2016-12-16 13:10:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bi-kip-bo-hut-thuoc-la":"b\u00ed k\u00edp b\u1ecf h\u00fat thu\u1ed1c l\u00e1","cai-nghien-thuoc-la":"cai nghi\u1ec7n thu\u1ed1c l\u00e1"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE2LzMtYmkta2lwLWRvbi1naWFuLW5odW5nLWN1Yy1oaWV1LXF1YS10cm9uZy12aWVjLWNhaS1uZ2hpZW4tdGh1b2MtbGEtMTIyNDAxLmpwZw==.webp

3 bí kíp đơn giản nhưng cực hiệu quả để cai thuốc lá

Bỏ hút thuốc quả thật là một việc vô cùng khó khăn đối với nhiều người bởi nói thì dễ nhưng để gạt bỏ nó hoàn toàn lại đòi hỏi lòng quyết tâm cực lớn. Những nghiên cứu mới đây có thể là giải pháp giúp bạn từ bỏ việc nghiện thuốc lá một cách hiệu quả.

Cold Turkey (cắt thuốc đột ngột)

cigarettes

Cắt thuốc lá đột ngột là phương pháp hiệu quả nhất đối với người nghiện thuốc lá. Ảnh: Internet.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng cắt thuốc đột ngột là cách bỏ thuốc hiệu quả nhất. Điều này có nghĩa là ngừng hoàn toàn mà không cần cắt giảm. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên hai nhóm muốn từ bỏ hút thuốc, trong đó, một nhóm sẽ áp dụng phương pháp Cold Turkey, nhóm còn lại sẽ bớt hút thuốc dần dần để giảm lượng nicotine của họ xuống còn con số 0.

Kết quả cho thấy gần một nửa số người thực hiện Cold Turkey đã hoàn toàn tránh xa điếu thuốc suốt bốn tuần, ở nhóm còn lại thì tỷ lệ giảm hút thuốc là 40%. Bên cạnh đó, 25% người cắt thuốc đột ngột nhiều khả năng sẽ cai thuốc lá hoàn toàn.

Xem hình các tác hại của thuốc lá in trên bao bì

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng những hình ảnh cảnh báo về tác hại của việc hút thuốc được in trên bao thuốc, có thể giúp mọi người nhanh chóng từ bỏ thói quen tai hại này.


Trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay, các nhà khoa học đã kiểm tra sự thay đổi trong tỷ lệ hút thuốc ở các nước có in hình cảnh báo trên bao thuốc lá. Họ ước tính rằng nếu được thực hiện tại Hoa Kỳ, tỷ lệ hút thuốc lá sẽ giảm xuống 5%.

Bỏ hút thuốc trong chu kỳ kinh nguyệt

Natural-recipes-to-stop-smoking

Đối với phụ nữ, sẽ dễ dàng hơn nếu bỏ hút thuốc vào những ngày nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Internet. 

Theo một nghiên cứu đầu năm nay cho thấy, cai thuốc lá trong những ngày nhất định ở chu kỳ kinh nguyệt có thể mang lại hiệu quả cao với phụ nữ. Theo đó, trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt, tỷ lệ progesterone và estrogen ở phụ nữ là khá cao sẽ làm giảm khả năng bị cám dỗ bởi những hành vi gây nghiện.

Giai đoạn hoàng là giai đoạn thứ ba và cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Giai đoạn này thường kéo dài từ 12 đến 16 ngày. Đây còn là khoảng thời gian mà người phụ nữ có thể gặp các triệu chứng tiền kinh nguyệt như thay đổi tâm trạng và tăng cân.

Khi bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ  giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Tại Việt Nam, so với 5 năm trước tỉ lệ hút thuốc lá ở cả nam và nữ có xu hướng giảm, từ 23,8% xuống còn 22,5%. Đặc biệt, tỉ lệ nam giới ở thành thị hút thuốc lá điếu đã giảm đáng kể, từ 45,3% (năm 2010) xuống còn 38,7% (năm 2015). Tuy vậy, ở khu vực nông thôn, tỉ lệ nam giới bỏ thuốc vẫn chưa có sự thay đổi.

Cũng theo kết quả điều tra của Bộ Y tế, tổng số người hút thuốc của Việt Nam hiện khoảng 15,6 triệu người, trong đó chủ yếu là nam giới. Mặc dù tỉ lệ này có xu hướng giảm nhưng Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...