2016-11-30 15:28:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"che-do-an":"ch\u1ebf \u0111\u1ed9 \u0103n","huyet-ap":"huy\u1ebft \u00e1p","lanh-manh":"l\u00e0nh m\u1ea1nh","loi-song":"l\u1ed1i s\u1ed1ng","nghi-ngoi":"ngh\u1ec9 ng\u01a1i","thien":"thi\u1ec7n","thuoc-la":"thu\u1ed1c l\u00e1","van-dong":"v\u1eadn \u0111\u1ed9ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzMwL3Rhbi1odW9uZy1jdW9jLXNvbmctdm9pLTUtYmktcXV5ZXQtY28tYmFuLTE1MTUxNi5wbmc=.webp

Bạn đã ở tuổi “ngũ tuần” – hãy chú ý những điều sau

Một người trên 50 tuổi nên nắm rõ số đo huyết áp cũng giống như số tuổi của mình vậy.

Chúng ta muốn một cuộc sống lâu dài, mạnh khoẻ, quan tâm và được quan tâm đến bản thân mình và mọi người xung quanh.  

Có những yếu tố không thể thay đổi, nhưng rõ ràng, bạn có thể tự mình đưa ra những lựa chọn để có một cuộc sống tốt hơn, hay ít nhất là hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường typ2.

1. Bỏ thuốc lá

Empty

 

Người hút thuốc lá và những người hít khói thuốc thụ động có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim và phổi, ung thư và nhồi máu cơ tim.

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc, nhưng nếu bạn hút càng lâu, càng phải nỗ lực để tránh xa chúng. Có những tổn thương do tác động của khói thuốc không thể sửa chữa được, nhưng ít nhất khi bỏ thuốc, bạn sẽ không để tình trạng của mình trầm trọng thêm.


Nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính của người hút thuốc lá thụ động còn cao hơn người hút trực tiếp, vì họ không thể kiểm soát được lượng khói hít vào cơ thể. Đối với những người bị bệnh về hô hấp như hen phế quản, cần đảm bảo cho họ một môi trường sống hoàn toàn không khói thuốc.

2. Chế độ ăn lành mạnh 

Empty

 

Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn có vóc dáng cân đối, luôn cảm thấy vui vẻ và yêu đời. Chế độ ăn lành mạnh cũng giúp chống lại bệnh tật như đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh nghiệm trọng khác.

Để trở thành một người thông minh trong ăn uống, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

– Ăn một lượng nhỏ thịt nạc, cá hoặc gia cầm bỏ mỡ.

– Lên thực đơn có chứa rau củ, trái cây, ngũ cốc, bánh mỳ,… Ăn các loại rau quả có màu xanh, vàng và đỏ mỗi ngày.

– Chọn sữa, sữa chua và phô mai ít béo (1-2% béo hoặc loại tách kem).

– Giảm số lượng chất béo từ bơ, dầu.

– Hạn chế muối, đồ uống có cồn và cafein. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn.

3. Vận động hàng ngày

Empty

 

Muốn bảo vệ cơ thể, duy trì cân nặng, bổ sung năng lượng và giảm thiểu stress? Hãy vận động mỗi ngày. Luyện tập giúp tim, phổi và chức năng mạch máu được cải thiện do giảm nồng độ cholesterol và hạ huyết áp.

Hãy bắt đầu bằng cách leo thang bộ thay vì thang máy, xuống xe bus trước vài bến và đi bộ đến công ty, đi dạo quanh toà nhà, đứng dậy và vận động khi đang làm việc.

Chọn lấy một môn thể thao mình ưa thích, có thể là bơi, đạp xe, chạy hoặc khiêu vũ và bắt đầu dành thời gian cho nó.

Tất cả những hoạt động làm tim bạn đập nhanh hơn đều mang lại hiệu quả tích cực. Bắt đầu từ từ và nâng dần cường độ sẽ giúp bạn khoẻ mạnh, dẻo dai và chắc chắn. Hãy cố gắng dành 30 phút mỗi ngày cho hoạt động thể lực.

4. Nắm rõ số đo huyết áp của mình 

Empty

 

Bạn có thể tăng huyết áp mà không có một dấu hiệu nào dự báo trước. Cả đàn ông và phụ nữ đều có nguy cơ cao mắc bệnh lý này. Cách duy nhất để biết được tình trạng của mình, chính là đo và theo dõi số đo huyết áp thường xuyên.

Tăng huyết áp có thể dẵn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ,.. Thuốc là bắt buộc với người tăng huyết áp mức độ trung bình trở lên, nhưng một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện được số đo này:

– Bỏ thuốc lá.

– Tập luyện hàng ngày.

– Ăn ít muối.

– Duy trì cân nặng.

– Giảm thiểu đồ uống có cồn.

5. Thư giãn và tận hưởng cuộc sống

Empty

Empty

Đôi khi, chúng ta quá nghiêm khắc với bản thân. Hãy học cách thư giãn và vui vẻ, giành thời gian cho các hoạt động giải trí và tận hưởng niềm vui với bạn bè và gia đình. Quản lý thời gian hiệu quả và tối ưu hoá chúng. Các bài tập thể dục, thiền, yoga có thể giúp bạn bình tâm và thanh thản hơn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...