2016-11-24 10:27:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"jet-lag":"jet lag","ung-thu-gan":"ung th\u01b0 gan"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzI0L2NhbmgtYmFvLWpldC1sYWctY28tdGhlLWxhbS10YW5nLW5ndXktY28tdW5nLXRodS1nYW4tMDkyMzMyLmpwZw==.webp

Cảnh báo: “Jet Lag” có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan

Nghiên cứu mới đây cho thấy nếu bạn thường xuyên bị Jet Lag – tình trạng mệt mỏi do lệch múi giờ gây ra bởi những chuyến bay dài qua nhiều vĩ tuyến có thể làm tăng khả năng bị ung thư gan.
jet

 Sự mệt mỏi vì không thích ứng được múi giờ mới có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư gan. Ảnh: Internet.

Một thử nghiệm cho thấy hội chứng jet lag có thể phá vỡ sự trao đổi chất của gan, dẫn đến cơ thể tích tụ các chất nguy hiểm như chất béo và acid mật, là những yếu tố làm tăng cao nguy cơ ung thư.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Cell, các nhà khoa học thử nghiệm sử dụng ánh sáng để kiểm soát các mô hình giấc ngủ của con chuột, nhằm mô phỏng sự xáo trộn nhịp sinh học của cơ thể con người sau khi bay qua nhiều múi giờ khác nhau.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y Baylor thấy rằng những con chuột này tăng cân, phát triển bệnh gan nhiễm mỡ và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn viêm mãn tính, đặc biệt trong một số trường hợp còn bị ung thư gan.

Giáo sư David Moore thuộc Đại học Y Baylor cho biết: “Ung thư gan đang gia tăng trên toàn thế giới và qua nghiên cứu trên con người hiện tại, những bệnh nhân hoàn toàn có thể chuyển từ giai đoạn bệnh gan nhiễm mỡ đến ung thư gan mà không cần bước qua giai đoạn trung gian là xơ gan.”

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy một nguy cơ tăng khả năng bị ung thư gan là do thời gian làm việc bất kể giờ giấc, đặc biệt là thức đêm.


Theo nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh, số ca tử vong vì ung thư gan đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1970, chỉ có khoảng 10% người bệnh sống sót trên 5 năm. Khoảng 6.000 người ở Anh hiện đang được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm.

Những biện pháp giúp phòng tránh Jet Lag:

Uống thật nhiều nước, tuyệt đối không uống rượu hoặc cà phê trước giờ bay.

Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học quen dần với múi giờ của nơi sẽ đặt chân đến.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...