Thuờng xuyên ăn cà chua, bắp cải tím giúp bổ sung thành phần chống oxy hóa, ngăn chặn tác hại của gốc tự do, kìm hãm tốc độ lão hóa.

Chuyên gia Gu Chuanling cho biết ăn không đúng thực phẩm sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, ngược lại, tiêu thụ thường xuyên những món chống oxy hóa có thể làm chậm tốc độ lão hóa, giúp cơ thể trẻ đẹp lâu hơn. Chuyên gia đã dựa trên nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng quốc tế về việc kiểm tra hàm lượng chất chống oxy hóa trong 3.100 loại thực phẩm, chọn ra những loại thực phẩm dễ mua, dễ ăn và có chi phí bình dân, phù hợp cho số đông.

1. Quả mọng

Trong số các loại quả mọng, quả việt quất, dâu tây và kiwi được đặc biệt khuyên dùng vì những loại quả này rất giàu các thành phần chống oxy hóa mạnh như anthocyanin, flavonoid và vitamin C, có lợi cho việc tăng miễn dịch của da đồng thời thúc đẩy tăng sinh collagen.

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất chứa hàm lượng chất chống oxu hóa rất cao.
Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất chứa hàm lượng chất chống oxu hóa rất cao.

2. Bắp cải tím

Bắp cải tím rất giàu anthocyanin có thể chống lại việc tế bào bị các gốc tự do làm tổn thương. Nghiên cứu chỉ ra lượng chất chống oxy hóa có trong lại rau này cao gấp 4,5 lần so với các loại cải xanh khác. Bắp cải tím được khuyến khích ăn sống vì khi chế biến ở nhiệt độ vượt quá 65 độ C, anthocyanin sẽ bị mất đi.

3. Hạt óc chó

Hạt óc chó và hạt hồ đào cũng chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, flavonoid nhưng được khuyến khích nên tiêu thụ ở dạng thô. Sau khi rang nóng và loại bỏ lớp màng bên ngoài giá trị chống oxy hóa sẽ bị hao hụt nhiều

4. Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm chậm tốc độ lão hóa của cơ thể, có lợi cho cả thị lực, xương khớp. Ngược lại với bắp cải tím hay hạt óc chó, cà chua nấu chín sẽ đem lại hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn, dễ hấp thụ vào cơ thể hơn.

5. Chocolate đen

Bạn không nhất thiết phải chọn chocolate nguyên chất 100% vì hương vị có thể không dễ ăn nhưng cũng nên không chọn loại chocolate có tỷ lệ cacao dưới 70%. Chocolate càng có tỷ lệ cacao cao càng đem lại nhiều giá trị về dinh dưỡng. Khi ăn với lượng chừng mực, thực phẩm này giúp làm chậm tốc độ lão hóa da, ổn định tâm trạng.

6. Cà phê

Axit caffeic và axit chlorogenic có trong cà phê cũng là những chất chống oxy hóa mạnh nhưng không nên cho nhiều đường, sữa, các loại kem khi uống cà phê. Những chất phụ gia này đều là yếu tố khiến da nhanh lão hóa hơn.

7. Trà xanh

Trà xanh giàu polyphenol có thể vô hiệu hóa các gốc tự do nhưng polyphenol lại dễ hao hụt khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, nên hãm trà xanh trong nước ở nhiệt độ 80 độ C để giữ lại nhiều hoạt chất này hơn.

Trà xanh chứa nhiều thành phần tốt cho làn da, vóc dáng.
Trà xanh chứa nhiều thành phần tốt cho làn da, vóc dáng.

8. Gia vị

Các loại gia vị như đinh hương, bạc hà, quế, xạ hương, oregano, hạt tiêu… đều giàu thành phần chống oxy hóa. Thêm các loại gia vị thảo mộc này khi chế biến đồ ăn hàng ngày cũng góp phần tăng hệ miễn dịch, giúp cơ thể trẻ khỏe hơn mỗi ngày.

Theo Duk Sun (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link