2015-10-09 17:47:16
[]
{"bo-ke-hoach-dau-tu":"B\u1ed9 k\u1ebf ho\u1ea1ch \u0110\u1ea7u t\u01b0","bo-truong-bui-quang-vinh":"B\u1ed9 tr\u01b0\u1edfng B\u00f9i Quang Vinh","chuyen-gia":"chuy\u00ean gia","coca-cola":"Coca Cola","nghi-van-coca-cola-chuyen-gia":"nghi v\u1ea5n Coca Cola chuy\u1ec3n gi\u00e1","tron-thue":"tr\u1ed1n thu\u1ebf"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE1LzEwLzEyL3Rob2F0eV9zanduXzE0NDQ2NDU2NjItMTUxMDMwbmd1b25nLWNoaW4tbWF0LWtoaS1jby1naWFvLWJhdC1uZ28tdGhvYXQteS1kYXktaG9jLmpwZw==.webp
Array

Nghi vấn Coca Cola chuyển giá:Bộ trưởng nói ‘chưa có bằng chứng’

Tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam tổ chức sáng 30/9, phiên thảo luận về kinh tế Việt Nam trước thềm hội nhập gần như biến thành cuộc đối đáp công khai về quan điểm giữa lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh.

Nghi van Coca Cola chuyen gia:Bo truong noi 'chua co bang chung'
Công ty Coca Cola Việt Nam rơi vào nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo tường thuật của báo Tiền phong, một lãnh đạo tập đoàn trong nước bày tỏ sự lo lắng khi các doanh nghiệp có vốn đầu  tư nước ngoài (FDI) chiếm tỷ trọng quá lớn, lấy mất cơ hội của doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước nhỏ, yếu. Do đó, ông mong Chính phủ có chính sách hỗ trợ, bảo hộ với doanh nghiệp trong nước.

Đặc biệt, theo vị lãnh đạo tập đoàn này, trong khi doanh nghiệp trong nước hoạt động minh bạch, đóng thuế đầy đủ thì doanh nghiệp FDI lại trốn thuế. Bởi vậy, ông cho rằng nếu Việt Nam không kiểm soát được doanh nghiệp FDI thì không nên mở rộng cửa cho họ vào. Đặc biệt, vị này dẫn trường hợp của Coca Cola, dù lỗ vẫn mở rộng đầu tư.

Như Coca Cola ở Việt Nam, họ chuyển giá rất rõ, từ khi vào Việt Nam liên tục báo lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng. Chính sách vĩ mô phải tạo sự công bằng để cạnh tranh. Nếu không chống được chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI sẽ không bảo vệ được doanh nghiệp trong nước”, vị lãnh đạo tập đoàn nhấn mạnh.

Đáp lại, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói thẳng “không đồng tình” với nhận định Coca Cola Việt Nam chuyển giá của vị lãnh đạo tập đoàn nói trên.

“Tổng cục Thuế đã đi kiểm tra nhưng không kết luận Coca Cola chuyển giá ở Việt Nam. Khi chưa có bằng chứng thì không có kết luận họ chuyển giá được. Tôi đã sang Mỹ, đến cả thủ phủ của Tập đoàn Coca Cola và họ cho thấy họ là tập đoàn kinh doanh toàn cầu. Họ cho biết sẽ điều chỉnh chính sách. Từ tháng 7 vừa qua tại Việt Nam, Coca Cola Việt Nam đã có lãi và họ nói từ nay sẽ liên tục có lãi”, Bộ trưởng Vinh nói.

Cũng theo Bộ trưởng Vinh: “Coca Cola họ tuyên bố họ là tập đoàn. Ta không thể áp đặt nói là họ chuyển giá khi không có bằng chứng. Như anh, nếu có ai nói anh trốn thuế mà không có bằng chứng thì anh cũng sập tiệm ngay”.

Trên thực tế, nghi vấn Coca Cola chuyển giá đã được đặt ra từ nhiều năm nay. Vào tháng 6/2013, Phó chủ tịch Coca Cola toàn cầu, ông Irial Finan đã lên tiếng về nghi án này. Ông cho biết Coca Cola đã đóng nhiều loại thuế, chỉ là chưa có lãi để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Tầm quan trọng của uy tín, nhãn hiệu rất lớn nên ở nước nào chúng tôi cũng không muốn có tổn hại đến nhãn hiệu. Từ nhãn quan người làm kinh doanh, khi nói phải làm ăn lâu dài, không hiểu tại sao chúng tôi phải làm những điều không đứng đắn?”, ông nói.

Tương tự, người đồng cấp, ông Clyde C. Tuggle tuyên bố: “Chúng tôi khẳng định Công ty Coca Cola Việt Nam không chuyển giá và xin dừng lại ở đây, không thảo luận nữa”.

An Nhiên (Tổng hợp)

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...