2016-12-03 13:16:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bo-gen":"b\u1ed9 gen","cha-me":"cha m\u1eb9","con-cai":"con c\u00e1i","di-truyen":"di truy\u1ec1n","gen-di-truyen":"gen di truy\u1ec1n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzAyLzEwLWRhYy10aW5oLWRpLXRydXllbi10aHVhLWh1b25nLXR1LWNoYS1tZS0xMzA3MDguanBn.webp

10 đặc tính di truyền thừa hưởng từ cha mẹ

Bạn có đôi mắt giống mẹ và đôi chân dài như cha. Bạn có bao giờ tự hỏi mình đã thừa hưởng những gì từ gen di truyền của cha mẹ và con bạn sẽ thừa hưởng những gì từ gen của bạn?

Sau đây là 10 đặc tính di truyền mà con cái sẽ thừa hưởng từ bố mẹ:

1. Nồng độ cholesterol cao

gen-di-truyen-1

 

Nồng độ cholesterol cao thường là do chế độ ăn uống và tập luyện. Nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây và tập thể dục.

Tuy nhiên, nồng độ cholesterol không chỉ phụ thuộc vào lối sống mà còn do gen di truyền. Khoảng 1/500 người có đột biến gen dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong máu. Những người này sẽ có lượng cholesterol cao dù họ không ăn gì ngoài rau xanh.

2. Chứng hói đầu ở nam giới


gen-di-truyen-2

 

Một trong những gen chính gây ra chứng hói đầu nằm ở nhiễm sắc thể X – thừa hưởng từ mẹ. Nhưng đừng vội đổ lỗi cho người mẹ – vì còn nhiều gen khác cũng góp phần vào việc này, bao gồm cả những gen được thừa hưởng từ người cha. Hơn nữa, các yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng lớn đến việc rụng tóc.

3. Khả năng dung nạp lactose từ sữa

gen-di-truyen-3

 

Khoảng 65% người trưởng thành không hề dung nạp được lactose. Khi một người còn bé và cần sữa để tồn tại, cơ thể sẽ tạo ra một loại enzim để tiêu hóa lactose. Nhưng khi người đó lớn hơn, khả năng hấp thụ các sản phẩm sữa sẽ giảm dần và biến mất. Chỉ một bộ phận nhỏ những người có gen đặc biệt sẽ vẫn dung nạp được lactose, nghĩa là họ có thể tiêu hóa sữa hiệu quả dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

4. Sở thích uống cà phê

gen-di-truyen-4

 

Bạn uống nhiều cà phê? Vâng, bạn có thể đổ lỗi cho gen! Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu so sánh một nhóm người không thể sống thiếu cà phê và nhóm còn lại thì bình thường. Kết quả cho thấy nhóm người thứ hai có một nhóm gen đặc biệt khiến cơ thể hấp thụ cafein chậm hơn. Vì vậy, họ không cần uống cà phê thường xuyên vẫn có thể duy trì sự tỉnh táo.

5. Năng lực học tập

gen-di-truyen-5

 

Khi cha mẹ mắng con cái vì kết quả học tập kém, thì thật ra gen di truyền quyết định đến 55% năng lực học tập. Vì vậy, nếu cha mẹ có khả năng vượt trội trong học tập, con cái thường sẽ có tiềm năng lớn.

6. Bệnh tiểu đường khởi phát ở người trẻ tuổi

gen-di-truyen-6

 

Bệnh tiểu đường thường xuất hiện ở những người lớn tuổi, nhưng đôi khi nó lại xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên, dù có lối sống năng động. Nguyên nhân chính là do đột biến gen, mặc dù chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng.

7. Chứng mù màu

gen-di-truyen-7

 

Không có khả năng phân biệt giữa các màu sắc nhất định thường là do gen di truyền. Các gen này thường được thừa hưởng bởi con trai từ người mẹ.

8. Khả năng lái xe

gen-di-truyen-8

 

Thực tế là không phải ai cũng có khả năng bẩm sinh để lái xe. Bạn có thể học thuộc tất cả các quy tắc đường bộ và vượt qua bài kiểm tra lái xe, nhưng nếu bạn thừa hưởng các gen đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng định hướng và tốc độ phản ứng thì bạn vẫn không thể lái xe tốt được. Người có những gen này thường dễ bị phân tâm khi lái xe. Các nhà khoa học tin rằng 30% dân số thế giới sở hữu gen này.

9. Cận thị

gen-di-truyen-9

 

Nếu cả cha mẹ đều bị cận, nguy cơ con cái cũng bị cận là khoảng 50%. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho gen di truyền. Những người ít dùng máy tính hoặc điện thoại sẽ giảm thiểu khả năng bị cận thị.

10. Sự nổi tiếng

gen-di-truyen-10

 

Nghe có vẻ khó tin, nhưng bí quyết của sự nổi tiếng có thể nằm trong chính bộ gen. Các nhà khoa học Harvard đã đưa ra kết luận này sau nhiều năm nghiên cứu tỉ mỉ. Họ cho rằng vào thời kỳ sơ khai, những người biết được thông tin có giá trị về nguồn thực phẩm hoặc mối nguy hiểm sẽ là trung tâm sự chú ý trong một nhóm xã hội nhất định.

Những người này sẽ truyền gen của họ cho con cháu. Và những người thừa hưởng gen này sẽ có xu hướng nổi bật giữa những người xung quanh.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...