Cứ đến mỗi dịp cuối năm là đường phố Sài Gòn lại rơi vào tình trạng lô cốt hóa mặt đường khi nhiều đơn vị bung ra làm lô cốt. Năm nay cũng không ngoại lệ khi Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa cho biết hiện nay có đến 91 vị trí rào chắn (lô cốt) để thi công hạ tầng giao thông trên 39 tuyến đường, tăng 32 lô cốt so với giữa tháng 9/2016.
Sở dĩ có chuyện lô cốt trên đường thường bung ra cuối năm không phải để ‘đón giáng sinh’ mà là nhiều đơn vị muốn bung dự án để chạy vốn, giải ngân trong năm chứ không muốn vắt sang năm sau. Thanh tra Sở giao thông cũng phạt nhiều các đơn vị thi công nhưng do chế tài phạt vẫn nhẹ nên nhiều nơi vẫn thà chịu phạt để tiếp tục bám đường. Với kiểu dựng lô cốt trên đường như vậy thì chỉ người dân là khổ khi họ phải đối mặt với những chướng ngại khó chịu trên đường.
Với cánh phụ nữ, nỗi khó chịu về các lô cốt trên đường càng lớn hơn. Mỗi ngày hai buổi đi làm rồi đi về phải rơi vào cảnh lết đi từng bước dưới con đường chen chúc toàn người và xe thì thật đáng sợ. Cánh đàn ông thì còn có thể trổ tài lạng lách, phi xe lên vỉa hè, thậm chí là nán lại công sở hay quán bia nào đó chờ hết kẹt xe mới về nhà. Còn với chị em thì họ không thể như vậy được khi phải lo việc chợ búa, đón con rồi về nhà đúng giờ nấu ăn và trăm việc không tên khác. Kẹt xe là ác mộng với chị em.
Bình thường đường phố Sài Gòn đã đông đúc khó đi vào giờ tan tầm. Nay thêm lô cốt tĩnh án ngữ các con đường huyết mạch và thêm một số lô cốt di động là xe bus nữa thì nhiều chị em cảm thấy mình bị nhốt bởi các lô cốt trên đường phố Sài Gòn.
Chị Ngọc Lan (32 tuổi, Quận 12) cho biết hàng ngày phải đi qua ngã 6 Gò Vấp để tới chỗ làm. Điều chị hãi nhất là mỗi lần nhìn thấy lô cốt và dòng xe di chuyển chậm như đoàn sên hành quân trong tiếng còi xe, khói xe. “Mấy hôm nay trời mát còn đỡ chứ phải hôm nắng to thì 8 giờ sáng qua đây đã có cảm giác như cháy lưng vì nóng. Nắng thế mà phải nhích từng bước vượt qua lô cốt thì thật là khổ. Sợ nhất là lúc đi qua lô cốt mà lại đi sau chiếc xe bus nhả khói đen. Lúc đó thì hít đủ vì chẳng chạy đâu thoát được”, chị Lan cho biết.
Chị Hải Yến (28 tuổi, quận Tân Bình) than thở rằng chủ các lô cốt thi công thiếu ý thức nên nhiều bùn đất vượt khỏi hàng rào tràn. Ngoài việc làm quần guốc chị em lấm lem bùn đất khi đến chỗ làm thì nó còn nguy hiểm khi Sài Gòn lúc này lắm mưa khiến đường trơn trượt. Chị Yến từng một lần vì muốn tránh đường bẩn lại kẹt nên phóng xe lên vỉa hè nhưng trơn nên ngã.
Nguyện vọng của chị em nói riêng và người dân nói chung là mong dịp cuối năm bận rộn sẽ được đi trên những con đường thoáng sạch chư không phải bị nhốt giữa các loại lô cốt trên đường. Các đơn vị thi công nên có trách nhiệm với cộng đồng nhiều hơn thay chỉ vì nghĩ cái lợi cho bản thân.