2017-02-14 10:06:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"cuc-mau-dong":"c\u1ee5c m\u00e1u \u0111\u00f4ng","dau-hieu-cho-thay-mau-dong":"d\u1ea5u hi\u1ec7u cho th\u1ea5y m\u00e1u \u0111\u00f4ng","dau-hieu-mau-dong":"d\u1ea5u hi\u1ec7u m\u00e1u \u0111\u00f4ng","nhoi-mau-co-tim":"nh\u1ed3i m\u00e1u c\u01a1 tim"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAyLzE0LzYtZGF1LWhpZXUtY2hvLXRoYXktYmFuLWRhbmctYmktbWF1LWRvbmctZGUtZG9hLWRlbi10aW5oLW1hbmctMTA0NDE0LmpwZw==.webp

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị máu đông đe dọa đến tính mạng

Hầu hết các trường hợp, máu đông thực sự là một điều tuyệt vời đối với cơ thể chúng ta. Khi bị thương, máu đông sẽ củng cố lại vết thương và giúp ngăn chặn tình trạng mất máu. Nhưng khi không cần thiết, máu đông có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể của bạn.

Đặc biệt, nếu máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu gần cơ bắp của bạn, chúng sẽ gây đau đớn và có thể phá vỡ mạch máu. 

1

 

“Khi cục máu đông hình thành trong hệ thống sâu hơn, chúng có thể gây đau đớn và rất nguy hiểm”, Luis Navarro, MD, người sáng lập Trung tâm điều trị tĩnh mạch ở thành phố New York cho biết. Kiểu này cục máu đông được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu, hoặc gọi tắt là DVT. Những DVT giống như rào chắn trên đường cao tốc trong máu của bạn, chúng gây ra ùn tắc giao thông trong tuần hoàn của bạn và ngăn chặn lưu lượng máu khiến hệ thống bị tắc nghẽn. 

Thật nguy hiểm nếu một cục máu đông di chuyển đến phổi của bạn. Sau đó, nó trở thành một thuyên tắc phổi, một cục máu đông có thể ngăn chặn các cơ quan quan trọng nhận được oxy và máu cần thiết. Điều đó có thể gây tổn hại phổi và các cơ quan khác và thậm chí có thể gây tử vong. 

Một số người dễ bị DVT hơn những người khác, vì vậy hãy cẩn trọng. Có những dấu hiệu cảnh báo để bạn có thể hành động nhanh chóng. “Điều quan trọng là nhận ra các triệu chứng vì chúng thường có thể được xem là chuyện nhỏ hoặc bị bỏ qua,” và nhận được điều trị kịp thời là chìa khóa, Navarro nói.

Sau đây là những dấu hiệu cần thiết:


Sưng một chi

Cẳng chân hoặc cánh tay sưng húp là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của một cục máu đông.  “Cục máu đông có thể chặn dòng chảy của máu khỏe mạnh ở chân, và máu có thể bơi đằng sau các cục máu đông gây sưng,” Navarro nói.

2

 

Đừng bỏ qua dấu hiệu này, một chi bị sưng phù lên là triệu chứng của máu đông tắc mạch máu, cùng với sự đau đớn khó tả. 

Đau chân hoặc tay

Thông thường, cục máu đông được biết đến như là một sự kết hợp với các triệu chứng khác như sưng hoặc tấy đỏ, nhưng đôi khi nó có thể độc lập. “Thật không may, cơn đau từ một cục máu đông có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một cơn bị chuột rút cơ bắp hoặc căng thẳng, đó là lý do tại sao vấn đề này thường không được chẩn đoán và là đặc biệt nguy hiểm,” Navarro nói.

3

 

DVT có xu hướng tấn công khi bạn đang đi bộ hoặc khi bạn uốn cong bàn chân của bạn trở lên. 

Da gần khu vực bị máu đông bầm tím hoặc đỏ

Trong khi đó đúng là một vết bầm tím là một loại cục máu đông, nó không phải là loại mà bạn phải lo lắng về. Bạn không thể nhìn thấy một DVT. Bạn có thể thấy một số vết bầm tím giống như sự đổi màu, nhưng bạn có nhiều khả năng nhìn thấy màu đỏ. DVTs gây đỏ ở chi bị tổn thương, và làm cho cánh tay hoặc chân của bạn cảm thấy ấm áp khi chạm vào.

4

 

Tức ngực

Một cơn đau trong lồng ngực của bạn có thể làm cho bạn nghĩ rằng cơn đau tim, nhưng nó có thể là một cơn nhồi máu cơ tim. “Cả một nhồi máu cơ tim và một phần cơn đau tim có triệu chứng tương tự,” Navarro nói. Tuy nhiên, nhồi máu cơ tim có xu hướng được sắc nét và đau nhói hơn, và cảm thấy tồi tệ nhất khi bạn hít một hơi thật sâu.

5

 

Tim đau tấn công thường tỏa ra từ khu vực trên của cơ thể như vai, xương hàm, hoặc cổ. Các đầu mối lớn nhất là sự đau đớn của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn với từng hơi thở của bạn đi. Dù bằng cách nào, bạn cần giúp đỡ ngay lập tức, vì vậy hãy gọi cấp cứu ngay. 

Khó thở hoặc đau tim

Một cục máu đông trong phổi của bạn làm chậm dòng chảy oxy của bạn. Khi oxy thấp, nhịp tim của bạn được đẩy lên cao để cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt. Lồng ngực rung và gặp rắc rối với hơi thở sâu có thể được cơ thể của bạn gửi ra một SOS rằng bạn đã có một cục máu đông ẩn trong phổi của bạn. Bạn cũng có thể cảm thấy yếu ớt, hơn. Hãy tìm kiếm sự trợ giúp một cách nhanh chóng, đặc biệt là nếu có các triệu chứng này đến đột ngột.

6

 

Ho không rõ nguyên nhân

Không thể dừng lại những cơn ho của bạn. Nếu bạn cũng đang có khó thở, nhịp tim cao, đau ngực, nó có thể là một cục máu đông.  “Thường là ho khan,  nhưng đôi khi người ta có thể ho ra chất nhầy và / hoặc máu”, Navarro nói. Khi nghi ngờ, hãy gọi cho doc của bạn hoặc đi thẳng đến phòng cấp cứu.

7

 

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...