2016-12-01 05:15:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"hiv":"HIV","hiv-aids":"hiv aids","virus-hiv":"virus HIV"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzMwL21vdC1udWEtc28tbmd1b2ktbmhpZW0taGl2LXRyZW4tdG9hbi10aGUtZ2lvaS1raG9uZy1iaWV0LW1pbmgtYmktbmhpZW0tMTY0OTIyLmpwZw==.webp

Một nửa số người nhiễm HIV trên toàn thế giới không biết mình bị nhiễm

Trong công bố hôm thứ 3, ngày 29/11 vừa rồi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo gần một nửa trong số tất cả những người nhiễm HIV trên toàn thế giới không biết họ bị nhiễm.

Các cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết 40% bệnh nhân nhiễm virus HIV (hơn 14 triệu người) trên toàn thế giới không biết bản thân mình bị nhiễm theo ước tính đến hết năm 2015.

Tuy nhiên, con số này cũng đánh dấu một bước tiến khổng lồ trong việc người nhiễm nhận thức HIV và chữa trị bệnh AIDS, bởi trước đó vào năm 2005, chỉ có 12% những người nhiễm HIV biết là họ đang mang virus chết người này trong cơ thể.

hiv

Các bác sỹ tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm HIV. Ảnh: Internet.

Song, những hạn chế trong việc chẩn đoán bệnh vẫn còn là một trở ngại lớn cho việc thực hiện khuyến nghị của WHO, với mong muốn tất cả những người nhiễm HIV được cung cấp thuốc ARV – thuốc dùng cho những người bị HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS. 

Ngày nay, hơn 80% những người được chẩn đoán nhiễm HIV đã được điều trị ARV, tuy vậy tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn một nửa trong số 36,7 triệu người đang sống chung với virus HIV trên toàn thế giới.

“Công tác điều trị vẫn còn khoảng cách quá lớn,” Gottfried Hirnschall, người đứng đầu bộ phận HIV của WHO nói với các phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông cũng không quên đưa lời cảnh báo rằng “nhiều người để quá muộn khi điều trị vì họ không biết bản thân bị nhiễm HIV.”


Magarett Chan, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ việc tiếp cận rộng rãi hơn bộ y cụ tự xét nghiệm, qua đó giúp cho những người có nguy cơ bị lây nhiễm xác định liệu họ có bị lây nhiễm hay không. “Việc tự xét nghiệm HIV sẽ giúp cho nhiều người biết được tình trạng lây nhiễm HIV của họ, đồng thời nắm được làm cách nào để được chữa trị và tiếp cận những dịch vụ phòng ngừa,” bà Magarett Chan cho hay.

Được biết, y cụ tự xét nghiệm HIV sẽ dựa trên nước bọt hoặc máu từ ngón tay của người muốn kiểm tra, khoảng 20 phút sau sẽ có kết quả xác định tình trạng của họ. Ngoài ra, một y cụ mới dự kiến rút ngắn quá trình xét nghiệm cũng đang được tiến hành phát triển.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...