2017-01-20 07:08:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-tat":"b\u1ec7nh t\u1eadt","bi-quyet":"b\u00ed quy\u1ebft","cham-soc-suc-khoe":"ch\u0103m s\u00f3c s\u1ee9c kh\u1ecfe","chia-se":"chia s\u1ebb","khoa-hoc":"khoa h\u1ecdc","ve-sinh-ca-nhan":"v\u1ec7 sinh c\u00e1 nh\u00e2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzIwLzktYmktcXV5ZXQtdmUtc2luaC1jYS1uaGFuLWR1bmctY2FjaC10aGVvLWtob2EtaG9jLTAwMDM1OS5qcGc=.webp

9 bí quyết vệ sinh cá nhân đúng cách theo khoa học

Vệ sinh cá nhân đúng cách không chỉ giúp bạn thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc căng thẳng mà nó còn góp phần bảo vệ cơ thể trước các tác nhân có hại và duy trì sự khỏe mạnh.

Dưới đây là 9 lời khuyên vệ sinh cá nhân hữu ích được tổng kết dựa trên các bằng chứng khoa học đáng tin cậy.

ve-sinh-ca-nhan-0

 

1. Gội đầu mấy ngày một lần thì tốt?

Cơ địa mỗi người có tuyến bã nhờn khác nhau, chính vì thế việc tiết bã nhờn trên da sinh ra một chất dầu trên da đầu cũng khác, có người da đầu rất khô, có người da đầu rất nhiều dầu khiến cho tóc nhanh bị bết dính làm cho bạn cảm thấy khó chịu và mất tự tin trước người đối diện. Bởi vậy việc gội đầu là cách tốt nhất để loại bỏ dầu trên da đầu giúp bạn cảm thấy khô ráo hơn, nhưng việc gội đầu quá nhiều khiến cho da đầu của bạn sẽ nhờn hơn mà thôi.

ve-sinh-ca-nhan-1

 

Bao lâu gội đầu một lần là hợp lý nhất? Các chuyên gia khuyên rằng việc gội đầu không cần thiết phải gội hằng ngày. Việc gội đầu nhiều hay ít còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như bạn sở hữu loại da gì, tóc của bạn như thế nào, bạn có tạo kiểu bằng hóa chất hằng ngày, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn… Cách tốt nhất để bảo vệ da đầu và làm sạch dầu đó chính là bạn nên gội đầu 1 – 2 lần/1 tuần là hợp lý nhất giúp cho tóc bạn luôn khỏe mạnh.

2. Chải răng mấy lần một ngày?


ve-sinh-ca-nhan-2

 

Theo Hiệp hội nha khoa Mỹ thì đánh răng 2 lần/ngày là tốt nhất.

Không nên đánh răng ngay sau khi ăn uống những thực phẩm có chứa axit như: những loại nước ngọt có gas, hoa quả, đặc biệt là nước cam hoặc chanh, dấm, đồ uống tăng lực… các axit trong thực phẩm sẽ làm suy yếu, bào mòn men răng vì thế khi ăn những loại thực phẩm này bạn hãy đợi 30 phút để cho nước bọt chung hòa axit trong miệng và lúc đó bạn có thể đánh răng là tốt nhất.

3. Lăn khử mùi nên dùng khi nào thì tốt?

ve-sinh-ca-nhan-3

 

Bạn thường sử dụng lăn khử mùi vào thời gian nào trong ngày? Các nhà khoa học cho rằng thời gian lý tưởng nhất để dùng lăn khử mùi đó chính là ban đêm trước khi đi ngủ. Bạn sẽ nghĩ rằng khoảng thời gian này không hoạt động thì cần gì dùng đến lăn khử mùi nhưng trên thực tế cho thấy khi dùng lăn khử mùi vào buổi sáng, các tuyến mồ hôi hoạt động và đã thoát ra, vì vậy khi bạn dùng lăn khử mùi, chúng sẽ bị trôi đi mất. Do đó, trước khi đi ngủ, da tay dưới nách của bạn là lúc khô thoáng nhất cho phép chất chống mồ hôi “che kín” đường dẫn.

4. Bao lâu nên tắm một lần?

ve-sinh-ca-nhan-4

 

Việc vệ sinh, tắm rửa giúp cho chúng ta luôn cảm thấy sạch sẽ, thơm tho. Mùa hè là khoảng thời gian nóng bức khiến bạn trở nên khó chịu và muốn tắm liên tục, tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu khuyên rằng cách 2 – 3 ngày tắm 1 lần là hợp lý nhất. Nhưng nếu hằng ngày các bạn hoạt động nhiều như chơi thể thao hay hoạt động chân tay thì có thể bạn sẽ tăng tần suất tắm lên.

Sáng hay tối? Vậy thời gian nào là tắm tốt cho sức khỏe? Câu trả lời này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng nếu bạn là người có làn da dầu thì thời gian tắm tốt nhất là buổi tối.

5. Nên dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn mắc ở răng

ve-sinh-ca-nhan-5

 

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần để có thể lấy thức ăn mắc ở răng. Chính phủ Mỹ cũng đã khuyến cáo điều này trong suốt 4 thập kỷ.

6. Có nên sử dụng nước súc miệng thường xuyên?

ve-sinh-ca-nhan-6

 

Việc sử dụng nước súc miệng có chứa flo giúp cho bạn có hàm răng sạch sẽ loại bỏ mảng bám và ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng đến nước súc miệng, chỉ nên xem đây là một phương án thay thế khi bạn không có thời gian đánh răng vì nước súc miệng tuy có tác dụng diệt khuẩn nhưng không có tác dụng loại bỏ thức ăn bị dính vào các kẽ răng.

Trong khi đó, thức ăn bị dính ở kẽ răng sẽ bị vi khuẩn phân hủy vừa làm hôi miệng, vừa tạo điều kiện hình thành mảng bám dẫn đến viêm quanh răng, viêm lợi và sâu răng.

Lưu ý, sau khi đánh răng xong bạn không nên sử dụng nước súc miệng ngay sau đó.

7. Bao lâu thì nên cắt móng tay?

ve-sinh-ca-nhan-7

 

Trung bình thời điểm tốt nhất để cắt móng tay là từ một đến hai tuần một lần để cho móng tay luôn sạch sẽ. Cắt móng tay khi bắt đầu cảm thấy chúng vướng víu. Móng tay và móng chân có tác dụng bảo vệ bạn khỏi thương tích. Bởi vậy, hãy chú ý đến việc chăm sóc chúng.

8. Bao lâu lau kính mắt một lần?

ve-sinh-ca-nhan-9

 

Tùy thuộc vào môi trường làm việc và cách sử dụng kính thì bạn sẽ có thời gian lau hợp lý. Về cơ bản, kính cần sạch sẽ để duy trì tầm nhìn tốt. Do vậy, nếu kính bẩn, hãy lau ngay lập tức.

Một lưu ý đó chính là tuyệt đối không nên sử dụng vạt áo sơ mi để lau kính, bởi vì quần áo đang mặc thường có bám bụi bẩn, và chúng cũng sẽ làm trầy xước kính rất nhanh. Cách vệ sinh kính tốt nhất đó là xả nước rửa trước rồi lau. Vì khi mắt kính dính bụi bẩn, nếu lau ngay thì chính lớp bụi bẩn đó sẽ chà xát làm xước mắt kính.

Tuyệt đối không được dùng nước rửa chén, xà bông, xà phòng… vì những chất này sẽ làm bay mất các lớp phủ của tròng kính. Lưu ý khi lau cần phải dùng khăn lau kính chuyên dụng hoặc khăn giấy loại tốt (mềm, mịn, dai, có độ thấm nước cao).

9. Bao lâu thì bạn nên thay đổi dao cạo râu?

ve-sinh-ca-nhan-10

 

Việc thay đổi dao cạo râu phụ thuộc trực tiếp đến quá trình, mức độ sử dụng của bạn. Khi dao cạo râu không còn sắc bén thì tốt nhất bạn nên thay dao cạo mới. Cách tốt nhất để duy trì độ sắc bén của lưỡi dao thì sau khi dùng xong bạn nên rửa lại dao bằng nước nóng, để khô giúp lưỡi dao lâu bị rỉ.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...