2017-02-14 11:27:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"cach-cai-thuoc":"c\u00e1ch cai thu\u1ed1c","lam-sao-de-bo-thuoc-la":"l\u00e0m sao \u0111\u1ec3 b\u1ecf thu\u1ed1c l\u00e1","ngung-hut-thuoc":"ng\u1eebng h\u00fat thu\u1ed1c","nguyen-nhan-nghien-thuoc":"nguy\u00ean nh\u00e2n nghi\u1ec7n thu\u1ed1c","thuoc-la":"thu\u1ed1c l\u00e1"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAyLzE0L2luZm9ncmFwaGljLXRhaS1zYW8tbmhpZXUtbmd1b2kta2hvbmctdGhlLWJvLXRodW9jLWxhLTExMjc1NC5qcGc=.webp

[Infographic] Tại sao nhiều người không thể bỏ thuốc lá?

Mặc dù có nhiều cảnh báo sức khỏe về việc hút thuốc lá, thậm chí nó còn được in hẳn lên bao bì vỏ thuốc, nhưng thực tế đáng buồn đến 1/6 dân số thế giới đang hút thuốc. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tình trạng sử dụng thuốc lá phổ biến với tỷ lệ 45,3% nam giới hút thuốc.
lam-sao-bo-thuoc-la (1)

 

Thực tế, rất nhiều người hút thuốc luôn tự hứa với bản thân rằng: “Từ ngày mai, tôi sẽ bỏ thuốc”, nhưng ngày mai ấy thường chẳng bao giờ đến. Mà thay vào đó cái mốc luôn được đẩy từ ngày này sang ngày khác, tuần này sang tuần tới và năm này sang năm khác.

VẬY ĐÂU LÀ LÝ DO THẬT SỰ KHIẾN NGƯỜI TA KHÔNG THỂ TỪ BỎ VIỆC HÚT THUỐC LÁ?

Đối với những người thường xuyên hút thuốc, việc phải bỏ thuốc là điều vô cùng, vô cùng khó khăn. Vâng, thực tế chỉ khoảng 6% thành công trong việc bỏ thuốc ngay từ lần đầu tiên quyết tâm.

Tuy nhiên, sẽ thật không công bằng khi nghĩ rằng họ đã không thật sự cố gắng hay không sẵn sàng để từ bỏ. Lý do thật sự khiến nhiều người quyết tâm bỏ thuốc lá nhưng không thể thực hiện được là vì:

lam-sao-bo-thuoc-la (2)

 

(1) Nicotine rất dễ gây nghiện


Sự gây nghiện của nicotine chậm, âm thầm và khó nhận ra. Đây là lý do tại sao bạn dễ dàng bắt đầu việc hút thuốc và nghiện thuốc từ lúc nào không hay.

(2) Tự lừa dối

Đa số những người hút thuốc đều không thừa nhận rằng sức khỏe của họ đang gặp vấn đề. Đây là bước đầu tiên trên con đường khiến họ không thể từ bỏ thuốc lá. Nếu như họ thật sự thừa nhận về tình trạng sức khỏe đang không tốt, họ sẽ sớm tìm ra giải pháp để cai thuốc lá.

(3) Thiếu nhận thức

Tin hay không là tùy bạn nhưng sự thật là nhiều người hút thuốc không hề nhận thức hết được sự nguy hiểm đến từ thuốc lá. Họ tin rằng chỉ cần hút những loại thuốc lá nhẹ hoặc hút vài điếu mỗi ngày sẽ không gây hại bao nhiêu.

(4) Áp lực bạn bè

Áp lực xã hội luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta theo những cách khác nhau. Và rất nhiều người gặp khó khăn khi đối mặt với những lời rủ rê từ bạn bè, đồng nghiệp như: “Thôi nào, làm một điếu cho vui”. Điều này sẽ khiến việc từ bỏ thuốc lá trở thành nhiệm vụ bất khả thi.

DẤU HIỆU NÀO CHO THẤY BẠN NÊN SỚM TỪ BỎ THUỐC LÁ?

lam-sao-bo-thuoc-la (3)

 

Cơ thể luôn phát ra những tín hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe và bạn đừng dại đột mà phớt lờ chúng. Sau đây là những dấu hiệu mà bạn cần đặc biệt quan tâm:

(1) Liên tục có đờm

Trong cơ thể, phổi sẽ liên tục hoạt động để tạo đờm và làm sạch đờm. Hai hoạt động này diễn ra song song với nhau. Đối với người hút thuốc thì việc phổi làm sạch đờm sẽ bị chậm lại, dẫn đến dư thừa đờm.

(2) Sức bền kém

Tương tự như trên, việc hút thuốc khiến phổi chúng ta bị giảm chức năng, cơ thể thiếu oxy khiến bạn khó thở và giảm sức chịu đựng của cơ thể.

(3) Vị giác có vấn đề

Nicotine sẽ ảnh hưởng đến vị giác của bạn thông qua việc làm thay đổi cấu trúc mạch máu của cơ thể. Đây cũng là một triệu chứng mà bạn cần phải quan tâm.

(4) Răng ố vàng

Răng bao gồm rất nhiều lỗ nhỏ mà nicotine sẽ trú ngụ, kết dính tại đây. Do vậy, theo thời gian khi bạn hút thuốc, răng sẽ trở nên ố vàng xấu xí.

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP ĐỂ CAI THUỐC LÁ THÀNH CÔNG?

lam-sao-bo-thuoc-la (5)

 

Trước khi đưa ra những giải pháp, bạn cần phải biết rằng không thật sự có một phương pháp nào có thể áp dụng chung cho tất cả mọi người. Chỉ có chính bạn mới thật sự hiểu được điều bạn cần làm để có thể bỏ được thuốc lá.

Sau đây là những giải pháp hiệu quả nhất từ kinh nghiệm của những người đã bỏ thuốc lá thành công:

(1) Hãy ngưng trì hoãn

“Hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay, đừng trì hoãn nữa”. Đây là bước đầu tiên và hiệu quả nhất để bạn có thể thành công trong việc cai thuốc lá.

(2) Tham khảo ý kiến của những người đã từ bỏ thuốc lá thành công

Không có lời khuyên nào hữu ích hơn của những người đã thật sự bỏ thuốc lá thành công. Hãy nói chuyện, tham khảo ý kiến của họ. Nhò đó, bạn có thể sẽ tìm được phương pháp thích hợp để bỏ thuốc.

(3) Hãy rủ bạn bè cùng bỏ thuốc

Việc phải từ bỏ điều mình vô cùng thích thì thật quá buồn chán, cũng như không tạo được động lực để thúc đẩy bản thân bỏ thuốc. Hãy rủ bạn bè, hoặc tìm một người nào đó để cùng bỏ thuốc với mình. Thông qua việc này, bạn có thể tham khảo, thảo luận để cùng tìm ra cách bỏ thuốc hiệu quả nhất, cũng như tiếp thêm động lực cho bản thân.

BỎ THUỐC LÁ BAO LÂU THÌ CƠ THỂ BÌNH THƯỜNG?

Sau một vài tuần bỏ hẳn thuốc lá, máu sẽ lưu thông tốt hơn, phổi làm việc hiệu quả hơn và bạn sẽ không còn cảm thấy hụt hơi và mất sức khi hoạt động mạnh.

Sau 1 tháng, phổi bắt đầu hồi phục, những cơn ho đi kèm khó thở sẽ giảm đáng kể.

Sau một năm không hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim giảm 50% so với khi bạn vẫn còn hút thuốc.

Sau 5 – 15 năm không hút thuốc, tỉ lệ đột quỵ chỉ ngang bằng với một người không hút thuốc.

Sau 15 năm, tỉ lệ mắc bệnh tim trở về mức ngang bằng với những người không hút thuốc.

Chúc bạn thành công trong việc bỏ thuốc lá!

Hãy hành động cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...