2016-12-22 08:37:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-tat":"b\u1ec7nh t\u1eadt","chanh-day":"chanh d\u00e2y","chanh-leo":"chanh leo","hoa-qua":"Hoa qu\u1ea3","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe","thuc-pham":"th\u1ef1c ph\u1ea9m","ung-thu":"ung th\u01b0"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzIyLzgtbG9pLWljaC10dXlldC12b2ktY3VhLWNoYW5oLWxlby1kb2ktdm9pLWNvLXRoZS0wNDA2MzQuanBn.webp

8 lợi ích tuyệt vời của chanh leo đối với sức khỏe

Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) là loại quả có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chẳng hạn như ngăn chặn sự phát triển của ung thư, kích thích tiêu hóa, tăng chức năng hệ miễn dịch, cải thiện tầm nhìn, sức khỏe làn da hay giảm huyết áp.

Ngoài ra, chanh leo cũng chứa một loạt các chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng, bao gồm chất chống oxy hóa, flavonoid, vitamin A, vitamin C, riboflavin, niacin, sắt, magie, phốt pho, kali, đồng, chất xơ và protein.

Chanh leo được trồng nhiều ở các khu vực có khí hậu ấm, đặc biệt là Nam Thái Bình Dương, Trung Mỹ, Trung Đông và Đại Trung Hải.

Dưới đây là tổng hợp 10 tác dụng tuyệt vời nhất của chanh leo theo báo cáo của trang Organicfact.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

chanh-leo-1

Chanh leo chứa nhiều vitamin C

Quả chanh dây có nhiều vitamin C, carotene, và cryptoxanthin. Trong thực tế, chanh leo có thể cung cấp nhiều hơn nhu cầu tối thiểu vitamin C trong một ngày. Nó đóng vai trò như chất chống oxy ngăn chặn ung thư, bệnh tim, hay lão hóa sớm. Hơn nữa, vitamin C kích thích hoạt động hệ thống miễn dịch, do đó bảo vệ bạn khỏi các bệnh thông thường và các bệnh nghiêm trọng.


2. Phòng chống ung thư

Chất chống oxy hóa trong chanh loại bỏ các gốc tự do mà khiến tế bào khỏe mạnh phát triển thành ung thư. Chanh dây cũng chứa nhiều vitamin A, các chất flavonoid khác nhau và phenolic, tất cả đều có liên quan đến đặc tính chống ung thư, đặc biệt là về bệnh ung thư miệng và phổi.

3. Chứa nhiều vitamin A

Ngoài tác dụng chống ung thư, vitamin A có vai trò bảo vệ mắt, bao gồm cả việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, và bệnh quáng gà. Ngoài ra, vitamin A còn giúp giảm nếp nhăn, giữ nước, đảm bảo cho làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

3. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

chanh-leo-2

Chanh leo hỗ trợ tiêu hóa

Chanh leo cũng là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, tạo điều kiện cho tiêu hóa khỏe, hỗ trợ nhu động ruột; bổ sung chất xơ hòa tan có tác dụng như thuốc nhuận tràng, di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và giảm thời gian tiếp xúc của đại tràng với bất kỳ độc tố nào. Loại quả này có thể làm giảm nhẹ bệnh táo bón, làm sạch mạch máu, loại bỏ cholesterol dư thừa và thậm chí ngăn ngừa bệnh tiêu hóa như ung thư đại trực tràng!

4. Hạ huyết áp

Nếu ăn một vài quả chanh leo mỗi ngày, bạn đã có thể bổ sung khoảng ¼ lượng kali cần thiết cho cơ thể. Đây là một loại khoáng chất quan trọng, giúp giảm căng thẳng của các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu. Nhờ đó, tim hoạt động khỏe hơn. Ngoài ra, kali cũng cần thiết để duy trì sự cân bằng thể dịch của các tế bào trong cơ thể.

5. Cải thiện lưu thông máu

Hàm lượng cao sắt, đồng, kali trong chanh leo có thể làm tăng cường tuần hoàn cơ thể. Sắt và đồng đều là các thành phần thiết yếu của sản xuất hồng cầu tạo máu, vì vậy một khi hồng cầu tăng lên và các mạch được giãn ra, oxy máu có thể chảy tự do cho các khu vực cần thiết của cơ thể, kích thích các hoạt động trao đổi chất trong tất cả các hệ thống cơ quan.

6. Giúp xương chắc khỏe

Chanh leo chứa nhiều sắt, đồng, magie và phốt pho giúp làm tăng mật độ khoáng chất và sức mạnh của xương.

7. Trị mất ngủ

chanh-leo-3

Chanh leo giúp bạn ngủ ngon hơn

Trong chanh leo có chất alkaloid có chức năng như một thuốc an thần làm giảm cảm giác bồn chồn, mất ngủ, thần kinh và lo lắng, giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

8. Suy hô hấp và viêm phế quản

Những nghiên cứu gần đây cho thấy một sự kết hợp của các chất được chiết xuất từ chanh leo sẽ tạo ra hỗn hợp bioflavanoids có tác dụng chống long đàm, giảm đau và làm dịu hệ hô hấp. Chanh leo cũng giúp giảm viêm phế quản, thở khò khè và ho gà.

Tuy nhiên, một lưu ý là đa phần calo trong chanh leo xuất phát từ đường nên nếu bị tiểu đường thì bạn không nên ăn quá nhiều hoặc ít nhất là cần để ý tới lượng đường trong máu của bạn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...