2016-12-27 10:40:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzI3L3RoYWktZGF1LXRyZW4tdmV0LW1vLWN1LW1hdC1jb24taGFpLW1lLTEwMDgyNi5qcGc=.webp

Thai đậu trên vết mổ cũ: Mất con, hại mẹ!

Là một biến chứng ít gặp trong sản khoa, thế nhưng, nếu không được xử lý sớm, thai đậu trên vết mổ có thể khiến sản phụ phải cắt bỏ tử cung, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Bắt buộc phải hủy thai

Trên thực tế, thai đậu trên vết mổ cũ chỉ chiếm khoảng 1%, song nó lại có xu hướng gia tăng do các ca sinh mổ ngày càng nhiều. Tính trung bình, tại Việt Nam, tỷ lệ mổ đẻ hàng năm lên tới 35 – 40%, cá biệt có thời điểm lên tới 60% (trong khi trên thế giới, tỷ lệ này chỉ khoảng 15%).

Theo bác sĩ Hồ Mai Hoa, giảng viên Quốc gia về Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, hiểu một cách nôm na, thai đậu trên vết mổ có nghĩa là: thay vì bám vào vùng đáy của tử cung – nơi có các điều kiện tốt nhất để sinh trưởng, một số phôi thai lại nằm ở eo tử cung, bám vào vết mổ cũ.

Ở vị trí này, thai sẽ không thể phát triển do lớp niêm mạc tử cung mỏng, không đủ khả năng nuôi dưỡng phôi. Chẳng những vậy, nếu để thai phát triển to sẽ dễ dẫn đến bục vết mổ.

Cũng chính vì lý do này mà thai đậu trên vết mổ buộc phải xử lý càng sớm càng tốt. Nếu để thai tự sảy có thể gây vỡ tử cung, gây chảy máu dữ dội, nhiều trường hợp phải cắt bỏ tử cung để bảo tồn tính mạng của người mẹ.


rak-cancer-rak-grudi-breast-cancer

Thai trên vết mổ cần được tiến hành thủ thuật loại bỏ sớm. 

Tính riêng tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mỗi năm thường có khoảng vài chục ca bị chửa trên vết mổ cũ đến điều trị. Đa phần, những trường hợp này đều được can thiệp sớm nên không để lại biến chứng.

Tuy vậy, cũng có nhiều ca nhập viện trong tình trạng mất máu cấp, bụng đau dữ dội, cơ thể bắt đầu rơi vào tình trạng thái sốc. Các ca này thường do tuyến dưới chuyển lên do không thể xử lý được biến chứng. Cũng may, các biến chứng này được điều trị kịp thời nên không gây thiệt hại về tính mạng.

Phá thai: Dễ tai biến

Khác với những ca hút thai thông thường, hút thai trên vết mổ khó khăn hơn và tỷ lệ rủi ro cũng nhiều hơn. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã từng ghi nhận một trường hợp bác sĩ phải toát mồ hôi mới có thể phá thai an toàn cho một sản phụ.

Theo đó, chị T. sau khi được chuẩn đoán thai trên vết mổ đã được chỉ định phá thai dưới hướng dẫn của siêu âm nhưng không thể thực hiện do nguy cơ chảy máu ồ ạt rất lớn. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, các bác sĩ đã phải nút tắc toàn bộ các mạch máu nuôi khối thai khi tiến hành nạo hút.

Cũng vì kỹ thuật xử lý thai khá phức tạp nên đa phần người bệnh thường được khuyên nên thực hiện thủ thuật tại tuyến trung ương. Ngay cả khi đã thực hiện xong, bệnh nhân vẫn cần nằm lại cơ sở y tế khoảng 24-48 giờ để theo dõi các biến chứng chứ không được về ngay như các trường hợp khác.

gravidez-semana-a-semana1

Việc hút thai nên được tiến hành tại tuyến trung ương. 

Nhiều người thậm chí phải chèn bóng vào tử cung để hạn chế chảy máu, đồng thời phải truyền nước, truyền máu sau khi tiến hành thủ thuật xong.

Thai trên vết mổ khá hiếm gặp, thế nhưng, điều đó không có nghĩa là nếu đã bị một lần thì lần sau sẽ không phải lo lắng về biến chứng này nữa. Thực chất, sự cố này hoàn toàn có thể lặp lại, do đó, những ai đã từng mổ đẻ cần hết sức cẩn trọng.

Theo đó, khi thấy dấu hiệu tắt kinh, việc đầu tiên nên làm là đi siêu âm tại các cơ sở y tế có uy tín để kiểm tra vị trí chính xác của phôi thai. Nếu phôi nằm trên vết mổ cũ, cần theo dõi sức khỏe của thai phụ và tuổi thai để có thể tiến hành bỏ thai sớm nhất.

Người bỏ thai trên vết mổ khi thực hiện thủ thuật tốt nhất là nên có người thân đi cùng để có thể đưa ra quyết định kịp thời nếu chẳng may có biến cố xấu xảy ra. Ngay cả trong trường hợp mọi chuyện đều thành công tốt đẹp thì họ cũng cần nghỉ ngơi nhiều hơn tại bệnh viện, do đó, cần có người chăm sóc.

Cũng như những trường hợp phá thai khác, sau khi bỏ thai trên vết mổ, bạn hoàn toàn có thể có thai trở lại ngay khi quan hệ tình dục lần đầu tiên.

Tuy nhiên, vì tử cung lúc này còn yếu nên bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh và chỉ nên có bầu trở lại sau 6 tháng. Thậm chí, với những ca phải phẫu thuật, thời gian mang bầu lý tưởng là 12 tháng sau đó.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...