2016-08-01 10:20:33
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"dieu-phai-biet-khi-dung-lo-vi-song":"\u0110i\u1ec1u ph\u1ea3i bi\u1ebft khi d\u00f9ng l\u00f2 vi s\u00f3ng","lo-vi-song":"l\u00f2 vi s\u00f3ng","nguy-hai-tu-lo-vi-song":"Nguy h\u1ea1i t\u1eeb l\u00f2 vi s\u00f3ng","ung-thu":"ung th\u01b0"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzA4LzAxL2xvLXZpLXNvbmctcGh1bnV0b2RheXZuXzE0NzAwMjIxNzAtMTA1MDI1bmd1eS1oYWktY2hldC1uZ3VvaS10dS1sby12aS1zb25nLW1hLWhhdS1uaHUtYWktY3VuZy1raG9uZy1iaWV0LmpwZw==.webp

Nguy hại chết người từ lò vi sóng mà hầu như ai cũng không biết

Nguy hại chết người từ lò vi sóng mà hầu như ai cũng không biết – hãy chú ý ngay lập tức để không mang họa vào nhà!

Hiện nay, lò vi sóng đã trở thành phương tiện nấu nướng, hâm nóng thức ăn rất tiện lợi trong nhà bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, sử dụng lò vi sóng không đúng cách có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

lò vi sóng
Hiện nay, lò vi sóng đã trở thành phương tiện nấu nướng phổ biến

Nguy hại từ lò vi sóng

– Khi ăn các đồ ăn quay trong lò vi sóng, cơ quan tiêu hóa có thể bị kích động và sản sinh ra chất d-Nitrosodienthanolamines, một chất gây ung thư rất phổ biến.

– Làm nóng sữa và các hạt ngũ cốc bằng lò vi sóng có thể chuyển hóa axit amin thành chất gây ung thư (carcinogenic).

– Các thử nghiệm y khoa của Thụy Sỹ đã tìm rằng các thức ăn khi cho qua lò vi sóng sẽ làm tăng mức độ cholesterol, đồng thời làm giảm các tế bào hồng cầu và bạch cầu trong khi lại làm tăng hemoglobin và sản sinh ra các hợp chất phân ly phóng xạ.

– Rã đông các loại hoa quả đóng đá bằng lò vi sóng có thể chuyển hóa galactoside và glucoside thành carcinogen, một chất gây ung thư.


– Thậm chí chỉ cần vài giây đưa thức ăn sống, thức ăn chín hay hoa quả đóng đá vào lò vi sóng cũng có thể chuyển hóa alkaloid thành carcinogen gây ung thư.

– Các nghiên cứu của Nga và Nhật Bản cho thấy thức ăn có thể mất đi 60-90% giá trị khi nấu hoặc làm nóng bằng lò vi sóng. Các loại vitamin quan trọng như B, C, E và các khoáng chất cần thiết cũng có thể bị mất.

– Các loại thức ăn ít nước được nấu trong lò vi sóng có thể mất đến 97% chất chống oxi hóa.

– Một vấn đề khác với lò vi sóng là rất nhiều người đựng thức ăn trong các hộp giấy hoặc nhựa và các chất độc gây ung thư có thể rò rỉ từ những hộp đựng đó và ngấm vào đồ ăn.

Điều phải biết khi dùng lò vi sóng

GS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích, lò vi sóng sử dụng sóng điện từ cực ngắn, tần số cao, làm chín thức ăn nhanh, ít bị phân hủy vitamin. Chưa có gì chứng minh được rõ ràng sự độc hại của lò vi sóng.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thực tế các bức xạ trong lò vi sóng đã bị triệt tiêu trước khi ra khỏi lò nhờ miếng kính có chắn sóng. Nhưng khi lò hoạt động, mọi người vẫn nên đứng xa lò ít nhất 50cm (nhất là với lò cũ) để tránh bức xạ. Đặc biệt phụ nữ mang thai, trẻ em càng không nên đứng gần khi lò vi sóng hoạt động.

Nếu trong các gia đình không có bếp riêng, sử dụng nơi đun nấu chung với phòng ngủ thì không nên sử dụng lò vi sóng. Tránh đứng lâu trước lò khi đang hoạt động. Khi mở lò nên đứng xa và tránh hướng cửa mở để lỡ có trục trặc (nứt, vỡ, nổ…) đồ trong lò còn có cơ hội tránh kịp.

Lưu ý khi sử dụng cụ để nấu trong lò vi sóng

– Chỉ sử dụng dụng cụ được sản xuất đặc biệt chuyên cho lò vi sóng. Khay, đĩa, tô thủy tinh, sứ và nhựa đều cần phải được dán nhãn sử dụng cho lò vi sóng. Không bao giờ dùng tô, đĩa chất liệu kim loại trong lò vi sóng vì nó có thể gây ra tia lửa.

– Không bao giờ dùng các tô, khay nhựa như hộp bơ và các loại hộp dùng một lần để quay thức ăn trong lò vi sóng. Các dụng cụ loại này khi gặp nhiệt độ cao có thể tan chảy, khiến các hóa chất độc hại ngấm vào thức ăn.

– Nên dùng đồ nấu to hơn món ăn để khỏi tràn ra ngoài. Không bao giờ sử dụng túi nilon mỏng, các hộp xốp, bao giấy nâu vì hóa chất độc từ các thứ này khi nóng có thể khuếch tán vào thức ăn.

Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà
Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà – các bạn cần biết để tránh ngay tức khắc!
Chỉ cần quả xoài cả đời bạn không bao giờ lo mắc những bệnh này
Chỉ cần quả xoài cả đời bạn không bao giờ lo mắc những bệnh này
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Chỉ cần quả xoài cả đời bạn không bao giờ lo mắc những bệnh này – các bạn hãy lưu lại ngay!
Biết bí quyết này đảm bảo bạn 40 luôn khỏe và trẻ đẹp như 18
Biết bí quyết này đảm bảo bạn 40 luôn khỏe và trẻ đẹp như 18
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Biết bí quyết này đảm bảo bạn 40 vẫn chưa lão hóa và luôn khỏe mạnh như tuổi 18, các bạn hãy lưu lại ngay!
Tôi đã giảm được 5kg sau 2 tuần khi ăn thực phẩm này mỗi sáng
Tôi đã giảm được 5kg sau 2 tuần khi ăn thực phẩm này mỗi sáng
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Tôi đã giảm được 5kg sau 2 tuần khi ăn thực phẩm này mỗi sáng – thật bất ngờ và dường như tôi đã tìm được 1 phương pháp vô cùng tuyệt diệu.
Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà
Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà
(Sức khỏe) – (Phunutoday) – Gần 80% người Việt đang tự bỏ tiền mua bệnh ung thư cho cả nhà – các bạn cần biết để tránh ngay tức khắc!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...