2016-12-17 19:35:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-cao-huyet-ap":"b\u1ec7nh cao huy\u1ebft \u00e1p","cach-dieu-tri-cao-huyet-ap":"c\u00e1ch \u0111i\u1ec1u tr\u1ecb cao huy\u1ebft \u00e1p","cao-huyet-ap":"cao huy\u1ebft \u00e1p","duy-tri-huyet-ap":"duy tr\u00ec huy\u1ebft \u00e1p","dieu-tri-huyet-ap":"\u0111i\u1ec1u tr\u1ecb huy\u1ebft \u00e1p","huyet-ap":"huy\u1ebft \u00e1p","huyet-ap-cao":"huy\u1ebft \u00e1p cao","phong-tranh-cao-huyet-ap":"ph\u00f2ng tr\u00e1nh cao huy\u1ebft \u00e1p"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE3L2V0bnQtNzgwLWNob2NvbGF0ZS0xNjI5MDQuanBn.webp

Phòng ngừa cao huyết áp bằng 6 món ăn bổ dưỡng

Bảo vệ trái tim là điều bạn cần lưu tâm trong việc chăm sóc cơ thể. Trong đó huyết áp là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận thậm chí là mù lòa. Chế độ ăn uống tốt cho tim mạch có tên là DASH.

Tim là bộ phận quan trọng cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể trao đổi oxy và chất dinh dưỡng. Nhưng khi huyết áp tăng cao, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn, từ đó gây ra nhiều vấn đề tim mạch.

Huyết áp cao là hiện tượng mức huyết áp đạt 140/90 mmHg hoặc hơn. Huyết áp cao có thể tăng nguy cơ bệnh tim, đột ngụy, bệnh thận thậm chí là mù lòa. Chính vì vậy, điều chỉnh huyết áp ổn định là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng như luyện tập thế chất sẽ giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

Các chuyên gia Y tế đã phát triển một chế độ ăn uống có tên DASH giúp giảm huyết áp hiệu quả. Với chế độ này, bạn cần ăn nhiều các loại trái cây và rau quả, gia cầm, cá và các loại hạt. Ngoài nuôi dưỡng cơ thể bằng protein và chất xơ, các thực phẩm trong chế độ ăn này còn giúp bổ sung khoáng chất như canxi, magiê và kali.

Chế độ DASH cắt giảm các loại thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol cũng như đường và muối. Với chế độ ăn này, bạn chỉ được phép tiêu thụ ít hơn 2.3mg natri mỗi ngày tương dương với 1 thìa cà phê muối. Tuy nhiên, các loại thực phẩm khác như nước tương, baking soda, súp và salad cũng rất nhiều natri. Nếu bạn cảm thấy ăn nhạt sẽ khiến món ăn trở nên mất hương vị, thì đừng quá lo lắng. Những loại gia vị khác như hành, tỏi và thảo mộc sẽ giúp tăng hương vị cho món ăn đồng thời bảo vệ tim mạch.

Cùng tham khảo những loại thực phẩm sau đây để lên cho mình chế độ DASH hoàn hào giúp giảm huyết áp hiệu quả.


1. Chocolate đen

Empty

 

Polyphenol  được tìm thấy trong ca cao, đặc biệt là flavanol có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và kháng viêm. Chúng giúp giãn mạch máu và giảm huyết áp. Trên thực tế, một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng đã chỉ ra tiêu thụ chocolate đen giàu flavanol trong 15 ngày giúp giảm huyết áp nhanh chóng.

Thêm vào đó, chocolate đen còn giúp cải thiện độ nhạy glucose ở những người cao huyết áp giúp bảo vệ trái tim bạn.

2. Lựu

Empty

 

Loại trái cây ngon bổ với màu sắc đỏ bắt mắt này còn có đặc tính chữa bệnh tuyệt vời. Một nghiên cứu đã cho thấy những bệnh nhân cao huyết áp  uống khoảng 150ml nước ép lựu vào bữa trưa và tối liên tục trong hai tuần sẽ có tác dụng rõ rệt. Lựu còn chứa polyphenol và chất chống oxy hóa tốt cho việc giảm huyết áp.

3. Yến mạch

Empty

 

Nếu bạn bị cao huyết áp, yến mạch sẽ là cứu cánh cho bạn. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ hòa tan trong yến mạch có khả năng giảm huyết áp đáng kể. Chúng còn có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

4. Dưa hấu

Empty

 

Loại trái cây ngọt mát này chứa axit amin có thể tăng sản xuất oxit nitric giúp giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu đã chỉ ra những người cao huyết áp ăn dưa hấu hai lần một ngày trong vòng 6 tuần, có thể giảm huyết áp hiệu quả. Cũng như giảm độ đông cứng động mách giúp máu lưu thông dễ dàng.

5. Củ cải đường

Empty

 

Nếu bạn nghĩ củ cải đường không tốt cho sức khỏe, thì bạn nên cân nhắc lại. Loại củ này có tác động rất tích cực đến huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra nếu uống nước ép củ cải đường khoảng bao giờ, huyết áp sẽ trở nên ổn định. Nguyên nhân chính từ việc nitrate từ củ cải đường có thể chuyển hóa tự nhiên thành oxit nitric có tác động tốt đến huyết áp.

6. Tỏi

Empty

 

Khi bạn nghiền nát tỏi, một hợp chất hữu cơ có tên allicin sẽ phát triển giúp làm giác mạch máu và ức chế angiotensin II là hormone làm co mạch. Chính vì vậy, tỏi là loại thực phẩm giúp giảm huyết áp cực kỳ hiệu quả.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...