2017-01-15 05:53:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"cha-me":"cha m\u1eb9","con-cai":"con c\u00e1i","me-va-con":"m\u1eb9 v\u00e0 con","nuoi-day":"nu\u00f4i d\u1ea1y","phu-huynh":"ph\u1ee5 huynh","qua-can":"qu\u00e1 c\u00e2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzE0L2NoYS1tZS1jby10aGUtcGhhaS1ob2ktaGFuLWtoaS1ub2ktY29uLWNhaS1tdW0tbWltLTE0NTUwMi5qcGc=.webp

Cha mẹ có thể phải hối hận khi nói con cái “mũm mĩm”

Bậc cha mẹ nghĩ rằng con mình quá cân thường vô tình kích hoạt một lời “tiên tri”, theo phân tích kéo dài 2 thập kỷ trong một nghiên cứu.
Empty

Trẻ nhỏ quá cân thường do cách nuôi dạy của cha mẹ. 

Cụ thể, những đứa trẻ có cha mẹ nghĩ rằng chúng mũm mĩm khi 4-5 tuổi có xu hướng ăn nhiều hơn vào những năm tiếp theo.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Science đã đưa tới một kết quả khá bất ngờ: những lời chê khiến lũ trẻ có xu hướng nhìn nhận ngoại hình chúng một cách tiêu cực. Ban đầu, chúng sẽ cố gắng giảm cân nhưng kết quả lại là tăng cân thêm.

Theo báo cáo, trong một xã hội lấy sự cân đối làm chuẩn mực, “nhận thức rằng mình quá cân thường gây stress và những nỗi sợ hãi tâm lý khác”.

Empty

Trẻ bị chê béo thường có những suy nghĩ tiêu cực. 

Qua đó, công bố được phân tích qua hai nghiên cứu tiến hành trên gần 9000 gia đình Úc và Ai-len. Tại Úc, các nhà nghiên cứu đo cân nặng và chiều cao của bọn trẻ và ghi chép lại sự đánh giá của cha mẹ chúng về ngoại hình của con mình trên ba mức: bình thường, còi và quá cân.

Những đứa trẻ được phỏng vấn vào năm 12-13 tuổi và được lấy lại số đo một lần nữa. Kết quả cho thấy, những đứa được bố mẹ “gắn nhãn” quá cân tăng nhiều cân nhất. Rất nhiều trong số đó cho biết có cảm giác tiêu cực về ngoại hình của mình và từng cố gắng giảm cân.


Kết quả cho thấy sự tương đồng giữa nam và nữ, và không liên quan đến thu nhập gia đình, tiền sử bệnh tật hoặc cân nặng của cha mẹ.

Empty

Hãy khuyến khích trẻ có một lối sống lành mạnh thay vì chê bai chúng. 

Bởi vì nghiên cứu được tiến hành trong thời gian kéo dài, không thể khẳng định lời phê bình từ cha mẹ là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự tăng cân của trẻ. Tuy nhiên, chúng cũng củng cố  quan điểm cho rằng cách nhìn nhận của mọi người về ngoại hình có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực khó lường. Trước đó, một nghiên cứu từ năm 2014 cũng cho thấy những đứa trẻ bị gắn nhãn “béo” bởi các thành viên trong gia đình cũng tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì khi trưởng thành.

Các nhà khoa học cũng cho rằng gia đình những đứa trẻ quá cân thường hoặc là luôn thoải mái trong việc ăn uống của chúng, hoặc ép buộc chúng phải giảm cân, cả hai để dẫn đến rối loạn ăn uống và kết cục là hội chứng yo-yo: tăng giảm cân thất thường.

Hội Nhi khoa Hàn lâm Hoa Kỳ trước đó đã đưa lời khuyên cho các bậc phụ huynh rằng không nên phàn nàn về cân nặng, chế độ ăn với con cái đang đội tuổi thành niên. Thay vào đó, hãy khuyến khích chúng có một lối sống lành mạnh.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...