Tỉnh dậy nửa đêm với triệu chứng buồn nôn, bà mẹ người Anh tưởng mình bị đau dạ dày, không biết căn bệnh nhiễm trùng huyết đã tấn công nội tạng.

Ở tuổi 44, Lisa Jones tận hưởng cuộc sống bình thường, bận rộn, chăm sóc con gái nhỏ và quản lý một doanh nghiệp về dọn dẹp. Một buổi sáng tháng 6, người phụ nữ đến từ Wrexham, xứ Wales, tỉnh dậy khoảng 3h sáng với cảm giác buồn nôn.

“Tôi nghĩ đó là bệnh dạ dày nhưng càng lúc tôi càng cảm thấy mệt hơn. Tôi bắt đầu bị mất nước, vì cứ cho bất cứ thứ gì vào miệng tôi lại thấy nặng nề và buồn nôn”, Lisa kể.

Đến ngày thứ 4, Tanya, em gái Lisa, quyết định gọi xe cấp cứu vì thấy chị không đỡ hơn. “Khi xe cấp cứu đến, các nhân viên y tế đặt tôi vào ghế… Tôi thấy họ có một màn hình với dòng chữ ‘nghi ngờ nhiễm trùng huyết'”, Lisa nói với WalesOnline.

Lisa bên con gái. Ảnh: Wales Online
Lisa bên con gái. Ảnh: Wales Online

Theo Express, nhiễm trùng huyết đã khiến các cơ quan nội tạng của Lisa ngừng hoạt động, vì vậy bác sĩ phải cho cô nằm máy trợ thở. Lisa lúc này trong tình trạng hôn mê và phải chạy thận. Đội ngũ y bác sĩ không tin cô có thể sống sót sau thử thách nguy hiểm đến tính mạng này.

Lisa mất ba ngày mới tỉnh táo lại tại Bệnh viện Wrexham Maelor. “Có rất nhiều bác sĩ, y tá và chuyên gia tư vấn đến gặp tôi, nói rằng tôi quả là phép màu”, cô kể. Nguồn cung cấp máu đến bàn chân và bàn tay của Lisa đã bị ảnh hưởng do nhiễm trùng huyết, khiến chân tay cô chuyển sang màu đen. “Họ nói cơ thể cần phải đưa máu về bàn chân nếu muốn giữ chúng”, cô cho biết.

Về nhà sau 5 tuần ở bệnh viện, Lisa phải tập đi lại để máu có thể dồn xuống bàn chân. “Tôi đã làm việc rất chăm chỉ ở nhà, thúc giục bản thân liên tục và cố gắng cử động chân trên giường”, cô kể.

Tuy nhiên, phần mô đen ở chân vẫn lan rộng, vì thế các bác sĩ đã phải cắt cụt chân phải từ dưới đầu gối của Lisa. Ngoài ra, các ngón tay cô cũng đen tím và có khả năng sẽ bị rời ra, dù không thể đoán trước được bao giờ chuyện này sẽ xảy ra.

Ông James, bố của Lisa, đã lập một trang GoFundMe nhằm gây quỹ để mua một chiếc xe lăn điện cho con gái. Theo tổ chức UK Sepsis Trust, có khoảng 245.000 trường hợp nhiễm trùng huyết xảy ra ở Anh mỗi năm và hầu hết mọi bệnh nhiễm trùng đều có khả năng dẫn đến tình trạng này.

Lisa, người quyết định kể câu chuyện của mình để nâng cao nhận thức về căn bệnh này, đã kêu gọi mọi người lưu ý đến các triệu chứng nhiễm trùng huyết, có thể bao gồm nôn mửa, thân nhiệt tăng cao hoặc hạ thấp kèm run rẩy.

Theo Hướng Dương (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link