2016-12-09 15:25:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"tien-tang-huyet-ap":"ti\u1ec1n t\u0103ng huy\u1ebft \u00e1p","yoga":"yoga","yoga-tri-tien-tang-huyet-ap":"Yoga tr\u1ecb ti\u1ec1n t\u0103ng huy\u1ebft \u00e1p"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzA5L2Jhbi1iaS10aWVuLXRhbmctaHV5ZXQtYXAtZHVuZy1zby1oYXktdGltLWRlbi15b2dhLTE1MTQxOC5qcGc=.webp

Bạn bị tiền tăng huyết áp? Hãy tìm đến Yoga!

Với đặc thù các động tác nhẹ nhàng nhưng hiệu quả lâu dài, Yoga là phương pháp hiệu quả trong việc phòng bệnh và điều trị cao huyết áp.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những người tập Hatha yoga bao gồm các bài tập về thể chất, điều khiển hơi thở, ngồi thiền… mỗi ngày kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân bị tiền tăng huyết áp.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của những bài tập Hatha Yoga, trong đó bao gồm các bài tập kéo dãn (asana), kiểm soát hơi thở (pranayam) và thiền định… đối với huyết áp của 60 bệnh nhân bị tiền tăng huyết áp so với những người khỏe mạnh khác. 

yoga

Yoga là phương pháp hiệu quả trong việc phòng bệnh và điều trị cao huyết áp. Ảnh: Internet.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở nhóm thường xuyên tập yoga, áp suất tâm trương giảm đáng kể khoảng 4,5 mmHg và huyết áp động mạch trung bình cũng giảm đáng kể khoảng 4,9 mmHg trong suốt 24 giờ. “Mặc dù việc giảm huyết áp là khiêm tốn, tuy nhiên kết quả này cũng rất có ý nghĩa bởi vì thậm chí giảm 2 mmHg áp suất tâm trương cũng đủ làm giảm 6% nguy cơ bệnh tim mạch vành và nguy cơ đột quỵ và cơn thiếu máu thoáng qua khoảng 15%,” trưởng nhóm nghiên cứu – bác sỹ Ashutosh Angrish thuộc khoa tim mạch tại Bệnh viện Sir Gangaram ở Delhi cho biết.

Được biết, kết quả của cuộc nghiên cứu vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 68 của Hiệp hội tim mạch của Ấn Độ (CSI) tổ chức tại Kochi, Kerala.

Huyết áp có hai con số. Số trên, áp lực trong động mạch khi tim đập (áp suất tâm thu). Số dưới, số áp lực trong động mạch giữa các lần đập (áp suất tâm trương). Tiền tăng huyết áp là áp lực tâm thu 120-139 milimét thuỷ ngân (mm Hg) hoặc áp lực tâm trương 80-89 mm Hg. 


the-duc

Lối sống lành mạnh kết hợp với sự vận động thường xuyên sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ảnh: Internet. 

“Bệnh nhân bị tiền tăng huyết áp hoàn toàn có khả năng chuyển thành bệnh cao huyết áp, trừ khi họ chịu thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Cả hai tiền tăng huyết áp và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim,” bác sỹ Angrish cảnh báo. 

Ông cũng đưa ra lời khuyên mỗi người nên kiểm soát huyết áp, lượng cholesterol cũng như duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm các chế độ tập luyện hàng ngày như tập thể dục, yoga… để giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...