2018-01-05 09:15:04
{"an-khon-song-khoe":"\u0102n kh\u00f4n s\u1ed1ng kho\u1ebb"}
{"ban-nghi":"b\u1ea1n ngh\u0129","co-nhu":"c\u00f3 nh\u01b0","gia-vi":"gia v\u1ecb","my-an-lien":"m\u1ef3 \u0103n li\u1ec1n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE4LzAxLzA1LzItMDkxMy5qcGc=.webp

Gia vị mì ăn liền có như bạn nghĩ?

Nhiều người tiêu dùng bị hoài nghi và lo sợ bởi những đồn thổi vây quanh gói gia vị mì ăn liền như chứa quá nhiều muối, bột ngọt… không tốt cho sức khỏe. Sự thật có như vậy?

Dưới đây là các lý giải đến từ nhiều chuyên gia trong ngành về thành phần gói gia vị mì ăn liền.

Nỗi e ngại gói súp toàn bột ngọt

Trao đổi về nỗi e ngại của nhiều người khi cho rằng gói súp chứa nhiều bột ngọt, chuyên gia Trần Văn Ký – Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam (KHKT ATTP VN) cho biết: “Bột súp được sản xuất bằng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu như: xương bò/heo/gà, các loại hải sản như tôm, cá, sò… hòa quyện cùng các loại gia vị muối, đường, nước tương, nước mắm, tiêu, ớt… Trong đó, hàm lượng bột ngọt được tính toán đạt chuẩn, theo đúng quy định của luật an toàn thực phẩm”.

Ông cũng giải thích thêm, bột ngọt là muối sodium của axit glutamic, có tác dụng tăng vị ngon của món ăn. Chất này có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, sữa và nhiều loại rau quả (cà chua, đậu Hà Lan, bắp, cà rốt…) đồng thời cũng được các viện nghiên cứu hàng đầu thế giới nghiên cứu sâu rộng và cho ra kết quả an toàn nếu không quá lạm dụng.

Nói đơn giản, chỉ khi người dùng hoàn toàn không ăn gì ngoài 5-7 gói súp mỗi ngày, kéo dài liên tục trong thời gian dài thì hàm lượng này mới đủ để gây ảnh hưởng sức khỏe.


1

Gói gia vị mì ăn liền sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, an toàn với sức khỏe người dùng. 

Lo lắng dầu sa tế sử dụng nhiều dầu cũ

Thực tế, gói dầu sa được nấu từ dầu tinh luyện với các loại rau củ tươi như hành tím, ngò om, ớt… Đây là quá trình trích ly các tinh chất, mùi hương tự nhiên trong các nguyên liệu tươi để tạo nên hương vị thơm ngon nhất, đặc trưng cho từng sản phẩm.

Đại diện công ty Acecook Việt Nam khẳng định:“Gói dầu có tác dụng gia tăng hương vị nên nếu thiếu một trong các gói gia vị cấu thành, hương vị đặc trưng của sản phẩm sẽ bị giảm đi. Gói dầu này cũng được các nhà sản xuất uy tín nghiên cứu một cách phù hợp, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm tại Việt Nam”.

Hàm lượng chất béo chứa trong gói dầu cũng như vắt mì đã được ghi rõ trên bao bì, người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn bổ sung chất béo nhiều hay ít tùy thuộc vào tình trạng cơ thể.

2

Sử dụng gói gia vị giúp tăng hương vị món ăn. 

Hoài nghi về rau thịt thật trong gói gia vị

Gói rau, thịt sẽ khiến cho tô mì đẹp mắt hơn và góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền. Để sản xuất gói rau thịt, nhà sản xuất sử dụng các nguyên liệu thật như rau củ tươi, thịt, trứng, hải sản… được chọn lọc, kiểm tra kĩ lưỡng.

Sau đó các nguyên liệu này sẽ được sấy khô bằng công nghệ hiện đại nhằm giúp chúng hoàn nguyên, giữ được đúng hương vị thơm ngon khi đổ nước sôi vào. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức vị ngon của những miếng tôm thật, thịt thật, rau củ thật mà nhà sản xuất đưa vào từng tô mì ăn liền. Theo đại diện Acecook Việt Nam, sẽ là “oan ức” nếu cứ vội kết tội cho gói gia vị là toàn bột ngọt, là không an toàn khi chưa hiểu rõ về các thành phần cũng như quá trình sản xuất ra nó. Vệc bỏ đi hoặc cắt giảm các gói gia vị trong mì ăn liền sẽ là vừa không cần thiết mà lại làm ảnh hưởng đến vị ngon được nhà sản xuất gửi trọn trong từng tô mì.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...