Khi số lượt khám, chữa bệnh ở TP.HCM ổn định trở lại và tăng cao cũng chính là thời điểm vấn nạn “cò bệnh viện” tái diễn.

Cảnh đông đúc người bệnh xếp hàng chờ khám từ sáng sớm tại một bệnh viện trung tâm TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giám.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM sáng 8/2, đơn vị này đang nỗ lực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý để phát hiện tình trạng “cò” ngang nhiên hoạt động trong bệnh viện.

Trong hôm qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng triển khai 3 đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật của các phòng khám tư nhân xung quanh khu vực có thông tin về hiện tượng “cò khám chữa bệnh” theo phản ánh của báo chí.

Kết quả kiểm tra đột xuất, bao gồm một phòng khám đa khoa, 4 phòng khám chuyên khoa tư nhân, cho thấy có một phòng khám có dấu hiệu hoạt động của “cò” dẫn dụ người bệnh đến khám chữa bệnh. Đó là một phòng khám chuyên khoa Nội (ở gần Bệnh viện Ung bướu cơ sở cũ trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh).

Các phòng khám còn lại chưa phát hiện có dấu hiệu “cò”, nhưng đều có các sai phạm về các quy định chuyên ngành trong quá trình hoạt động khám, chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với cơ quan đơn vị có liên quan tiến hành xử lý đối với các cơ sở, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt xử lý nghiêm các phòng khám có dấu hiệu liên kết với “cò” tại các cơ sở khám chữa bệnh.

“Nạn ‘cò’ tại các bệnh viện luôn là vấn đề nóng. Mặc dù ngành y tế và công an đang phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn nạn “cò bệnh viện”, rõ ràng vẫn chưa đủ sức để răn đe tệ nạn này tại các bệnh viện”, Sở Y tế TP.HCM nói trong thông báo sáng 8/2.

Để tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động của “cò bệnh viện”, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh phải rà soát, củng cố hoạt động của đội bảo vệ, đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực đông người, nhất là khu vực đăng ký khám bệnh; tăng cường ứng dụng đăng ký khám bệnh từ xa.

Về lâu dài, Sở Y tế TP.HCM đưa mục tiêu đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, huy động nguồn lực tư nhân tham gia mở thêm nhiều cơ sở khám, chữa bệnh mới.

Thành phố cũng nghiên cứu cơ chế phối hợp công – tư với mô hình “chuỗi bệnh viện”, “chuỗi phòng khám” của các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối vốn luôn quá tải và là nơi “cò” luôn lợi dụng để hoạt động.

Theo Bích Huệ (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link