2017-01-18 14:58:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bai-tap":"b\u00e0i t\u1eadp","bi-quyet-tap-the-hinh":"b\u00ed quy\u1ebft t\u1eadp th\u1ec3 h\u00ecnh","luyen-tap":"luy\u1ec7n t\u1eadp","tap-the-hinh":"t\u1eadp th\u1ec3 h\u00ecnh"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzE4L2x1eWVuLXRhcC12YW8tdGhvaS1kaWVtLW5hby1sYS1ob3AtbHktbmhhdC0xNTE5MzYuanBn.webp

Luyện tập vào thời điểm nào là hợp lý nhất?

Thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để luyện tập? Hãy lắng nghe cuộc phỏng vấn ngắn với một chuyên gia Fitness, Jennifer Bayliss. 

Hỏi: Lúc nào là thời gian tốt nhất trong ngày để luyện tập?

Đáp: Thời gian tốt nhất trong ngày để luyện tập là lúc làm việc tốt nhất. Có những lợi ích của luyện tập trong buổi sáng và chiều muộn trong ngày. Sau cùng, nó tác động lên thói quen cùng lối sống cá nhân.

Chọn một thời gian giúp bạn làm luyện tập trở thành một phần đều đặn và không thể thiếu trong đời sống. Đây là các lý do:

1. Tìm nhịp điệu sống

Bạn đã từng suy nghĩ tại sao có những người dậy sớm, còn người khác lại không? Nó có thể là do đồng hồ sinh học, hoặc nhịp điệu cơ thể gây nên. Nhịp độ sinh học là chu kỳ thức và chu kỳ ngủ.


Chu kỳ này điều hòa trạng thái tâm sinh lý, và sự thay đổi hành vi trong khoảng 24h. Nhiệt độ cơ thể, huyết áp, sự biến dưỡng là một số quá trình sinh lý học có thể bị tác động do đồng hồ sinh học. Các nhịp điệu này phản ứng để thay đổi trong môi trường và có thể được thiết lập hoặc tái lập.

1-luyen-tap-chua-het-suc

 

Các thay đổi môi trường có thể tác động lên nhịp độ cơ thể bao gồm ánh sáng và bóng tối, nhiệt độ môi trường, ánh sáng nhân tạo, đồng hồ báo thức, thời gian ăn uống, và thời gian bạn tập luyện. Đồng hồ cá nhân của bạn có thể tác động lên thời gian bạn thích tập luyện. Vì thế, bạn là người dậy sớm hay là cú đêm?

2. Nếu bạn là người dậy sớm

Nghiên cứu chỉ ra những người tập luyện buổi sáng có xu hướng kiên định hơn với luyện tập hằng ngày. Người ta cho rằng bạn tập luyện trước tất cả các sự kiện trong ngày mà không bị phân tâm hay xao lãng, cho nên nó sẽ làm bạn thành công hơn.

1(1363)

 

Người luyện tập buổi sớm thường quản lý thời gian của họ tốt hơn và cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng suốt ngày. Nếu bạn luyện tập buổi sáng, hãy chắc chắn khởi động trước để tăng nhiệt độ cơ thể và làm ấm cơ bắp. Một số người gặp vấn đề chóng mặt, mệt mỏi, hoặc nhức đầu nhẹ vì tập luyện trong lúc đói bụng. Nếu bạn bị thế, hãy ăn thứ gì đó nhưu một quả chuối hoặc chút yogurt, để chuẩn bị cho luyện tập.

3. Nếu là cú đêm

Luyện tập lúc chiều có thể là cách tốt để thư giãn. Một số người thấy rằng luyện tập lúc chiều thu lại nhiều kết quả hơn và giúp giảm stress trong ngày. Với người khác, tập buổi sáng không tốt vì khi bạn tỉnh dậy, cơ bắp cảm thấy mỏi và lượng đường huyết thấp.

dau-lung-duoi-1

 

Luyện buổi chiều hoặc tối có thể tốt hơn vì bạn sẽ minh mẫn sảng khoái hơn, nhiệt độ cơ thể đã tăng và cơ bắp ấm với linh động. Bạn cũng có thể thêm một số thực phẩm để giúp bạn cảm thấy năng đông hơn trong việc tập luyện.

Khi bạn tập luyện để giảm cân, giảm stress, hoặc cho một vấn đề sức khỏe nào đó, điều quan trọng là kiên trì. Môt kế hoạch thời gian tập luyện dựa trên những gì tốt cho bạn-buổi sáng, trưa hay tối. Đồng hồ sinh học sẽ tái thiết lập và thói quen ngủ nghỉ sẽ thay đổi khi mà bạn quyết định tiến hành luyện tập.

*** Jennifer Bayliss là một chuyên gia fitness và người huấn luyện ở Every Health.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...