIzL2dpYWktbWEtY2FuLWJlbmgta2hpZW4tdmFuLWh1Z28taG9uZy1tb3QtbWF0LXZpbmgtdmllbi0xNTQ0MDYuanBn.webp

Giải mã căn bệnh khiến Vân Hugo hỏng một mắt vĩnh viễn 

Vân Hugo khiến khán giả xót xa khi tiết lộ cô bị hỏng hoàn toàn một bên mắt vì chứng nhược thị. Vậy nhược thị là gì và mức độ nguy hiểm của nó ra sao?

Nhược thị hay còn được gọi là “mắt lười” (lazy eye), là triệu chứng rối loạn khi một bên mắt không đạt được thị lực bình thường vì nó không làm việc đúng với bộ não, khiến cho hình ảnh một mắt trở nên mờ hẳn đi. Ngay cả khi đeo kính gọng hoặc kính áp tròng cũng không giải quyết được vấn đề. 

Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất của việc suy giảm thị lực ở trẻ em. Theo thống kê từ Tổ chức y tế thế giới (WHO), trong số 100 trẻ em thì có 2-3 trường hợp mắc căn bệnh này. 

nhuoc-thi

Nhược thị là nguyên nhân khiến trẻ em bị suy giảm thị lực. Ảnh: Internet.

Trừ khi nhược thị được điều trị thành công trong thời thơ ấu, bằng không nó sẽ ảnh hưởng đến người bệnh cả khi trưởng thành. Mắt được gọi là bị nhược thị khi thị lực dưới 7/10 sau khi đã chỉnh kính đến tối ưu. Hoặc khi chênh lệch thị lực giữa hai mắt là trên 2/10.

Nguyên nhân gây nhược thị

Nhược thị có thể được gây ra bởi sự sai lệch của hai mắt, hay còn gọi là lác. Với lác, khi một mắt nhìn thẳng về phía trước, mắt còn lại có thể quay vào trong phía mũi (esotropia) hoặc hướng ra ngoài về phía tai (exotropia). Đôi khi, nhược thị là do mờ đục thủy tinh thể trong mắt, gây ra những rối loạn thị giác.


Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân phổ biến của giảm thị lực cũng có thể là do mắt bị cận thị, viễn thị và loạn thị. 

Làm thế nào là chữa trị nhược thị ở trẻ em?

Có hai cách phổ biến để điều trị chứng giảm thị lực cho trẻ em:

eye

 

Miếng dán

Con mắt lành lặn của trẻ sẽ được che bằng một miếng dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Thời gian cho một lần đeo miếng dán là khoảng 2 đến 6 tiếng/1ngày. Liệu pháp này nhằm kích thích mắt bị giảm thị lực của trẻ hoạt động nhiều hơn và giúp các bộ phận của não liên quan đến việc tiếp nhận hình ảnh phát triển hoàn toàn.

Thuốc nhỏ mắt atropin

Nhỏ atropin vào mắt lành gây giãn đồng tử và liệt điều tiết làm cho mắt tốt này nhìn kém đi một cách có chủ đích, bắt buộc bệnh nhân phải sử dụng mắt nhược thị, do đó làm tăng thị lực của mắt kém. 

Nhược thị có thể được điều trị ở người lớn?

Với các nghiên cứu còn rất hạn chế vào thời điểm này, các nhà khoa học cho hay vẫn chưa nắm chính xác tỷ lệ thành công trong điều trị khôi phục thị lực ở người lớn bị nhược thị. Giải pháp hiện tại là giúp cho người bệnh có thể giữ không cho mắc nhược thị giảm thêm thị lực. 

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...