2016-12-13 19:15:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"dinh-duong":"dinh d\u01b0\u1ee1ng","giac-ngu":"gi\u1ea5c ng\u1ee7","lam-dep":"l\u00e0m \u0111\u1eb9p","ngu-ngon":"ng\u1ee7 ngon","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzEzL3NsZWVwaW5nXzIwMDBfdGhpbmtzdG9ja3Bob3Rvcy00ODA1NjgzMzctMTcwNTQwLmpwZw==.webp

Hãy ăn những thứ này để có giấc ngủ ngon

Rất nhiều người gặp khó khăn khi bước vào giấc ngủ. Theo thống kê từ Sleep Health Foundation, khoảng 1/3 dân số thế giới đã từng trải qua chứng mất ngủ.

  

Empty

Giấc  ngủ ngon là yếu tố quan trọng để có một cơ thể khoẻ mạnh 

Cho dù có một vấn đề về bệnh lý hoặc có thói quen ngủ ngày thức đêm, bạn không thể phủ nhận được lợi ích của một giấc ngủ đêm đầy đủ. Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, khả năng sáng tạo, tăng thể lực và cả khả năng học tập.

Có rất nhiều nghiên cứu và hướng dẫn để có một giấc ngủ ngon, tuy nhiên, tất cả chúng đều tuân theo những công thức nhất định.

Empty

Một số thực phẩm giàu tryptophan: trứng, cá hồi, cá ngừ, chuối, khoai tây,…

Nguyên liệu để có một giấc ngủ

Bạn có biết, giấc ngủ ngon có thể được kiến tạo từ những chất dinh dưỡng chúng ta hấp thu mỗi ngày. Trong đó, nổi bật lên là ba acid amin và dẫn xuất của chúng mang tên tryptophan, serotonin và melatonin.


1.    Tryptophan là một acid amin được tìm thấy trong những loại đạm như thịt gà, thịt bò và thịt gà tây. Chúng sẽ được chuyển hoá thành serotonin khi đi vào não.

2.   Serotonin là một chất dẫn truyền trung gian giúp mang thông tin giữa các tế  bào nữa và giữa các tế bào khác trong cơ thể. Sự thiếu hụt serotonin có thể dẫn đến lo lắng và khiến bạn ăn nhiều tinh bột hơn.

3.   Melatonin là một hormon được hình thành từ serotonin giúp điều hoà đồng hồ sinh học của cơ thể. 

Empty

Bạn có thể thay thế một cốc cà phê bằng tách trà xanh thế này 

Trà hay cà phê?

Chúng ta đều biết một số loại thực phẩm là kẻ thù của giấc ngủ, một trong số chúng chứa nhiều cafein. Cafein có thể tác động đến cơ thể bạn trong khoảng 10 đến 12 tiếng sau khi uống. Vì vậy, đừng lạm dụng cà phê quá nhiều vì chúng có thể tác đọng đến giấc ngủ của bạn.

Không thể để thay đổi ngay lập tức. Bạn có thể thay đổi từ từ bằng cách chuyển sang những loại đồ uống khác như trà xanh.

Cồn tác động đến đồng hồ sinh học

Chúng ta thường tránh các đồ uống có cồn. Rượu khiến bạn thêm phấn chấn, nhưng chúng cũng làm rối loạn đồng hồ sinh học, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

Empty

Bữa ăn no sẽ làm bạn khó ngủ hơn 

Ăn trước khi ngủ

Bạn tốt nhất nên tránh các bữa ăn lớn vào buổi tối. Tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm giàu năng lượng vào 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Ngược lại, nếu lên giường với một dạ dày trống rỗng, bạn sẽ dành cả đêm để xoay người và mơ tưởng đến những món ăn hấp dẫn.

Các món ăn tốt cho giấc ngủ

Anh đào

Uống một cốc nước ép trái anh đào vào buổi tối sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Theo một nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania và Rochester, trái anh đào chứa nhiều chất melatonin, một hormon giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Gạo hương

Gạo hương giàu tinh bột, cung cấp đủ glucose cho cơ thể, đồng thời tăng cường giải phóng tryptophan và serotonin vào máu.

Empty

Uống một cốc sữa nóng vào buổi tối sẽ giúp bạn dễ dàng đi vảo giấc ngủ 

Cần tây

Cũng như các loại rau xanh khác, cần tây chứa nhiều calci, một kim loại giúp não sử dụng tryptophan để hình thành melatonin.

Chuối

Bên cạnh là nguồn kali dồi dào, chuối còn rất giàu vitamin B6, một sinh tố cần thiết để sản xuất melatonin.

Sữa

Sữa vừa giàu calcium, vừa nhiều tryptophan. Uống một cốc sữa nóng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...