2016-12-18 13:15:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-tat":"b\u1ec7nh t\u1eadt","rau-cu-qua":"rau c\u1ee7 qu\u1ea3","suc-khoe-phu-nu":"s\u1ee9c kh\u1ecfe ph\u1ee5 n\u1eef","thieu-mau":"thi\u1ebfu m\u00e1u","thuc-pham":"th\u1ef1c ph\u1ea9m","vitamin":"vitamin"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE4LzEwLWxvYWktdml0YW1pbi10b3QtbmhhdC1jaG8tc3VjLWtob2UtcGh1LW51LTEwNDIyOS5qcGc=.webp

10 loại vitamin tốt cho sức khỏe phụ nữ

Mỗi vitamin đều có những vai trò quan trọng khác nhau đối với sức khỏe. Nếu thiếu hụt một trong số chúng, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường báo hiệu rằng bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống thật hợp lý.

Hiện nay, phụ nữ đang ngày càng có những nhận thức đúng đắn và quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình. Cho dù bạn ở lứa tuổi nào, nặng bao nhiêu và hoạt động với mức độ nhiều hay ít thì bạn vẫn cần nhiều loại vitamin để có sức khỏe tối ưu và góp phần ngăn chặn nhiều loại bệnh.

Dưới đây là tổng hợp 10 loại vitamin tốt nhất mà các chị em cần biết.

1. Vitamin A

vitamin-1

 

Vitamin A có đặc tính chống oxy hóa. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi cần vitamin A để hỗ trợ xây dựng và củng cố xương, răng, mô mềm, da và màng nhầy. Vitamin A cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, cải thiện khả năng nhìn, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, bí ngô, mơ, cà chua, dưa hấu, ổi, bông cải xanh, cải xoăn, đu đủ, đào, ớt đỏ, rau bina, trứng, gan, sữa và ngũ cốc.


2. Vitamin B2

vitamin-2

 

Được biết đến như là Riboflavin, Vitamin B2 cần thiết cho sức khỏe, quá trình phát triển và các hoạt động chuyển hóa; đồng thời cũng giúp tăng cường năng lượng và hệ thống miễn dịch. Nếu thiếu vitamin này, bạn sẽ dễ bị ngứa ran và tê, lo âu, căng thẳng và mệt mỏi. Sự thiếu hụt vitamin B2 có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hệ miễn dịch và chức năng thần kinh, dẫn tới mắt, lưỡi tái xanh, đau cổ họng, loét miệng, các vết nứt trên môi, tóc khô, nếp nhăn và ngứa ngáy.

Một số các loại thực phẩm giàu vitamin B2 là nội tạng động vật, pho mát, sữa, sữa chua, rau lá xanh, nấm men, trứng, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, hạnh nhân, các loại hạt và nấm.

3. Vitamin B6

vitamin-3

 

Vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine, là loại vitamin thiết yếu cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin đặc biệt này còn giúp cơ thể sản xuất hợp chất cần thiết trong não, từ đó giúp làm giảm trầm cảm, bệnh tim và mất trí nhớ.

Vitamin B6 cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu của bạn. Phụ nữ mang thai có thể ăn thực phẩm có vitamin B6 để thoát khỏi tình trạng ốm nghén. Nếu thiếu vitamin B6, bạn dễ bị thiếu máu.

Một số các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 như ngũ cốc, bơ, chuối, thịt, đậu, cá, bột yến mạch, các loại hạt và hoa quả khô.

4. Vitamin B7

vitamin-4

 

Vitamin B7, còn được gọi là biotin, cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào và tổng hợp các axit béo. Vitamin này giúp các tuyến mồ hôi, tóc và làn da khỏe mạnh. Trong thực tế, nó thúc đẩy sự phát triển của tóc và điều trị móng tay giòn. Ngoài ra, vitamin B7 còn cần thiết cho sự phát triển xương và tủy xương cũng như giúp duy trì mức cholesterol bình thường.

Mặc dù thiếu hụt Vitamin B7 ít gặp nhưng nếu thiếu thì gây ra tóc giòn, dễ gãy, phát ban, chức năng tim bất thường, thiếu máu và có thể trầm cảm.

Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin B7 là cá, khoai lang, hạt hạnh nhân, cà rốt, chuối, dưa đỏ, hoa quả màu vàng, các loại rau lá xanh, đậu lăng, gạo nâu, ớt, lòng đỏ trứng, đậu nành, bột yến mạch, sữa, phô mai, sữa chua và các loại hạt.

5. Vitamin B9

vitamin-5

 

Vitamin B9, còn gọi là axit folic, giúp ngăn ngừa bệnh tim, huyết áp cao, bệnh Alzheimer, trầm cảm, ung thư và mất trí nhớ. Nó cũng giúp tăng cường sức khỏe trí não, chức năng tế bào, cải thiện khả năng sinh sản và phát triển của thai nhi trong quá trình mang thai.

Sự thiếu hụt vitamin B9 ở phụ nữ mang thai có thể gây dị tật ống thần kinh ở trẻ, chẳng hạn như tật nứt đốt sống, não úng thủy. Thực phẩm giàu vitamin B9 bao gồm các loại rau xanh lá cây sẫm, nước cam, măng tây, dưa hấu, dâu tây, ngũ cốc tăng cường, các loại đậu, nấm men và trứng.

6. Vitamin B12

vitamin-6

 

Vitamin B12 rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa, phân chia tế bào và tổng hợp protein. Vitamin này giúp ngăn ngừa bệnh tim, mất trí nhớ và thiếu máu.

Vitamin B12 cũng có thể được sử dụng để điều trị trầm cảm, duy trì hệ thống thần kinh và chức năng não khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây khó chịu, trầm cảm, rối loạn, viêm lưỡi và miệng.

Một số trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cho vitamin B12 là pho mát, trứng, cá, thịt, sữa, sữa chua và ngũ cốc ăn sáng được tăng cường.

7. Vitamin C

vitamin-7

 

Được biết đến như là vitamin tăng cường khả năng miễn dịch, vitamin C có nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ, cụ thể: tăng tốc độ quá trình chữa bệnh, thúc đẩy tăng trưởng mô, làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim, tổn thương mô và đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của các tế bào hồng cầu.

Một số các loại thực phẩm giàu vitamin C tốt nhất là bông cải xanh, bưởi, kiwi, cam, ớt, khoai tây, dâu tây, giá đỗ và cà chua.

8. Vitamin D

vitamin-8

 

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo có vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe. Vitamin D cũng làm giảm nguy cơ của bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp và các loại ung thư khác nhau.

Vitamin D cũng có thể giúp giảm các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt và bảo vệ thị lực của bạn. Sự thiếu hụt vitamin này có thể làm suy yếu xương và đóng góp đến chứng loãng xương.

Tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn có thể cung cấp cho cơ thể của bạn khá nhiều vitamin D. Đối với hầu hết người da sáng, tiếp xúc từ 10 đến 15 phút là đủ để sản xuất đủ vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn những loại thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, tăng cường sữa, gan và trứng.

9. Vitamin E

vitamin-9

 

Vitamin E có đặc tính chống lão hóa có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào, làm chậm sự suy thoái của cơ thể. Vitamin này cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim, đục thủy tinh thể, suy giảm trí nhớ và một số loại ung thư.

Ngoài ra, vitamin E rất cần thiết cho da và tóc nên thường được các hãng mỹ phẩm bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc tóc và da. Các loại thực phẩm giàu vitamin E bao gồm mầm lúa mì, quả phỉ, hạnh nhân, rau bina, bơ thực vật, dầu ngô, dầu gan cá, bơ đậu phộng, dầu cây rum và hạt hướng dương.

10. Vitamin K

vitamin-10

 

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xương chắc khỏe, duy trì sự đông máu bình thường và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Vitamin đặc biệt này cũng cần cho hệ miễn dịch và trao đổi chất.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...