2017-01-17 16:57:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"ngan-chan-ung-thu-di-can":"ng\u0103n ch\u1eb7n ung th\u01b0 di c\u0103n","te-bao-ung-thu":"t\u1ebf b\u00e0o ung th\u01b0","ung-thu":"ung th\u01b0","ung-thu-da":"ung th\u01b0 da","ung-thu-di-can":"ung th\u01b0 di c\u0103n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzE3L2N1b2ktY3VuZy1raG9hLWhvYy1kYS10aW0tcmEtY2FjaC1uZ2FuLWNoYW4tdW5nLXRodS1kaS1jYW4tMTYzMzIxLmpwZw==.webp

Cuối cùng, khoa học đã tìm ra cách ngăn chặn ung thư di căn

Khả năng ung thư di căn sang phần còn lại của cơ thể đã có thể giảm xuống 3/4 trong các thí nghiệm mới đây.

Việc khối u di căn lan đến các bộ phận khác trong cơ thể là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân ung thư tử vong. Theo thống kê, khoảng 90% các trường hợp chết vì ung thư xảy ra sau khi tế bào ung thư di căn.

Mới đây, trong cuộc thử nghiệm được công bố trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sanger tại Cambridge đã tìm ra cách thay đổi hệ thống miễn dịch, qua đó làm ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư đến phổi.

Cụ thể, họ tạo ra 810 bộ biến đổi gen trên những con chuột để tìm hiểu DNA nào thật sự giúp cơ thể chống lại sự lây lan của tế bào ung thư.

lung

 Loại bỏ gen Spns2 có thể giúp giảm 3/4 sự di căn của các khối u ung thư đến phổi. Ảnh: Internet.

Kế đến, nhóm nghiên cứu tiến hành đếm số lượng các khối u hình thành trong phổi những con vật đã được tiêm tế bào ung thư da. Kết quả, họ phát hiện ra 23 DNA có thể ngăn chặn hoặc thúc đẩy sự lây lan của khối u ung thư. Theo đó, vài gen trong số này được tìm thấy tham gia vào việc kiểm soát hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tập trung nhiều nhất vào một gen có tên gọi là Spns2. Họ cho rằng loại bỏ gen này có thể giúp giảm 3/4 sự di căn của các khối u ung thư đến phổi. “Nó điều chỉnh sự cân bằng của các tế bào miễn dịch trong phổi. Bên cạnh đó, nó còn thay đổi sự cân bằng của các tế bào có vai trò trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư và phá hủy hệ miễn dịch,” tiến sĩ David Adams, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ với BBC News.


Khai thác sức mạnh của hệ thống miễn dịch trong việc chống lại ung thư đã mang lại kết quả ấn tượng đối với một số bệnh nhân. Một vài trường hợp hiếm hoi trong giai đoạn cuối cho thấy dấu hiệu của bệnh ung thư biến mất khỏi cơ thể của họ, dù cho các loại thuốc điều trị không hề mang lại hiệu quả.

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết kết quả ban đầu của cuộc nghiên giúp chúng ta có cách nhìn mới về cách mà các khối u lây lan, và đây có thể là nền tảng dẫn đến các phương pháp điều trị mới trong tương lai.

Những loại thuốc được nhắm đến để “tấn công” Spns2 có thể ngăn chặn tế bào ung chặn lây lan nhưng đó vẫn còn là một viễn cảnh khá xa xôi. Tiến sĩ Justine Alford, từ trung tâm nghiên cứu ung thư Anh Quốc cho biết: “Ung thư đã di căn sẽ khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc điều trị. Chính vì vậy nghiên cứu như thế này là rất quan trọng, giúp chúng ta tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề này.”

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...