2016-12-15 19:25:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"buong-trung-dong-lanh":"bu\u1ed3ng tr\u1ee9ng \u0111\u00f4ng l\u1ea1nh","moaza-al-matrooshi":"Moaza Al Matrooshi"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE1L2VtLWJlLWRhdS10aWVuLWNoYW8tZG9pLXR1LW1vLWJ1b25nLXRydW5nLWRvbmctbGFuaGN1YS1uZ3VvaS1tZS1ob2ktOS10dW9pLTE2NTY1Ny5qcGc=.webp

Em bé đầu tiên chào đời từ mô buồng trứng đông lạnh của người mẹ hồi 9 tuổi

Một phụ nữ đến từ Dubai đã trở thành người mẹ đầu tiên trên thế giới sinh con nhờ công nghệ đông lạnh buồng trứng từ trước khi bắt đầu tuổi dậy thì.
anh

  Moaza Al Matrooshi đã sinh hạ bé trai kháu khỉnh hôm 13/12 vừa qua. Ảnh: Internet.

Moaza Al Matrooshi năm nay 24 tuổi, khi sinh ra cô được chuẩn đoán mắc bệnh thalassemia beta – một rối loạn máu di truyền có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Vì quá trình hóa trị có thể gây tổn thương đến buồng trứng, nên từ lúc lên 9 tuổi, Moaza Al Matrooshi đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng phải. Sau đó phần mô được đem đi đông lạnh tại Leeds (Anh) với hy vọng một ngày nào đó cô sẽ có thể được làm mẹ.

Năm ngoái, bác sĩ phẫu thuật ở Đan Mạch cấy ghép lại mô buồng trứng này trở lại cơ thể của Moaza và kết quả hết sức khả quan khi mức độ hormone của cô bắt đầu trở lại bình thường. Moaza đã bắt đầu rụng trứng và khả năng sinh sản của cô được các bác sỹ khẳng định đã phục hồi trở lại.

Và hôm 13/12 vừa qua, phép màu đã thật sự xảy ra với Moaza khi cô hạ sinh một bé trai khỏe mạnh tại bệnh viện Portland. “Nó giống như một phép lạ. Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu để hoàn thành ước nguyện này – một đứa con khỏe mạnh.”

Bác sĩ Sara Matthews, nhà tư vấn phụ khoa và cũng là người điều trị cho Moaza cho biết rất vui mừng với kết quả viên mãn trên: “Đây là một bước tiến lớn trong tương lai sắp tới. Chúng tôi biết rằng việc cấy ghép mô buồng trứng làm việc cho phụ nữ lớn tuổi, nhưng chúng tôi không ngờ rằng mô buồng trứng của một đứa trẻ cũng có thể được đông lạnh và hoạt động trở lại”. 


Moaza_Al_Matrooshi

Cô là người phụ nữ đầu tiên thế giới được làm mẹ sau khi đông lạnh buồng trứng từ lúc còn chưa dậy thì. Ảnh: Internet. 

Năm ngoái, một người phụ nữ ở Bỉ đã sinh con cũng nhờ sử dụng mô buồng trứng đông lạnh khi cô 13. Tuy nhiên trường hợp này không giống như Moaza, bởi buồng trứng của người phụ nữ này được cắt và bảo quản khi đã trải qua giai đoạn dậy thì. 

Chia sẻ với BBC, Giáo sư Helen Picton, người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu khả năng sinh sản tại Đại học Leeds cho hay: “Đây là kết quả cực kỳ đáng khích lệ. Hiện trên toàn thế giới có hơn 60 em bé được sinh ra từ những phụ nữ được phục hồi lại khả năng sinh sản, nhưng Moaza là trường hợp đầu tiên đông lạnh buồng trứng từ trước tuổi dậy thì, và cũng là người phụ nữ đầu tiên được làm mẹ sau khi điều trị căn bệnh beta thalassemia.”

Các bác sĩ cũng hy vọng rằng kết quả khả quan của Moaza Al Matrooshi sẽ đem lại hy vọng cho nhiều phụ nữ có nguy cơ mất cơ hội làm mẹ mắc căn bệnh hiểm nghèo như ung thư hoặc bị rối loạn miễn dịch.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...