Trong bài trước, chúng tôi có nói đến nỗi khổ ra sân bay của người dân TP.HCM dù sân bay nằm ngay trong nội thành. Người dân phải rất vất vả mới ‘bơi’ được tới sân bay trong những dịp lễ Tết vì nạn kẹt xe xung quanh khu vực Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đó mới chỉ là chặng đường khổ đầu tiên đến máy bay.
Đến sân bay thì sẽ phải chịu nỗi khổ tiếp theo là chờ đợi trong mệt mỏi. Sau khi xếp hàng chờ check-in (hôm nào may thì xếp nhanh chứ còn không thì có khi phải xếp hàng đến 20-30 phút) là đến cửa an ninh. Cầm được tấm vé trên tay và chỉ còn ngồi trong ga chờ thì sẽ phải thấp thỏm chờ máy bay không delay.
Nói đến delay thì hành khách nào đi máy bay cũng đều sợ hãi vì nó không từ một ai, từ khách đi máy bay giá rẻ đến giá không rẻ, từ khách hạng phổ thông đến khách hạng thương gia. Có khác chăng thì khách thương gia ở trong phòng VIP nên ngồi chờ cũng thoải mái hơn khách thường ngồi vạ vật trên ghế chờ đến giờ khởi hành. Vì sợ bị trễ chuyến do tắc đường, kẹt xe nên nhiều người đến sân bay từ sớm nên việc họ vạ vật 2-3 giờ trong sân bay là bình thường. Những lúc đó thì thức cũng mệt mà ngủ cũng không xong vì phải trông hành lý và tâm lý chung là phải tỉnh để nghe thông báo từ nhà ga về chuyện đổi giờ bay hay đổi cửa khởi hành.
Lý do các chuyến bay delay thì nhiều như thời tiết, thay đổi kế hoạch bay và gần đây xuất hiện nhiều chuyến hoãn vì máy bay về muộn. Máy bay về muộn thường do không đáp được xuống sân bay Tân Sơn Nhất đúng giờ do sân bay lớn nhất miền Nam thường xuyên quá tải. Việc máy bay xuống chậm 10-15 phút sẽ đảo lộn kế hoạch bay và gây ra trì hoãn các chuyến bay.
Bản thân việc này thì các hãng hàng không không hề muốn vì họ chẳng muốn thất tín với khách hàng và tốn các chi phí phát sinh do thay đổi kế hoạch. Còn bộ phận quản lý bay cũng không muốn thế vì họ cũng chẳng được gì mà còn mất công phân bố lại chương trình bay. Nhưng hành khách không phải ai cũng thấu hiếu điều này và họ tìm cách trút giận lên nhân viên các hãng bay…
Rồi ngay cả khi ngồi lên máy bay cũng chưa xong chuyện. Rất nhiều người từng trải qua cảm giác ngồi trên máy bay khá chật chội và chờ đợi trong lúc máy bay của mình xếp hàng cất cánh. Cảnh 3-4 máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng không phải là hiếm.
Lịch bay nhiều, chuyến bay dày mà đường băng chỉ có 2 làn chính thì việc quá tải là điều dễ hiểu. Từ đó mới nảy sinh ra việc nhiều chuyến phải delay do máy bay về trễ, do phải sắp xếp lịch bay mới. Chỉ khi nào sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, có thêm làn bay mới thì việc delay sẽ giảm thiểu. Khi đó thì trong ga sân bay chờ mới bớt những khuôn mặt mệt mỏi, tức giận vì phải nghe tiếng loa: “Thành thật cáo lỗi với hành khách chuyến bay…”