2017-01-10 15:57:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"ich-loi":"\u00edch l\u1ee3i","mau-cam":"m\u00e0u cam","mau-sac":"m\u00e0u s\u1eafc","mau-tim":"m\u00e0u t\u00edm","mau-vang":"m\u00e0u v\u00e0ng","thuc-pham":"th\u1ef1c ph\u1ea9m"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzEwL21hdS1zYWMtdGh1Yy1waGFtLXZhLWtoYS1uYW5nLXBob25nLWNob25nLWJlbmgtdGF0LTEzNTYyNy5qcGc=.webp

Màu sắc thực phẩm và khả năng phòng chống bệnh tật

Thực phẩm có màu sắc khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng riêng và đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Sau đây là công dụng phòng chống bệnh thật và tăng cường sức khỏe của 6 nhóm màu thực phẩm mà chúng ta nên biết để xây dựng thực đơn cân bằng và lành mạnh.

#1 Thực phẩm màu xanh tím

mauxanhtim

 

Nhóm thực phẩm màu xanh tím có chứa nhiều anthocyanins và proanthocyanins – những chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lão hóa, ổn định huyết áp, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư và tốt cho sức khỏe tim mạch và xương.

Một số thực phẩm màu xanh tím như cà tím, khoai lang tím, bắp cải tím, nho, dâu tằm, việt quất…

#2 Thực phẩm màu xanh lá

mau xanh la

 

Màu xanh lá cho thấy thực phẩm có chứa zeaxanthin, lutein – hai hợp chất tồn tại nhiều trong não, võng mạc và điểm vàng của mắt. Tiêu thụ nhiều các thực phẩm xanh lá sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.


Ngoài ra, thực phẩm xanh lá còn giúp hạ lượng cholesterol trong máu, hạ huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc ung thư bàng quang và ruột kết.

Một số thực phẩm màu xanh lá như bắp cải, súp lơ xanh, đậu cô ve, rau cải….

#3 Thực phẩm màu đỏ

mau-do

 

Các loại rau quả màu đỏ rất giàu các chất chống oxy hóa, điển hình là lycopene, axit ellagic, quecertin và hesperidin. Trong đó, lycopene có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào, phòng chống ung thư và các bệnh tim mạch.

Rau quả màu đỏ giúp cải thiện trí nhớ, sáng mắt, hạ huyết áp, giảm viêm khớp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư tuyến tiền liệt.

Một số thực phẩm màu đỏ như cà chua, dâu tây, dưa hấu, ớt, củ dền, ớt chuông đỏ…

#4 Thực phẩm màu cam

mau-cam

 

Nhóm thực phẩm màu cam chứa nhiều beta carotene, giúp cơ thể chuyển hóa thành dạng hoạt động của vitamin A, có vai trò quan trọng giúp đôi mắt sáng khỏe. Thực phẩm màu cam còn giàu vitamin C, mangan và chất xơ – giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da. Tiêu thụ các thực phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư da, phổi và dạ dày.

Một số thực phẩm màu cam như cam, xoài, cà rốt, đu đủ, bí đỏ, quả hồng, quả đào…

#5 Thực phẩm màu vàng

mau-vang

 

Nhóm thực phẩm màu vàng giúp đôi mắt khỏe mạnh, xương chắc khỏe, cải thiện trí nhớ, làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Một số thực phẩm màu vàng như dứa, khoai tây, bắp, khế, ớt chuông vàng, lê,…

#6 Thực phẩm màu trắng

mau-trang

 

Các loại thực phẩm có màu trắng như tỏi, nấm, súp lơ trắng,… thường chứa anthoxanthins, lưu huỳnh, allicin và quercetin. Các chất này có khả năng kháng khuẩn, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, duy trì cân nặng, cải thiện hệ tiêu hóa, làm xương chắc khỏe và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Một số thực phẩm màu trắng như nấm, súp lơ trắng, tỏi, hành tây,…

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...