2018-03-01 16:56:39
{"the-thao":"Th\u1ec3 Thao"}
{"can-bao-ve":"c\u1ea7n b\u1ea3o v\u1ec7","giao-dau":"giao \u0111\u1ea5u","yeu-huyet":"y\u1ebfu huy\u1ec7t"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE4LzAzLzAxLzEtMTY1NC5qcGc=.webp

Những yếu huyệt cần bảo vệ trong giao đấu

Bản chất của võ thuật là chiến đấu để sống còn. Trong đấu tranh có thể một mất một còn đó, phương thức vô hiệu hóa đối phương càng nhanh càng tốt, kể cả việc tận dụng điểm yếu của cơ thể con người.

 Đánh trúng các chỗ hiểm yếu của đối phương là cách kết thúc cuộc chiến nhanh và hữu hiệu không tốn nhiều công sức! Chúng ta hãy cùng điểm qua các điểm yếu quan trọng trong cơ thể để không đánh trúng tránh gây tổn thương nghiêm trọng cho bạn tập và bảo vệ bản thân trong các trận chiến sống còn.

1. Mắt: để nhìn thấy, một giác quan yếu ớt không chịu đựng nổi sự va chạm dù nhỏ bé như hạt bụi, hay vật thể kích thích như hành, ớt, khói … Khi bị thương tổn mắt khép mi, nước mắt ràn rụa, thị lực kém đi hoặc mất hẳn, làm cho sức chiến đấu rối loạn. Có thể làm mờ mắt đối phương bằng hoa quyền, tung vật thể kích thích, làm thương tổn mắt bằng chỉ pháp vẩy, ấn, chọc, móc. 

1

Ngay cả môn võ khốc liệt như MMA cũng cấm đòn đánh vào mắt 

2. Mũi: để ngửi, mùi của vật thể kích thích làm cho chảy nước mắt, thị lực kém làm ảnh hưởng sức chiến đấu. Sóng mũi bị đau đớn khi bị đánh trúng nhẹ, nếu bị áp lực mạnh gãy xương mũi, bị thọc vào lỗ mũi gây chấn thương não.

3. Tai: để nghe và có chức năng cân bằng cơ thể. Nếu bị đánh mạnh, vỗ chưởng hai tai bị tét màng nhĩ, gây đau đớn, mất thính lực và thân thể không giữ thăng bằng nữa.

4. Sau gáy: nằm sau đầu do xương đỉnh và xương chẩm (os parietale, os occipitale) cấu thành. Nếu hậu não bị va chạm nhẹ, người hôn mê, còn nặng thì tử vong. 


5. Nách: là tất cả phần mềm nằm ở khoảng giới hạn bởi xương cánh tay, khớp vai, vùng ngực ở trước và trong, vùng vai ở sau. Tất cả tạo nên một khoang gọi là hố nách, bên trong có bó mạch thần kinh từ cổ xuống. Khi bị tấn công thọt vào hố nách, người bị tê liệt có thể gây tử vong.

6. Hàm: Phần xương hàm của con người khá mỏng manh, nếu bị đấm trúng nhẹ thì gây choáng váng, nặng thì có thể gây vỡ xương hàm bất tỉnh ngay lập tức. Phần lớn các võ sĩ bị knockout trên sàn đấu do bị đấm trúng hàm. 

2

1 cú đấm knockout điển hình trong Boxing 

7. Lườn: hợp thành hai bên lồng ngực và bụng, gồm 12 đôi là những xương sườn dài, dẹt, cong ở hai bên lồng ngực. Bảy đôi trên nối với xương ức trực tiếp gọi là xương sườn thật. Năm đôi cuối có ba đôi nối với xương ức bằng sụn sườn thứ bảy, còn lại hai đôi cuối lơ lửng. Năm đôi này gọi là xương sườn giả, yếu ớt, dễ bị gãy nếu va chạm mạnh. Người ta gõ cho gãy xương sườn hoặc chọc các khoảng gian sườn (giữa hai xương sườn) có các mạch và dây thần kinh gây đau đớn làm thương tổn gan, là lách. 

3

1 cú đá vào mạng sườn có thể gây đau đớn khủng khiếp còn hơn bị đá vào đầu 

8. Hạ bộ: Bộ phận sinh dục nơi tập chung cực nhiều các đầu mối dây thần kinh nhưng lại không có cơ bắp nên hầu như không thể luyện tập, bị tấn công va chạm làm đau đớn và có thể dẫn tới tử vong.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...