2017-04-08 06:55:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"che-do-dinh-duong":"ch\u1ebf \u0111\u1ed9 dinh d\u01b0\u1ee1ng","thuc-don-danh-cho-nguoi-bi-ung-thu-phoi":"Th\u1ef1c \u0111\u01a1n d\u00e0nh cho ng\u01b0\u1eddi b\u1ecb ung th\u01b0 ph\u1ed5i","ung-thu-phoi":"ung th\u01b0 ph\u1ed5i"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzA0LzA4L3RodWMtZG9uLWRhbmgtY2hvLW5ndW9pLWJpLXVuZy10aHUtcGhvaS0xMzIwMDQtMTY0ODEydW5nLXRodS1waG9pLXRodWMtZG9uLXZhLWNoZS1kby1hbi11b25nLWNodWFuLW5oYXQtZGFuaC1jaG8tbmd1b2ktYmktdW5nLXRodS1waG9pLmpwZw==.webp

Ung thư phổi: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành cho người bị ung thư phổi

Để giúp người ung thư phổi có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư phổi thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư phổi

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư phổi là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư phổi

Người bị ung thư phổi nên kiêng gì?

+ Bệnh nhân nên kiêng ăn các món nhiều mỡ, hải sản, lạc, khoai lang nếu có nhiều đờm trắng dạng bọt, dễ nhổ ra, kèm theo rêu lưỡi trắng, nhầy hoặc sợ lạnh.


+ Người bệnh nên kiêng ăn các thức ngậy béo, cay (hạt tiêu, bột hạt cải, bột cari, ớt, rượu), đồ hun nướng.

+ Kiêng hồ đào, lạc.

+ Nếu trong đờm có lẫn máu hoặc khạc ra máu thì ngoài việc kiêng kỵ nghiêm ngặt các thức trên, bệnh nhân còn phải kiêng các thức thô ráp và cấm dùng đồ rán, nướng, quay, hun…

+ Nếu thể chất hư nhược, nên ăn uống các thứ ôn hòa, giàu dinh dưỡng mà dễ tiêu hóa như thịt lợn nạc, thịt bò hầm suông, cháo hạt sen và ý dĩ.

+ Nếu bụng trướng, đại tiện lỏng, rêu lưỡi trắng và nhầy, phải dùng ít hoặc kiêng dùng sữa bò, đường, dưa muối, trái cây sống lạnh, dầu mỡ ngậy béo.

1.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-phoi-phunutoday.vn

 

+ Nếu miệng khát, người gầy, lưỡi đỏ, khạc ra máu thì cấm ăn các thức cay, động hỏa, hại âm.

+ Nếu người hư nhược đến độ phải dùng các thuốc bổ như nhân sâm thì cần kiêng ăn cải củ, uống trà đặc.

+ Kiêng ăn quá nhiều thịt và chất tanh, ít rau tươi cũng khiến lượng vitamin C đưa vào không đủ, dễ gây ra ung thư cục bộ ở hệ thống hô hấp.

+ Kiêng thuốc lá: Hút thuốc làm cho hàm lượng vitamin ở từng bộ phận của đường hô hấp xuống thấp, khiến chứng ung thư khuếch tán hoặc bệnh tình nặng thêm.

Hơn nữa, thuốc lá là thứ tân nhiệt, chứa những tạp chất độc hại như nicotin, gây ra sự kích thích xấu đối với phổi và khí-phế quản, nhất là đối với những trường hợp đang ủ bệnh ung thư. Nó khiến niêm mạc đường hô hấp tăng tiết nhiều, đờm ngưng tích tụ không ngừng, đồng thời còn tăng thêm những chất gây ung thư.

Người bệnh ung thư phổi nên ăn gì?

+ Người bệnh ung thư phổi cần được đảm bảo các loại dinh dưỡng như vừa nêu trên, tuy nhiên, có một số loại thực phẩm gây kích ứng hô hấp thì không nên sử dụng. Ngoài ra, tùy từng tình trạng bệnh cụ thể chế độ ăn sẽ có khác nhau, việc này tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ điều trị.

Ví dụ:

+ Nếu đờm vàng, tương đối đặc, khó khạc nhổ, kèm theo rêu lưỡi vàng và nhầy, nên chọn các thức ăn vừa hóa được đờm lại vừa có tác dụng thanh nhiệt như quả lê, đường phèn hầm củ cải, quả hồng…

+ Dinh dưỡng là phần quan trọng trong quá trình điều trị ung thư. Ăn đúng các loại thức ăn trước, trong và sau điều trị có thể giúp người bệnh cảm thấy khoẻ hơn, tăng cường sức đề kháng.

+ Đối với người bị bệnh ung thư nói chung, để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, người bệnh phải ăn uống đấy đủ thức ăn chứa dinh dưỡng gồm chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước.

+ Hơn nữa, người bị ung thư phổi đã xạ hoặc hóa trị nếu thấy chán ăn hoặc tiêu chảy thì nên ăn uống thanh đạm, dùng các thứ tươi mới, không có dầu mỡ, ăn thứ bổ vừa phải. Việc không chú ý kiêng kỵ trong ăn uống chẳng những gây thêm phản ứng nặng sau khi điều trị bằng phóng xạ và hóa chất mà còn làm suy thoái công năng tỳ vị, khiến bệnh tình nặng hơn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...