2016-06-28 09:28:10
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-tri":"b\u1ec7nh tr\u0129","nguyen-nhan-gay-benh":"nguy\u00ean nh\u00e2n g\u00e2y b\u1ec7nh","nguyen-nhan-nao-gay-nen-benh-tri":"nguy\u00ean nh\u00e2n n\u00e0o g\u00e2y n\u00ean b\u1ec7nh tr\u0129","nhung-nguyen-nhan-gay-nen-benh-tri":"nh\u1eefng nguy\u00ean nh\u00e2n g\u00e2y n\u00ean b\u1ec7nh tr\u0129"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzA2LzI4L25ndXllbi1uaGFuLWdheS1yYS1iZW5oLXRyaS1waHVudXRvZGF5dm5fMTQ2NzA4MTAyNC0xMDMxNDNuZ3V5ZW4tbmhhbi1uYW8tZ2F5LW5lbi1iZW5oLXRyaS5qcGc=.webp

Nguyên nhân nào gây nên bệnh trĩ?

Bệnh trĩ là một trong những bệnh khá phổ biến ở độ tuổi trung niên. Vậy những nguyên nhân nào đã gây nên bệnh trĩ khiến ta luôn thấy mệt mỏi?

Những nguyên nhân nào gây nên bệnh trĩ?

Nếu như hút nhiều thuốc lá gây ra ung thư phổi, hay uống quá nhiều rượi bia cũng có thể dẫn đến ung thư gan, dù không nguy hiểm như những căn bệnh quái ác trên, nhưng liệu bao nhiêu người đã biết được những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ cũng như cách phòng ngừa ra sao?

Bệnh trĩ là gì?

Là một bệnh lý khá phổ biến nhất ở hậu môn, trực tràng, bệnh trĩ thường xảy ra ở những người đứng hoặc ngồi quá lâu. Trong dân gian bệnh vẫn thường được gọi với cái tên là lòi dom. Đây là hiện tượng các tĩnh mạch ở hậu môn bị phì đại quá mức tạo thành các búi trĩ gây cộm vướng, khó chịu và đau đớn ở hậu môn.

Những nguyên nhân nào gây nên bệnh trĩ?

Dưới đây là những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, nếu bạn đang gặp phải một trong những trường hợp này thì bạn cần phải dừng ngay hoặc tập thói quen tốt để ngăn ngừa bệnh và cần đến khám và chữa bệnh ở những cơ sở y tế gần nhất.

Mô tả ảnh.
Đâu là những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ

1. Không vệ sinh thân thể thường xuyên


Như chúng ta đã biết, chất thải cần phải được loại bỏ khỏi cơ thể chúng ta hàng ngày. Khi chúng ta không thường xuyên tắm cơ thể của chúng ta có thể bị táo bón và dẫn đến bệnh trĩ.

Do vậy, ta cần phải thiết lập một thời gian yên tĩnh thường xuyên mỗi ngày để thư giãn, bước vào phòng tắm, tận hưởng nhưng giây phút sảng khoái  bạn nhé.

2. Quá cố gắng ép cơ thể khi bị táo bón

Thông thường khi ta bị táo bón, ta thường xuyên cố gắng làm sao để đẩy được phân ra khỏi cơ thể. Nếu bạn đang bị táo bón thì đừng quá căng thẳng, thay vào đó hãy đứng dậy và đi bộ. Việc thường xuyên di chuyển thêm vào một ít sẽ giúp cho ruột của bạn di chuyển tốt hơn.

3. Có một chế độ ăn uống không khoa học

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì khẩu phần ăn của bất cứ ai cũng đều cần phải có đủ lượng chất xơ cần thiết. Chất xơ có thể thu nạp thông qua có trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, đỗ…

Đây là một trong những cách tốt nhất để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và tránh được bệnh trĩ.

4. Cơ thể bị mất nước

Bạn hãy cố gắng uống đủ nước kể cả trong những khi thời tiết mát. Và  bạn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhằm làm giảm nguy cơ bị bệnh trĩ cũng tăng cao.

5. Mang thai và sinh con

Bệnh trĩ không chỉ do các yếu tố bên ngoài tác động mà còn là do áp lực lên bụng được tăng lên trong khi mang thai làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, và những cố gắng trong khi sinh con cũng gây nhiều áp lực, sức căng lên các tĩnh mạch này.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh trĩ xảy ra trong giai đoạn mang thai sẽ tự khỏi sau khi sinh con.

6. Lười rèn luyện

Nếu bạn đang duy trì một lối sống ngồi nhiều, ít vận động có thể làm cho bạn dễ bị bệnh trĩ. Ngoài ra, ngồi nhiều sẽ gây nhiều áp lực lên vùng trực tràng.

7. Thường xuyên bị căng thẳng kéo dài

Việc bạn bị căng thẳng tinh thần quá mức chắc chắn sẽ gây khó khăn lên tất cả các bộ phận của cơ thể, và là một nhân tố góp phần gây ra bệnh trĩ.

Nguyên nhân là do căng thẳng tinh thần làm tăng huyết áp, và do đó huyết áp được tăng xung quanh khu vực hậu môn, gây ra trĩ. Hãy thư giãn, giải tỏa tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi, đừng bao giờ quá căng thẳng, và bạn sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, không chỉ bệnh trĩ.

8. Béo phì

9. Đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh trĩ?

+ Phải cung cấp đủ những thực phẩm nhiều chất xơ như hoa quả, rau và ngũ cốc.

+ Uống nhiều nước.

+ Thường xuyên tập luyện, bởi tập luyện làm giảm lực ép lên tĩnh mạch, có thể xuất hiện khi đứng hoặc ngồi lâu, và giúp ngăn ngừa táo bón. Tập luyện cũng có thể giúp giảm lượng cân thừa.

+Hạn chế/ Tránh việc đứng hoặc ngồi lâu.

+ Không nên căng thẳng bởi nếu căng thẳng và nín thở khi đại tiện làm tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

+ Phải đi đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đại tiện.

Trên đây là những thông tin hữu ích, hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Hút thuốc lá trên 5 năm, hãy làm theo 5 cách này để cứu phổi!
Hút thuốc lá trên 5 năm, hãy làm theo 5 cách này để cứu phổi!
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Bài viết sau xin hướng dẫn cho bạn cách “cứu” phổi cho người hút thuốc trên 5 năm chỉ bằng những mẹo cực đơn giản mà không cần uống thuốc.
Nếu bạn thường ăn khoai buổi sáng điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?
Nếu bạn thường ăn khoai buổi sáng điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Nếu bạn có thói quen ăn khoai lang vào buổi sáng điều gì sẽ đến với cơ thể, hãy tìm hiểu ngay hôm nay!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...