2016-12-30 17:17:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bi-quyet-giam-can-cho-tre-beo-phi":"b\u00ed quy\u1ebft gi\u1ea3m c\u00e2n cho tr\u1ebb b\u00e9o ph\u00ec","cach-giam-can-cho-tre":"c\u00e1ch gi\u1ea3m c\u00e2n cho tr\u1ebb","giam-can-cho-tre-beo-phi":"gi\u1ea3m c\u00e2n cho tr\u1ebb b\u00e9o ph\u00ec","tre-beo-phi":"tr\u1ebb b\u00e9o ph\u00ec"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzMwL3RpZXQtbG8tY2FjaC1hbi1jaGF5LXZhbi1kdS1kaW5oLWR1b25nLWNoby10cmUtMTYxNDExLmpwZw==.webp

Tiết lộ cách ăn chay vẫn đủ dinh dưỡng cho trẻ

Thấy con thừa cân, béo phì, nhiều cha mẹ đã quyết định loại bỏ thịt, cá ra khỏi bữa cơm hàng ngày của các bé. Tuy nhiên, nếu không biết cách áp dụng, chế độ ăn này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Béo phì đi trước, bách bệnh theo sau

Báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Y học – Xã hội cho thấy, nước ta hiện có khoảng 300.000 trẻ em bị thừa cân béo phì. Tỷ lệ này tập trung chủ yếu ở các đô thị. Đặc biệt, tại trung tâm TP.HCM,  số trẻ có cân nặng vượt chuẩn chiếm tới 12% – cao gần gấp đôi mức trung bình của toàn cầu là 6,9%.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thừa cân béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh nguy hiểm ở trẻ như: máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường…

Ngoài ra, cân nặng dư thừa cũng vô tình tạo ra áp lực không nhỏ cho hệ xương của trẻ, lâu dần dẫn đến tình trạng đau mỏi các khớp, nhất là khớp gối và thắt lưng.

Ngoài ảnh hưởng về thể chất, thừa cân, béo phì còn tác động không nhỏ đến tâm lý của trẻ. Nó thường xuyên khiến các bé cảm thấy tự ti, xấu hổ khi bị các bạn trêu trọc, chế giễu.


Hơn nữa, cũng vì thừa cân nên mọi hoạt động của trẻ đều chậm chạp, do đó, trẻ sẽ có xu hướng lười vận động, ngại tham gia các hoạt động thể chất cùng bạn bè. Một cách vô tình, điều này đã ngăn cản trẻ hòa nhập với thế giới xung quanh.

Trẻ ăn chay vẫn cần thêm trứng, sữa

Ý thức được các nguy cơ của béo phì, nhiều cha mẹ bắt đầu tìm mọi cách để giảm béo cho con, trong đó không thể không kể đến biện pháp ăn chay để giảm béo.

benh-beo-phi-92812712651

Nhiều mẹ đang áp dụng chế độ ăn chay để giúp trẻ giảm cân. 

Cũng như người lớn, ăn chay sẽ có tác dụng nhất định với trẻ nhỏ thừa cân vì nó sẽ cắt giảm được năng lượng từ chất đạm và chất béo. Thêm vào đó, việc bổ sung chất xơ vừa khiến trẻ bớt thèm ăn, vừa có thể cuốn trôi chất béo trong cơ thể. Mặc dù có khá nhiều lợi ích như vậy, thế nhưng, chế độ ăn này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Dinh dưỡng Hamburg của nước Đức, việc cho trẻ ăn chay thuần túy, nghĩa là không ăn cả các thực phẩm từ sữa, trứng là không được khuyến khích.

Bởi lẽ, chế độ này thường không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khiến trẻ thường bị thiếu hụt đạm động vật – yếu tố cần thiết để nâng cao miễn dịch và hình thành não bộ. Bởi thế, dù là ăn chay, bạn vẫn nên bổ sung thêm trứng, sữa cho trẻ để có thể cân bằng dinh dưỡng.

bambino-grasso2-2

Ăn chay thường xuyên khiến nhiều trẻ cảm thấy áp lực. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, chế độ ăn chay không nên kéo dài liên tục trong cả tháng, bởi không chỉ dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, nó còn khiến trẻ cảm thấy vô cùng áp lực.

Tốt nhất, bạn chỉ nên cho bé ăn chay từ 2-5 ngày trong tuần, còn lại, để giúp trẻ giảm cân, bạn có thể cắt giảm lượng thịt, cá, tinh bột, tăng cường rau xanh, trái cây và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể lực ngoài trời.

Có một thực tế là rằng người ăn chay thường bị thiếu sắt, thế nên, khi áp dụng chế độ ăn này, bạn cần bổ sung tăng cường các thực phẩm giàu sắt cho bé như: bột yến mạch, súp lơ, thì là, bí ngô, đậu Hà Lan…

Trong mọi trường hợp, bạn cần tăng cường nước cam, nước chanh hay bất cứ loại nước nào chứa nhiều vitamin C vì nó sẽ giúp chất sắt được hấp thụ tối đa. Hơn nữa, vitamin C sẽ giúp hệ miễn dịch được tăng cường, từ đó, giúp trẻ phòng chống được những mầm bệnh cơ hội, nhất là vào thời điểm giao mùa.

Cũng như những chế độ giảm cân khác, ăn chay luôn có 2 mặt lợi – hai, thế nên, trước khi quyết định thực hiện, bạn cần phải cân nhắc thật nhiều.

Không như người lớn, khi cơ thể đã phát triển hoàn thiện, các bộ phận của trẻ vẫn cần năng lượng để phát triển nên nếu muốn áp dụng giảm cân bằng cách này, bạn cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên môn để tư vấn. Việc này không chỉ xây dựng được chế độ ăn đúng đắn mà còn loại bỏ được những nguy cơ với sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...