2016-12-15 05:41:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bo-sung-khoang-chat":"b\u1ed5 sung kho\u00e1ng ch\u1ea5t","chat-dinh-duong":"ch\u1ea5t dinh d\u01b0\u1ee1ng","chat-dinh-duong-trong-co-the":"ch\u1ea5t dinh d\u01b0\u1ee1ng trong c\u01a1 th\u1ec3","che-do-an":"ch\u1ebf \u0111\u1ed9 \u0103n","dinh-duong":"dinh d\u01b0\u1ee1ng","duong-chat":"d\u01b0\u1ee1ng ch\u1ea5t","loi-song":"l\u1ed1i s\u1ed1ng","vitamin":"vitamin"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE0LzEtY2FsY2l1bS0xNzM4MzMuanBn.webp

Bạn có biết mình đang thiếu hụt loại dưỡng chất nào?

Thật khó để duy trì những thói quen lành mạnh khi cuộc sống quá bận rộn. Thông thường, chúng ta thường không nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy, tìm hiểu những dưỡng chất bạn cần bổ sung cho chế độ ăn uống là vô cùng cần thiết.

1. Canxi

Empty

 

Canxi rất quan trọng cho xương và răng của bạn, cũng như tạo điều kiện cho việc vận chuyển tín hiệu điện qua hệ thần kinh. Canxi giúp co thắt cơ bắp và đông máu. Chất dinh dưỡng này cũng duy trì cân bằng hormone, thận và sức khỏe của gan. Thiếu canxi gây hại cho xương, khiến cơ thể phải lấy nguồn dự trữ từ xương để duy trì các chức năng quan trọng khác của cơ thể. Đây chính là lí do khiến mật độ xương giảm.

2. Sắt

Empty

 

Sắt có nhiều chức năng quan trọng với sức khỏe. Chúng giúp sản xuất hemoglobin, protein trong hồng cầu giúp mang oxy qua hệ tuần hoàn. Sắt cũng cần thiết cho sự tăng trưởng của tế bào mới trong cơ thể và tổng hợp hormone. Nếu bạn thiếu sắt, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức, tâm trạng thất thường, mất ngủ. Những triệu chứng này rất dễ dàng bị chẩn đoán nhầm nên bạn cần hết sức lưu ý.

3. Magiê


Empty

Empty

Bạn có biết rằng magiê là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho cơ thể con người? Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các khoáng chất khác như canxi, natri và clorua. Cơ thể cần magiê cho khoảng 300 quá trình tái tạo tế bào, chức năng cơ bắp và đáp ứng hệ miễn dịch. Nếu thiếu magiê, bạn sẽ gặp một số chứng bệnh như mất cân bằng lượng đường trong máu, tăng huyết áp, lo âu, đau nửa đầu, nhịp tim bất thường và co thắt cơ bắp.

4. Kali

Empty

Empty

Đây là loại khoáng chất quan trọng giúp phát tín hiệu điện khắp cơ thể cũng như co bóp các cơ quan như tim, phổi, bàng quang, dạ dày và ruột. Chúng cũng giúp xương chắc khỏe. Dấu hiệu của thiếu hụt kali là mệt mỏi, chuột rút cơ bắp thường xuyên, suy nhược, tiêu hóa kém, phân lỏng, nhịp tim không đều và huyết áp cao.

5. Kẽm

Empty

 

Kẽm là loại khoáng có nhiều trong cơ thể bạn. Chúng được tìm thấy ở mọi tế bào cũng như đóng vai trò rất quan trọng bao gồm làm lành vết thương, giúp đông máu, sao chép AND, phản ứng miễng dịch và hỗ trợ tuyết giáp hoạt động hiệu quả. Triệu chứng thường gặp khi thiếu kẽm là mất kinh hoặc kinh nguyệt không đều, bệnh quáng gà, tâm trạng thất thường, trầm cảm và bệnh bất lực.

6. Vitamin B12

Empty

 

Còn được gọi là cobalamin, vitamin B12 là loại vitamin lớn nhất và phức tạp nhất. Chúng giúp duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh,  đảm bảo sao chép AND VÀ ARN. Các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12 là mệt mỏi, khó thở, chán ăn, tiêu hóa không đều, trầm cảm, căng thẳng, và tuần hoàn kém cũng như các triệu chứng khác nữa.

7. Vitamin D

Empty

 

Vitamin D giúp hỗ trợ hấp thụ canxi, tăng cường sự phát triển của xương ở trẻ nhỏ, duy trì mật độ xương với người lớn. Nếu không đủ vitamin D, chúng ta không thể hấp thụ canxi từ thực phẩm. Thiết hụt vitamin D là nguyên nhân gây trầm cảm, suy yếu hệ miễn dịch, tê bì chân tay, chuột rút cơ bắp, thiếu năng lượng, kém ăn và nhịp tim không đều.

8. Vitamin A

Empty

 

Còn được gọi là retinol, vitamin A là một chất dinh dưỡng tan trong chất béo, tốt cho thị lực. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ màng nhầy trong miệng, mũi và các xoang. Vitamin A giúp làm lành vết thương, giúp hình thành và phát triển xương cũng như những bộ phận quan trọng khác. Thiếu hụt vitamin A làm cho tầm nhìn ban đêm của bạn kém, và có thể gây ra nhiều vấn đề về da, nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên, các vấn đề tiêu hóa, vết thương lâu lành.

9. Vitamin E

Empty

 

Tương tự vitamin A, vitamin E có thể hòa tan trong chất béo cũng như có tính chống oxy hóa. Vitamin E duy trì mức cholesterol tốt để hỗ trợ miễn dịch và các mô cơ hoạt động hiệu quả. Vitamin E cũng liên quan đến tầm nhìn và sức khoẻ của mắt. Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Thiếu vitamin E gây chuột rút cơ bắp, thường xuyên co giật đặc biệt là xung quanh mắt. Thiếu vitamin E cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa điểm vàng, và một số hình thức của bệnh tim mạch.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...