Sự lựa chọn thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến của hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã góp phần kích thích sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời quảng bá hình ảnh một thành phố năng động, trẻ trung, hiện đại đến bạn bè thế giới.
Hưởng ứng lời phát động của Tổng Cục du lịch Việt Nam về việc khuyến khích các địa phương trong cả nước xây dựng một số quy tắc ứng xử tại điểm đến dành cho khách du lịch cũng là giữ gìn các giá trị truyền thống, tập quán tại địa phương, thành phố đã nghiên cứu xây dựng và triển khai phát hành một số Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi đến thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những Quy tắc chứa đựng những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn giữa du khách và điểm đến thành phố Hồ Chí Minh.
Các quy tắc được phát hành dưới dạng 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga) và thiết kế một cách đơn giản, dễ hiểu, đẹp mắt, nhỏ gọn, tiện lợi cầm theo khi di chuyển. Đặc biệt, các Quy tắc được thiết kế sáng tạo dưới dạng chiếc quạt nan như 1 món quà dành tặng cho du khách khi đến với thành phố Hồ Chí Minh.
Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch sẽ được triển khai và phát hành đến các khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao; Các công ty du lịch trên địa bàn TP.HCM; Sân bay Tân Sơn Nhất; Trung tâm hỗ trợ thông tin du khách của TTXT Du lịch TP.HCM; các đơn vị làm công tác ngoại giao, đối ngoại như Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị…
Ngoài việc phát hành bộ Quy tắc ứng xử giấy, Quy tắc ứng xử còn được phát hành dưới dạng video để đăng trên đài truyền hình TP, trang website Sở Du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh, các khách sạn 5, 4 sao, tại sân bay, các xe vận chuyển khách du lịch, trên các hang hãng không và một số kênh truyền hình khác.
Hy vọng với Bộ Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch đặc biệt này, sẽ là cầu nối giữa các du khách và văn hóa truyền thống của Thành phố, góp phần làm cho Thành phố mang tên Bác ngày càng phồn thịnh và giàu đẹp hơn.