2016-12-01 16:07:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"dung-laptop-tren-dau-goi-co-the-bi-vo-sinh":"d\u00f9ng laptop tr\u00ean \u0111\u1ea7u g\u1ed1i c\u00f3 th\u1ec3 b\u1ecb v\u00f4 sinh","nam-gioi-bi-vo-sinh":"nam gi\u1edbi b\u1ecb v\u00f4 sinh","vo-sinh-o-nam-gioi":"v\u00f4 sinh \u1edf nam gi\u1edbi"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzAxL25hbS1naW9pLWR1bmctbGFwdG9wLXRyZW4tZGF1LWdvaS1jby10aGUtYmktdm8tc2luaC0xNTAwMDEuanBn.webp

Nam giới thường để laptop trên đầu gối có thể bị vô sinh

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự thiếu hiểu biết về các yếu tố như béo phì hoặc thường để máy tính xách tay trên đùi, là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Trong số các cặp vợ chồng vô sinh thì một nửa nguyên nhân là nam giới, hầu hết những cánh mày râu đều nhận thức rất hạn chế về các yếu tố nguy cơ góp phần vào việc không có khả năng thụ thai tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 700 người đàn ông Canada trong độ tuổi từ 18 đến 50 (có độ tuổi trung bình là 34) về khả năng nhận biết các yếu tố ảnh hưởng đến vô sinh nam.

men

Nam giới dùng laptop trên đầu gối có thể bị vô sinh. Ảnh: Internet. 

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Human Reproduction cho thấy, chỉ có khoảng một nửa trong số những người đàn ông khảo sát có thể nắm được những nguy cơ rủi ro, điều kiện sức khỏe có thể ảnh hưởng đáng kể số lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh sản.

Hầu hết nam giới đều có thể xác định các yếu tố nguy cơ phổ biến như ung thư, hút thuốc, và sử dụng steroid. Tuy nhiên, rất ít người nhận thức được rằng những thứ như béo phì, đi xe đạp thường xuyên, và sử dụng máy tính xách tay trên đùi cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến vô sinh.

“Lâu nay việc sinh đẻ và các vấn đề liên quan đến nó thường được xem là vấn đề của phụ nữ. Trong khi nam giới ít mặn mà trong việc đặt câu hỏi mỗi khi tìm đến bác sĩ,” đồng tác giả của cuộc nghiên cứu – Tiến sĩ Phyllis Zelkowitz, một giáo sư và nhà nghiên cứu tâm lý học tại Đại học McGill và Bệnh viện đa khoa Jewish nói với tờ The Huffington Post. 


Điều đáng mừng là những người đàn ông được khảo sát đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe sinh sản của mình nhiều hơn. Khoảng 1/3 nam giới tham gia cho biết họ lo ngại về khả năng sinh sản của bản thân, và gần 60% khẳng định rằng họ muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này.

men

 Phái mạnh nên quan tâm đến sức khỏe sinh sản của bản thân nhiều hơn. Ảnh: Internet.

Một yếu tố tiềm ẩn dẫn đến sự thiếu hiểu biết của nam giới là do hầu hết các nghiên cứu và hội thảo xung quanh chủ thể khả năng sinh sản đều hướng về phía nữ giới. Mặc dù các nghiên cứu trước đó đã làm sáng tỏ những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ bao gồm tuổi, điều kiện sức khỏe, lối sống, mức độ căng thẳng và tiêu thụ rượu, và hormone… Ngược lại, có quá ít thông tin về vô sinh ở nam giới.

Tiến sĩ Zelkowitz khẳng định: “Nếu người đàn ông biết rõ hơn những yếu tố về lối sống liên quan với vô sinh, họ sẽ có sự điều chỉnh để cải thiện khả năng sinh sản sức khỏe tổng thể của bản thân.”

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...