Chỉ cách nhau có một năm nhưng theo đánh khảo sát “sơ sơ” số lượng game show hiện nay trên sóng truyền hình khu vực phía Nam đã tăng gấp năm lần so với năm 2015. “Cơn bão game show” hình thành theo ý đồ kinh doanh của các nhà sản xuất khi mà lợi nhuận “dễ ăn” được trông xa của họ.
Không phải ngẫu nhiên mà những nhà đài liên tục ký kết với các công ty truyền thông hát hành game show mới đều đặn mọi tuần. Họ sợ bị các chương trình khác “chiếm sóng” nên buộc phải sản xuất game show liên tục để “xí chỗ”. Và hơn hết là tận dụng hình thức kinh doanh này để ăn tiền quảng cáo.
Nếu 2015, game show chỉ gói gọn trong các chương trình thi thố ca hát, biểu diễn hài kịch thì 2016 đã được “nâng cấp” hơn khi bổ sung những chương trình thực tế đa dạng chưa từng xuất hiện trước đó như: Căn hộ trong mơ (HTV), Biệt đội phong cách (VTV6), Hoán đổi (VTV6)…
Bên cạnh sự mới lạ thì hầu hết các game show hiện nay đều khá nhàm chán và “na ná” nhau. Điều đó sẽ dễ dàng nhận thấy khi bạn xem Đài truyền hình Vĩnh Long khi các game show của các khung giờ khác nhau gần như giống hệt nhau đến khó phân biệt. Có lẽ vì thế mà người hâm mộ vẫn thường nhầm lẫn chương trình Cười xuyên Việt với Tiếu lâm tứ trụ, Tuyệt đỉnh song ca với Giọng hát Việt.
Và có lẽ nhận ra sự bão hòa của các game show hiện tại nên các nhà đài lẫn đơn vị sản xuất bắt đầu “nặn óc” suy nghĩ ra những format mới nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Đó chính là lí do vì sao, một chương trình mới toanh và duy nhất hiện nay là Đường đến danh ca vọng cổ bất ngờ gây được tiếng vang sau những tập phát sóng đầu tiên.
Chỉ khi nhìn thấy bảng rating (đo tỉ lệ người xem) cao ngất ngưỡng bạn mới thấy được sự “ghê gớm” của các nhà sản xuất. Họ rất tài tình và khéo léo khi phát hiện ra một nhu cầu mới mà người xem rất quan tâm nhưng chưa được khai thác là vọng cổ. Điều đó đã từng xảy ra với dòng nhạc bolero khi mà hiện nay, các chương trình về dòng nhạc này đang dày đặt.
Đánh đúng thị hiếu, hướng đi mới lạ và quan trọng hơn cả là tạo cơ hội cho người chơi nên Đường đến danh ca vọng cổ nhanh chóng thu hút người xem. Đặc biệt, nhà sản xuất vô cùng tinh vi khi mời được nữ nghệ sĩ Ngọc Huyền về nước làm giám khảo như tạo một cú “hích” không thể nào cưỡng lại đối với người xem. Và đúng như ý đồ của họ, chiến dịch ấy đã thành công như mong đợi.
Nhưng điều đó vẫn không thể cứu vãn được thực trạng game show đang dần “chết yểu” hiện nay. Ngoài Đường đến danh ca vọng cổ, hàng loạt các chương trình mới được tung ra nhưng không mấy “sống thọ”, đơn cử là những chương trình như: Hoán đổi cặp đôi, Biệt đội tài năng, Hoán đổi…đó là chưa kể những chương trình khác được phát sóng rời rạc trên các kênh địa phương.
Thậm chí, có những game show từng nổi đình nổi đám cũng dần biểu hiện của sự “xuống cấp” khi lượng người xem ngày một ít, không “ma” nào thèm mua khung giờ quảng cáo. Một số game buộc có dấu hiệu đóng cửa sau các mùa tổ chức như Thiên đường ẩm thực, Vua đầu bếp, Thử tài siêu nhí…
Một thực trạng đáng báo động là game show hiện nay đang dần cạn kiệt ý tưởng lẫn chiêu trò. Các nhà sản xuất vận động không ngừng nhằm tìm ra hướng đi mới nhất để sống sót qua thời điểm này. Tuy nhiên với ý tưởng được lặp đi lặp lại thì khán giả vẫn cảm tháy nhàm chán với các game show hiện nay. Biết Trấn Thành, Việt Hương, Hoài Linh sẽ nhàm chán nên các nhà sản xuất dần thay thế những danh hài mới để tạo điểm nhấn như Trường Giang (Thách thức danh hài mùa 3), Tấn Beo (Người nghệ sĩ đa tài)…
Cũng trong năm 2016, khán giả Việt chứng kiến sự đổ bộ chưa từng có của hàng loạt các ngôi sao hải ngoại về nước “kiếm sống”. Lần lượt những cái tên nổi đình nổi đám ở trời Tây như Quang Minh, Hồng Đào, Chí Tài, Vân Sơn và mới đây là Ngọc Huyền, Thanh Tuyền… Nhìn vào thực trạng ấy nhiều khán giả cho rằng, có lẽ thị trường giải trí tại Việt Nam dễ sống hơn ở Mỹ nên các ngôi sao hải ngoại mới về làm ăn. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng muốn đưa các ngôi sao hải ngoại này về để làm mới lại các game show vốn đã quá nhàm chán và tẻ nhạt.
Mặc dù có rất nhiều nổ lực nhưng có vẻ như những nhà sản xuất của Việt Nam đang dần bị “đuối” trong cuộc đua game show này. Từ hài kịch đến âm nhạc, họ không còn một mảnh đất nào để khai thác ngoài cầm cự trên những cái đã có sẵn. Bên cạnh đó, các công ty truyền thông nhỏ lẻ thành lập ngày càng nhiều càng khiến tình hình thêm bế tắc. Vì thấy miếng mồi ngon mang tên game show nên người người, nhà nhà đổ xô đi làm dẫn đến một thị trường bị dư thừa trầm trọng.
Theo chia sẻ từ một quản lý của công ty Đông Tây, đối tác chính chuyến sản xuất các game show cho HTV: “Chưa một thời điểm nào mà tình hình kinh doanh game show khốc liệt và kinh khủng như hiện nay. Mỗi ngày chúng tôi đều phải đau đầu để tìm ra hướng đi cho công ty. Tình hình kinh tế khó khăn, cơn bão game thì gia tăng không ngừng khiến các đối tác quảng cáo cũng bắt đầu e dè khi chọn lựa gói. Có những game show chúng tôi không mời được quảng cáo nhưng vẫn phải cố cho lên sóng theo đúng tiến độ vì đã ký kết với nhà đài. Nếu không ghi hình thì buộc phải đền hợp đồng vì để trắng sống”.
Có thể thấy, thay vì mang tính giải trí thuần túy các game show hiện nay lại trở thành canh bạc mạo hiểm đến chết người của những nhà sản xuất. Từ nguyên tắc lợi nhuận trong kinh doanh, các đơn vị này đã vô tình biến sự giải trí trong game show thành những chiêu trò rẻ tiền đến nhức nhối trong cộng đồng và xã hội, tạo sự bát nháo trong dư luận.
Càng ngày, sự “loạn lạc” trong game show càng gia tăng, nhất là trong thời điểm một mảnh đất chỉ rộng 5 mét vuông mà có đến hơn 10 bác thợ săn như hiện nay. Chắc chắn trong thời gian sắp tới, cơn bão game show sẽ tiếp tục hoành hành và đương nhiên, khán giả là những người cảm thấy phiền toái nhất bởi câu nói quen thuộc: “Bây giờ bật tivi không có gì để coi nữa”.