Để giảm mỡ bụng, bạn nên thiết lập thói quen ăn ít tinh bột, đường ngọt trong đồng thời học cách cân bằng sức khỏe tinh thần, ngủ đủ giấc.

Giảm carb

Nếu chế độ ăn uống của bạn thường xuyên có đồ ăn vặt, các sản phẩm chứa nhiều đường, uống quá nhiều nước ngọt, thức uống chứa cồn sẽ khiến mỡ nội tạng sản sinh và tích tụ nhiều hơn. Kerry Stewart – giám đốc trung tâm nghiên cứu về vi sinh lý học tại Johns Hopkins Medicine khuyên nên hạn chế carb trong chế độ ăn hàng ngày để giảm béo: “Các nhà nghiên cứu của Johns Hopkins so sánh tác động đối với tim mạch của việc giảm cân thông qua chế độ ăn ít carbohydrate so với chế độ ăn ít chất béo trong 6 tháng. Cả hai chế độ này chứa cùng một lượng calo nhưng những người theo chế độ ăn ít carb đã giảm trung bình nhiều hơn so với nhóm còn lại tới 4,5 kg”.

Để giảm bớt carb trong chế độ ăn, bạn nên giảm bớt tần suất và liều lượng tiêu thụ các món chứa nhiều tinh bột, đường nhưng rất ít chất xơ như bánh mì, mỳ, nước ngọt… và thay thế bằng các lựa chọn giàu chất xơ hoặc protein chất lượng cao như thịt gà, cá, các loại đậu.

Hạn chế tiêu thụ tinh bột trong bữa tối cũng là cách lý tưởng để giảm tích mỡ bụng.
Hạn chế tiêu thụ tinh bột trong bữa tối cũng là cách lý tưởng để giảm tích mỡ bụng.

Vận động

“Điều quan trọng nhất mà mọi người có thể làm để ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bụng và loại bỏ mỡ bụng hiện có là hoạt động thể chất, và tốt hơn nữa là một lối sống lành mạnh”, chuyên gia về nội tiết học Rasa Kazlauskaite hiện công tác tại trường Đại học Rush, Mỹ cho hay. Cô cũng nhấn mạnh thói quen vận động không chỉ giúp giảm mỡ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

“Đối với cả nam giới và phụ nữ, chất béo đầu tiên bạn giảm được khi tập thể dục là chất béo nội tạng. Theo một cách nào đó, hoạt động thể chất với cường độ vừa phải là viên thuốc thần kỳ mà nhiều người đang tìm kiếm, bởi lợi ích không chỉ ở việc duy trì vóc dáng hay giảm vòng eo mà còn làm giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ, tiều đường, đau tim cũng như có thể cải thiện đáng kể các chứng rối loạn về tinh thần”.

Thay đổi tư duy

Huấn luyện viên có bằng chứng nhận Eric Samaniego cho biết giảm cân là thử thách về tinh thần: “Trước tiên, bạn phải đưa ra quyết định muốn làm việc này. Ngoài ra, hãy nghĩ về những khái niệm như ý chí, thậm chí là chánh niệm. Tinh thần đóng một vai trò to lớn đến sự thay đổi lối sống và điều này góp phần gia tăng khả năng thành công của chúng ta. Một thái độ tích cực sẽ đem lại sức mạnh và cần xác định đây là một hành trình bền bỉ, không phải là cuộc đua nước rút”.

Kiểm soát stress

Căng thẳng tạo ra cortisol và cortisol khiến mỡ bụng dày thêm. Huấn luyện viên cá nhân Fred Sassani giải thích rằng khi không giải tỏa được stress, cortisol được tiết ra để xoa dịu cơ thể nhưng loại hormone này lại kích thích sự thèm ăn và khiến bạn có xu hướng khó giảm mỡ hơn. “Vì vậy, thư giãn cũng là cách giúp vòng eo của bạn thon gọn hơn”.

Stress cũng góp phần làm cơ thể tích tụ mỡ nhiều hơn.
Stress cũng góp phần làm cơ thể tích tụ mỡ nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu được thực hiện trong 16 năm với 70.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tăng 13,6 kg, cao hơn 30% so với những người ngủ 7 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc cũng là cách cân bằng nội tiết tố, giúp hormone no – đói hoạt động hiệu quả, nhờ đó kiểm soát việc ăn uống tốt hơn.

Theo Duk Sun (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link