Hành khách phải trả số tiền tính ra gần 6 tỷ đồng và phải ký vào ‘giấy sinh tử’ trước khi tham gia tour lặn tham quan xác tàu Titanic.
Nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn chiếc tàu mất tích ở Đại Tây Dương khi đang tham gia tour khám phá xác tàu Titanic hôm 18/6 vẫn đang được tiến hành. Chiếc tàu thuộc sự quản lý của OceanGate Expeditions, một công ty cung cấp dịch vụ lặn có người lái cho các mục đích thăm dò, công nghiệp và nghiên cứu. Chiếc tàu gặp nạn có 5 người, gồm một lái tàu và bốn hành khách, trong đó có tỷ phú Anh Hamish Harding – Chủ tịch công ty Action Aviation.
Chuyến thám hiểm của OceanGate khởi hành từ thành phố St. John’s, Newfoundland, tới vị trí xác tàu Titanic cách đó khoảng 700 km về phía nam. Các chuyến đi kéo dài 8 ngày và mỗi lần lặn xuống xác tàu và nổi lên mặt nước mất khoảng 8 giờ. Hành khách trả khoảng 250.000 USD (tương đương 5,8 tỷ đồng) để tham gia chuyến đi. Lần khởi hành mới nhất là chuyến thứ 5 trong năm nay của công ty này.
Tàu Titanic chìm sau khi va phải một tảng băng trôi ở Đại Tây Dương phía bắc Newfoundland vào tháng 4/1912, khiến khoảng 1.500 người tử vong. OceanGate Expeditions tiếp cận thành công xác tàu Titanic lần đầu tiên năm 2021, sau vài cuộc thử nghiệm từ 2017. Trong hai năm 2021-2022, phía nhà cung cấp cho biết “con tàu đã thực hiện nhiều tour thám hiểm thành công”. Công ty dự kiến tổ chức 18 tour lặn ngắm xác tàu từ mùa hè năm nay.
Năm 2022, David Pouge, phóng viên đài CBS, đã tham gia tour này. Trước khi khởi hành, ông phải ký giấy từ chối kiện cáo nếu sự cố xảy ra. “Tôi hơi lo lắng, nhất là khi được đưa cho tờ giấy có nội dung: ‘Tàu thử nghiệm này chưa được bất kỳ cơ quan quản lý nào phê duyệt hoặc chứng nhận và có thể dẫn đến thương tích về thể chất, chấn thương tinh thần hoặc tử vong'”, ông nói.
Bên trong tàu có không gian rộng bằng một chiếc xe tải nhỏ. Pogue cho biết ông “không thể không nhận thấy có bao nhiêu bộ phận của chiếc tàu ngầm này, dường như nó được chế tạo ngẫu hứng với các bộ phận có sẵn”, bao gồm một bộ điều khiển giống như trò chơi điện tử. Theo CEO OceanGate Expeditions Stockton Rush, tàu vận hành như một “chiếc thang máy và người điều khiển không cần nhiều kỹ năng”. Ngoài ra, tàu chỉ có thể hạ thủy trong điều kiện sóng lý tưởng nên đoàn của Pogue phải chờ đợi hai ngày. Cửa được đóng từ bên ngoài bằng 17 chốt và không có lối thoát nào khác.
OceanGate từng quảng cáo về chuyến du hành của mình với các khẩu hiệu “theo bước chân của Jacques Cousteau và trở thành nhà thám hiểm dưới nước” hay “Hãy trở thành một trong số ít người tận mắt nhìn thấy tàu Titanic”.
Một trong những khách hàng nói trên Instagram năm ngoái: “Đó là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời, đúng với mong đợi của tôi”. Chelsea Kellogg, một đầu bếp tham gia tour, viết: “Ước mơ cả đời được nhìn thấy tàu Titanic của tôi đã thành hiện thực. Tôi khóc vì choáng ngợp bởi tất cả cảm xúc”. Không nhận xét thêm về vụ tai nạn, Chelsea chỉ cho biết trong chuyến đi của mình, cô đã nhìn thấy mũi tàu và khu vực cầu thang.
OceanGate được thành lập năm 2009 bởi Stockton Rush. Công ty có một số tàu lặn được chế tạo riêng bao gồm cả tàu Titan, được thiết kế để đạt đến độ sâu 13.123 feet (4.000 mét), độ sâu cần thiết để chạm tới xác tàu Titanic, nằm ở khoảng 12.500 feet (3.800 mét) dưới biển.
Tàu Titan sử dụng hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink của SpaceX khi ở trên biển. Tàu lặn được thiết kế để tự động nổi lên nếu gặp sự cố kỹ thuật. Trang web của OceanGate giới thiệu tàu Titan có khả năng hỗ trợ sự sống đủ để duy trì phi hành đoàn năm người của nó trong 96 giờ. Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển, chiếc tàu lặn đã rời tàu nghiên cứu Polar Prince của Canada vào sáng Chủ nhật để thực hiện chuyến đi tới xác tàu Titanic nhưng mất liên lạc sau khoảng một giờ 45 phút. Như vậy, lực lượng cứu hộ còn chưa tới 72 giờ để tìm thấy chiếc tàu ngầm, trừ khi nó gặp sự cố thảm khốc và không thể nổi lên.
“Chúng tôi đang tìm hiểu và huy động mọi phương án để đưa thủy thủ đoàn trở về an toàn. Toàn bộ mối quan tâm của chúng tôi là dành cho các thuyền viên trong tàu lặn và gia đình của họ. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ từ một số cơ quan chính phủ và các công ty trong lĩnh vực biển khi liên lạc với tàu lặn đã nỗ lực liên lạc với con tàu gặp nạn”, OceanGate cho biết trong một tuyên bố.
Một chiếc máy bay C-130 của cảnh sát biển đang tìm kiếm chiếc tàu ngầm trên mặt nước, trong khi một chiếc P-8 Poseidon cũng đã được điều động từ Trung tâm điều phối cứu hộ Halifax. Poseidon là máy bay chuyên dụng thực hiện các hoạt động tuần tra trên biển, có khả năng phát hiện dưới nước và thả phao sono trong khu vực tìm kiếm.
Ngoài các chuyến đi tới tàu Titanic, OceanGate còn tổ chức một số chuyến thám hiểm khác như dự án “Bốn tàu ngầm” trong năm nay. Tour đưa du khách tới thăm xác của những chiếc tàu ngầm lịch sử ở Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Rhode Island, bao gồm một chiếc U-boat của Đức từ Thế chiến II .
OceanGate cũng giới thiệu các chuyến thám hiểm đến hẻm núi Hudson ngoài khơi thành phố New York, biển Salish gần cảng Friday (Washington), thăm xác tàu Andrea Doria gần Nantucket (Massachusetts), thăm một con tàu hơi nước bị đắm ở hồ Laberge thuộc Yukon (Canada) và tham quan tàu ngầm của CIA ngoài khơi đảo Catalina (California).
Theo Hà Nguyên (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H