2016-12-16 18:11:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"hoa-hoan":"h\u1ecfa ho\u1ea1n","ky-nang-thoat-hiem":"k\u1ef9 n\u0103ng tho\u00e1t hi\u1ec3m","ngat-kho":"ng\u1ea1t kh\u00f3","thiet-bi-bao-chay":"Thi\u1ebft b\u1ecb b\u00e1o ch\u00e1y"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE2L2Nhbi1jaHVhbi1iaS1waHVvbmctYW4tdGhvYXQtaGllbS10dS1raGktbmhhLWNodWEtYmktY2hheS0xODMwMDIuanBn.webp

Cần chuẩn bị phương án thoát hiểm từ khi nhà… chưa bị cháy!

Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm 15/12 trên đường Lê Văn Sỹ, Q 3, TPHCM thật thương tâm khi có tới 6 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Câu hỏi mà nhiều người vẫn thường đặt ra là làm sao có thể thoát hiểm khi nhà bị cháy, có vẻ như quá khó để trả lời…

Các vụ cháy nhà đều là điều kinh hoàng với tất cả mọi người, bởi nguy cơ mất người, thiệt của là rất khó tránh khỏi. Đặc biệt, những vụ cháy bất ngờ xảy ra giữa đêm, khi mọi người chìm trong giấc ngủ, càng khiến nguy cơ thiệt hại nặng nề về người và của trở nên hiện hữu hơn.

Vậy, khi nhà bị cháy, phải làm gì để có thể thoát hiểm?

9

Thiết bị báo khói nhạy hơn so với thiết bị báo nhiệt

Câu trả lời đầu tiên, đó là bằng cách nào đó phải biết nhà bị cháy càng sớm càng tốt. Biết sớm sẽ có nhiều thời gian để tìm phương kế, và cũng còn nhiều lối thoát hơn. Những thiết bị báo cháy là vô cùng cần thiết. Nó không quá đắt đến nỗi những gia đình có thu nhập dưới trung bình không thể mua nổi.

Cần lưu ý, khi xảy cháy thường hệ thống điện trong nhà sẽ bị mất ngay lập tức – nhất là trong tình huống cháy do chập điện. Vì thế, tốt nhất là sử dụng thiết bị chạy bằng pin sạc để có thể hoạt động ngay cả khi nguồn điện bị mất.

8

Cũng có thể sử dụng smartphone như một thiết bị báo cháy

Bên cạnh đó, mọi căn phòng, dẫu có nhỏ bé, chật hẹp đến mấy, cũng phải chuẩn bị sẵn những lối thoát hiểm. Ví dụ, chấn song cửa sổ phải có một ô cửa nhỏ đủ cho một người lớn chui qua, hoặc làm những chiếc thang thoát hiểm, mua sẵn những sợi thang dây để trong nhà – nơi dễ lấy nhất… Đừng vì lo ngại về an ninh mà bít bùng kín mít.


Mua những bình chữa cháy để trong nhà cũng là điều rất nên làm.

5

Bình chữa cháy cầm tay nhiều khi rất hiệu quả

Đó không phải là những vấn đề quá khó, quá phức tạp. Chính tâm lý chủ quan đã khiến nhiều người không quan tâm tới những điều này. Nhưng, hãy luôn nhớ một câu đầy đau xót “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, để dự liệu những tình huống bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai!

Khi có tín hiệu báo cháy, những người lớn trong nhà càng bình tĩnh càng tốt. Chỉ có bình tĩnh thì mới có thể nhanh chóng định hình được phương án tốt nhất, với thái độ quyết đoán nhất, để có thể đưa mọi người thoát ra ngoài an toàn.

2

Mọi sự hoảng hốt, tuyệt vọng đều mang bóng dáng Tử thần

Bất cứ sự hoảng hốt hay tuyệt vọng trong lúc này đều mang bóng dáng của Tử thần!

Có thể lúc này sẽ xảy ra tình trạng mỗi người đưa ra một phương án khác nhau. Tuy nhiên, tốt nhất là chỉ nên có một người đứng ra chỉ huy, và những người khác cần phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, khẩn trương nhất.

Cần nhanh chóng xác định vị trí đang bị cháy lớn để tìm hướng đi khác, càng cách xa nơi cháy càng tốt. Tuyệt đối tránh việc mở nhầm những cánh cửa của phòng đang cháy. Vì như vậy có thể giúp cho đám cháy lan nhanh hơn sang các khu vực khác. Cách nhận biết phòng đang bị cháy: Chạm mu bàn tay vào cánh cửa nếu thấy nóng, hoặc thấy khói bốc lên từ dưới khe cánh cửa.

1

Cần sớm dự liệu những tình huống bất trắc ngay cả khi chưa có dấu hiệu thảm họa xảy ra

Nếu khi mở cánh cửa nào đó mà thấy lửa bùng lên hay có khói xông vào phòng, thì hãy đóng cửa thật nhanh. Nếu không có khói hay lửa thì có thể đi tiếp đến nơi có thể thoát ra ngoài.

Cần phải bảo vệ lòng bàn tay tránh bị bỏng, vì có thể sẽ phải bám vào ống nước hoặc bám tường để leo xuống.

Vấn đề nghiêm trọng nhất của đám cháy không hẳn là nhiệt độ cao gây bỏng, mà chính là khó gây ngạt. Ngay cả khi lửa chưa kịp bùng lên dữ dội thì khói đã có thể đã bao trùm cả căn nhà, gây mất oxy và nhiễm độc một cách nhanh chóng.

Do đó, những người đang ở trong đám cháy cần biết kỹ năng tránh ngạt khói bằng cách tìm những chiếc khăn vải thấm nước, bị lên mũi và miệng để thở qua đó trong suốt thời gian tìm cách thoát ra ngoài.

7

Hết sức tránh bị ngạt khói

Mặc dù rất cần tốc độ để thoát ra, nhưng vẫn nên cố gắng cúi gập người bò nhanh trên sàn nhà. Vì khói có xu hướng bốc lên cao nên không khí ở nơi sát với sàn nhà sẽ “sạch” hơn.

Khi bắt đầu thoát ra, người lớn cần ưu tiên đưa tất cả trẻ em và người già ra ngoài trước. Tuyệt đối không tìm cách cứu tài sản hay thú cưng trong tình huống cấp bách này.

Một điều cũng rất quan trọng, đó là mặc dù khi chạy thoát thân, có thể mỗi người mỗi ngả, nhưng phải hẹn nơi sẽ gặp nhau sau khi thoát ra an toàn. Điều này sẽ giúp mọi người sớm biết còn ai đang bị kẹt trong đám cháy cần trợ giúp, hoặc chắc chắn mọi người đều đã thoát ra an toàn.

4

Ngay sau khi thoát ra ngoài, cần sớm “điểm danh” để chắc chắn mọi người đều đã an toàn

Trong trường hợp lửa bén vào quần áo đang mặc trên người, hãy lăn vòng quanh trên sàn nhà để dập lửa.

Nếu không thể thoát nhanh ra ngoài vì lửa khói đã chặn mất lối thoát, hãy thoát ra bằng cửa sổ sau khi ném chăn, gối, đệm xuống đất ở bên ngoài để có thể nhảy xuống. Trong trường hợp xấu hơn, không thể thoát ra ngoài thì cố gắng tìm một cửa sổ không bị khói bao trùm, đứng trước cửa sổ để hít thở và gọi giúp đỡ.

6

Cần dự liệu nhiều phương án thoát hiểm

Tóm lại, cháy nhà là điều không ai muốn. Nhưng ngay cả khi chắc mẩm nhà mình sẽ không bao giờ bị cháy, thì tốt nhất là vẫn nên chuẩn bị trước các “kịch bản” để có thể thoát hiểm nếu điều tồi tệ xảy ra. Sự chủ động, không bị bất ngờ, sẽ giúp mọi người giảm được đáng kể nguy cơ thiệt hại về người do hỏa hoạn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...