2017-01-04 09:19:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"mat-ve-sinh":"m\u1ea5t v\u1ec7 sinh","thit-heo":"th\u1ecbt heo","thit-heo-ban":"th\u1ecbt heo b\u1ea9n","thit-thoi":"th\u1ecbt th\u1ed1i","ve-sinh-an-toan-thuc-pham":"v\u1ec7 sinh an to\u00e0n th\u1ef1c ph\u1ea9m"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzA0L2Rlbi1tdWEtdGhpdC1oZW8tYm9tLW51b2MtZGUtZG9hLXNhaS10aGFuaC0wNzM2MjkuanBn.webp

Đến mùa thịt heo bơm nước đe dọa Sài thành

Thịt heo bơm nước lại khá mất an toàn thực phẩm. Trước hết không ai dám chắc thứ nước bơm vào con heo sắp bị làm thịt có đảm bảo vệ sinh hay không.

Trước thời điểm Tết nguyên đán một tháng là giai đoạn mà nhu cầu thịt heo tăng mạnh vì lúc này, người ta bắt đầu lo các hàng hóa thực phẩm phục vụ Tết. Và chính lúc này, theo đà giá thịt heo tăng thì nhiều gian thương bắt đầu tính chuyện làm ăn gian lận để thua lợi bất chính, bất chấp sức khỏe của cộng đồng. Một trong nỗi lo lớn nhất của người nội trợ lúc này là thịt heo bơm nước.

heo 2

 thịt heo có vẻ ngon 

Thời gian qua, Chi cục thú y TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất chợ đầu mối Bình Điền, cửa ngõ thịt heo từ miền Tây lên TP.HCM. Chỉ bằng những biện pháp đơn giản thì cơ quan chức năng đã phát hiện ra một loạt các trường hợp thịt heo bị bơm nước trước khi tuồn ra thị trường. Các miếng thịt có biểu hiện bơm nước thường là nhạt màu, không có độ dẻo, ấn tay thấy thịt bùng nhùng, rỉ nhiều nước nên được phát hiện rất nhanh và chủ các cơ sở này cũng phải thừa nhận hành vi bất chính.

Các chủ kinh doanh heo đều nói rằng việc bơm nước cho con vật qua đường miệng giúp họ thu lợi lớn vì nếu heo uống nhiều nước thì có thể tăng khối lượng đến 20%. Họ nói rằng việc bơm nước như thế thì chỉ giúp heo tăng trọng lượng, làm họ lời thêm một chút chứ không có hại đến người ăn. Nếu có thì chỉ là bị mất chút tiền mua… nước và miếng thịt sẽ không tươi ngon như tự nhiên.

heo 1

nhưng cảnh đằng sau ít ai biết 

Nhưng trên thực tế thì thịt heo bơm nước lại khá mất an toàn thực phẩm. Trước hết không ai dám chắc thứ nước bơm vào con heo sắp bị làm thịt có đảm bảo vệ sinh hay không. Nếu tống vào heo một lượng nước với vô vàn vi khuẩn thì chắc chắn chất lượng vệ sinh của thịt cũng không đảm bảo.

 Cho dù người bơm nước dùng nguồn nước sạch tiệt trùng đi chăng nữa thì việc thịt heo bị ngâm quá nhiều nước (nước thấm từ thành ruột vào thịt heo trước khi bị làm thịt) cũng tạo ra một môi trường kém vệ sinh do càng ẩm ướt thì vi khuẩn phát tán càng mạnh. Sau khi heo bị làm thịt thì trong 2-3 giờ, vi khuẩn có thể phát tán đến cả nghìn lần nếu gặp môi trường thuận lợi.


heo 3

 

Đó là chưa kể để tạo thuận lợi cho việc bán thịt heo, người ta còn tiêm thuốc an thần vào cho heo khi xuất chuồng. Nhiều nước sẽ tạo dung môi cho chất an thần tan hết trong cơ thể heo, thấm vào thịt heo thì người ăn thịt heo sẽ lãnh hậu quả.

Gần đây, để che mắt người dùng về chất lượng của thịt heo bơm nước, một số đối tượng sử dụng hóa chất quét lên bề mặt thịt heo. Hóa chất này sẽ giúp thịt khô, không rỉ dịch ra khiến nhiều người tưởng thịt lành nhưng khi dùng dao cắt thì nước trong thớ thịt sẽ rỉ ra. Và loại hóa chất này rõ ràng không thể có ảnh hưởng tốt đến cơ thể người.

Với một đống nguy cơ từ thịt heo bơm nước như kể trên thì các bà nội trợ phải rất cẩn thận khi ra chợ mua thịt lúc này.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...