2016-12-17 23:08:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"ly-nha-ky":"l\u00fd nh\u00e3 k\u1ef3"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE3L3Z1b25nLXF1b2MtbWEtbHktbmhhLWt5LWR1b2MtcGhvbmctY29uZy1jaHVhLWtob25nLWhlLW5oby0yMDE1MzcuanBn.webp

Vương quốc mà Lý Nhã Kỳ được phong công chúa không hề nhỏ

Hoàng gia ở Mindanao nhận được sự tôn trọng lớn từ người dân trong vương quốc nên khi sắc phong, có cả ngàn đại diện của vương quốc từ các vùng miền đổ về Davao,

Chuyện Lý Nhã Kỳ được sắc phong công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao cho đến giờ vẫn được nhiều người bàn tán. Trong đó, không ít người thắc mắc về vương quốc sắc phong chức vị công chúa cho Lý Nhã Kỳ có quy mô như thế nào trên bản đồ thế giới.

Đã có không ít tờ báo Việt Nam dìm hàng Lý Nhã Kỳ khi nói rằng đó là Vương quốc Hồi giáo Nhân dân thống nhất Bangsamoro thành lập ngày 15.10.2012. Đây là một nhà nước tự trị thuộc Philippines nhưng cũng không đưa ra thông tin cụ thể gì thêm ngoài trích dẫn một status dìm hàng Lý Nhã Kỳ được đưa ầm ĩ trên facebook.

min

Khu vực Maguindanao không hề nhỏ

Nội dung của ‘tút’ này là: “Cái tên Công chúa châu Á nghe rất là hoành tráng và mỹ miều. Tớ nghe thấy oách xà lách ra phết, nhưng vấn đề chỉ là công chúa của bộ tộc Mindanao – Vương quốc hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro Philippines , tức là chỉ là một bộ tộc rất nhỏ của một đảo ở Philippines, bằng khoảng 1-2 quận của Hà Nội thôi nhé! Nói thêm về đảo Mindanao của Phillippines. Đây là một đảo khá lớn với diện tích hơn 100.000 km vuông, dân số hơn 20 triệu người với 10% dân số thuộc đạo Hồi, tức là dân đạo Hồi chỉ chiếm khoảng 2 triệu người trên đảo. Đảo này gồm nhiều đảo nhỏ, chia ra gồm các vùng hành chính: Vùng Davao, vùng Bắc Mindanao, vùng bán đảo Zamboanga, vùng Caraga, vùng Soccsksargen và cuối cùng là vùng tự trị hồi giáo Mindanao“.

Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì không phải vậy. Vương quốc Mindanao từng là một vương quốc hùng mạnh thành lập từ thế kỷ thứ 15 với diện tích trên một nửa đảo Mindanao và nhiều đảo khác ở miền nam Philippines. Sau đó vương quốc này bị Tây Ban Nha xâm lược. Khi Philippines giành độc lập thì Mindanao trở thành một bộ phận của quốc gia này.

min 1

 Lý Nhã Kỳ và các thành viên Hoàng gia 

Chính quyền Philippines công nhận quyền tự trị của khu vực Mindanao hay còn gọi là vùng Bangsamoro hoặc Maguindanao. Dù diện tích của khu tự trị không trải dài như trước nhưng cũng chiếm đến hơn 26.000 cây số vuông với dân số khoảng 4 triệu người (diện tích Hà Nội chỉ hơn 3.300 cây số vuông còn diện tích TP.HCM thì hơn 2.000 cây số vuông). Cũng phải nói thêm rằng đây là khu vực duy nhất mà chính quyền Philippines trao cho quy chế tự trị để tôn trọng cộng đồng hồi giáo tại đây và hiện ở Philippines không còn khu vực nào khác tồn tại khu vực nào được thành lập vương quốc cả.


min 2

 Đại diện thay mặt của Tổng thống Durtete cũng đến dự 

Hiện Hoàng gia ở Mindanao hay Bangsamoro được chính quyền Philippines công nhận dù Hoàng gia này cũng không có thực quyền. Thay vào đó, nó mang ý nghĩa biểu tượng về lịch sử văn hóa nhiều hơn nên chức vị Công chúa của Lý Nhã Kỳ cũng chỉ mang danh xưng chứ không có giá trị nhiều về mặt chính trị gì cả.

min 3

để trao vương miện cho Lý Nhã Kỳ  

Tuy nhiên, Hoàng gia ở Mindanao nhận được sự tôn trọng lớn từ người dân trong vương quốc nên khi sắc phong, có cả ngàn đại diện của vương quốc từ các vùng miền đổ về Davao, có người đã phải di chuyển 12-15 tiếng đồng hồ suốt đêm hoặc di chuyển bằng đường biển cả ngày trời để có mặt dự nghi lễ sắc phong và được gặp mặt công chúa.

min 4

 kèm giấy chứng nhận

Chính quyền Philippines cũng thể hiện sự tôn trọng nên Tổng thống Philippines Durtete đã ông Nathaniel Dalumpines, thư ký đại diện cho Tổng thống vùng Mindanao thay mặt tham dự và gửi lời chúc mừng: “Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của tôi và chúc mừng các viên chức và các thành viên mới của Chính quyền Bộ tộc Mindanao về Quyền Dân tộc Tự quyết và Trao quyền hành. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng cơ”.

Nói tóm lại, Lý Nhã Kỳ có quyền tự hào về danh hiệu mà cô có được và chúng ta không cần phải hoài nghi thêm về danh hiệu công chúa của người đẹp này nữa.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...