2016-12-21 08:54:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bi-mat":"b\u00ed m\u1eadt","cham-soc-co-the":"ch\u0103m s\u00f3c c\u01a1 th\u1ec3","chuyen-la":"chuy\u1ec7n l\u1ea1","giac-ngu":"gi\u1ea5c ng\u1ee7","ngu-ngon":"ng\u1ee7 ngon","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzIwLzYtZGlldS12YW4teGF5LXJhLXRyb25nLWNvLXRoZS1raGktYmFuLWRhbmctbmd1LTIwMjAzOC5qcGc=.webp

Lắng nghe tiếng cơ thể mình khi… đang ngủ

Khi ngủ, cơ thể không chỉ được nghỉ ngơi, huyết áp thấp, hô hấp chậm lại, các hoạt động đòi hỏi năng lượng và vận động toàn thân giảm đi nhiều. Trên thực tế, những điều tuyệt vời xảy ra khi bạn đang ngủ còn lớn hơn thế nữa.

Dưới đây là 6 quá trình đặc biệt đó mà có thể bạn chưa biết.

1. Bài tiết hooc-môn sinh trưởng phục hồi cơ thể

Trong khi bạn đang ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hooc-môn sinh trưởng để tu bổ thân thể. Lúc này tốc độ thay cũ đổi mới của tế bào và mô nhanh hơn so với khi tỉnh. Ngoài ra giấc ngủ cũng khiến cho cơ được thả lỏng, do đó sẽ được phục hồi nhanh chóng.

2. Tiết hooc-môn “đói”

giac-ngu-2

Ngủ đủ giấc giúp giảm lo âu

Trong cơ thể có 2 hooc-môn có ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, một loại là leptin, một loại là ghrelin. Khi bạn ăn no, hàm lượng leptin sẽ gia tăng, kích thích não bộ và báo rằng đã đến lúc ngừng ăn, bạn sẽ không muốn ăn gì nữa. Ngược lại, khi bạn đói bụng, hooc-môn ghrelin sẽ tăng nhanh, tạo cảm giác thèm ăn.


Ở người ngủ không đủ, hooc-môn leptin giảm nhiều, hooc-môn ghrelin lại gia tăng khiến bạn cảm thấy rất đói bụng hơn vào ngày hôm sau nếu đêm trước thiếu ngủ.

3. Tăng cường sức đề kháng

Giấc ngủ có thể tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ thể sản sinh ra các protein nhất định có thể chống lại bệnh tật, bao gồm cả yếu tố hoại tử khối u (TNF) trực tiếp làm các tế bào ung thư tử vong. Một nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ hoặc thức khuya sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch.

4. Làm sạch mắt

Khi mọi người đang ngủ, mí mắt sẽ loại bỏ chất nhầy, vi khuẩn, tế bào chết trong mắt và tích tụ các chất này tại khóe mắt, hình thành nên rỉ mắt.

Tiến sĩ nhãn khoa Ivan Schwab coi mí mắt tựa như cái khóa áo, kéo từ phía má đến phía mũi, có thể dồn nước mắt đến khóe mắt, đồng thời trên đường đi còn thu thập các chất thải khác.

5. Giảm lo âu

giac-ngu-3

Ngủ ngon giúp cơ thể nạp lại năng lượng

Trong lúc cơ thể đang ngủ, một hooc-môn có liên quan với stress là cortisol suy giảm, khiến bạn giảm lo nghĩ và cảm giác áp lực. Khi hooc-môn này tăng cao sẽ góp phần làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, tăng trầm cảm, lo âu.

6. Làm đẹp da

Khi đang ngủ, da được phục hồi nguyên dạng. Lúc này, da sẽ sản sinh ra càng nhiều tế bào đồng thời quá trình phân giải protein cũng chậm lại, giúp tế bào vừa sinh trưởng nhanh hơn vừa được tu bổ, sửa chữa.

Đây chính là lý do vì sao ngủ đủ rất tốt cho việc gìn giữ nhan sắc, nhưng chỉ khi ngủ ban đêm mới có tác dụng đến vậy. Khi ngủ ban ngày, năng lượng cần thiết cho quá trình “trùng tu” làn da bị các bộ phận khác chiếm mất nên không mang lại hiệu quả như ngủ ban đêm.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...