2016-11-16 19:32:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bo-hon":"b\u1ed3 h\u00f2n","dung-dich-bo-hon":"dung d\u1ecbch b\u1ed3 h\u00f2n","nuoc-rua-chen-bo-hon":"n\u01b0\u1edbc r\u1eeda ch\u00e9n b\u1ed3 h\u00f2n","nuoc-rua-chen-thien-nhien":"n\u01b0\u1edbc r\u1eeda ch\u00e9n thi\u00ean nhi\u00ean","nuoc-rua-chen-tu-che":"n\u01b0\u1edbc r\u1eeda ch\u00e9n t\u1ef1 ch\u1ebf"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzE2L3R1LWxhbS1udW9jLXJ1YS1jaGVuLWFuLXRvYW4tY2hvLWNhLW5oYS1iYW5nLXF1YS1iby1ob24tMTMzOTU0LmpwZw==.webp

Tự làm nước rửa chén an toàn cho cả nhà bằng quả bồ hòn

Lo ngại về chất lượng nước rửa chén trên thị trường, nhiều bà nội trợ đã dùng nấu quả bồ hòn thành dung dịch rửa chén bát. Dung dịch này có mùi thơm của quế, của vỏ bưởi và không gây độc hại cho cơ thể, thậm chí còn dùng để gội đầu hay tắm giặt.

Thời gian gần đây, bồ hòn bắt đầu được xem như một giải pháp tự nhiên thay thế cho các sản phẩm tẩy rửa chứa hoá chất độc hại không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều nước phát triển trên thế giới.

quabohon

Gần đây, xu hướng dùng bồ hòn làm nước tẩy rửa đang dần quay trở lại. Trước đây, bồ hòn bị rơi vào quên lãng bởi chất tẩy rửa công nghiệp. 

tacdungquabohon

Từ xưa bồ hòn đã được dùng để giặt giũ quần áo và rửa chén bát. Thậm chí, nước bồ hòn còn được dùng tắm và gội đầu để trừ nấm và vi khuẩn.   

Bồ hòn có chứa chất saponin, giúp làm sạch, khử mùi và tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc rất hiệu quả nên từ xa xưa thường được sử dụng để giặt giũ quần áo.

Cách làm

Ta cần khoảng 20 vỏ quả bồ hòn trong cho 2 lít nước  hoặc dùng 10 vỏ quả cho một lít nước. 

Cho bồ hòn vào nồi đun sôi, sau khi sôi bùng lên thì ta mở lửa nhỏ để liu riu, nhớ mở nắp nồi để tránh bị tràn. Cho thêm quế, vỏ bưởi vào dun sôi nhỏ lửa trong vòng 30 phút, để nguội. Sau đó, để dung dịch qua đêm cho bồ hòn ra hết chất trong vỏ quả.


strain-the-soapnuts1

Đun nhỏ lửa sẽ giúp bồ hòn tiết hết chất saponin trong vỏ quả.  

Dùng khăn vải, hay rây lọc nước cho sạch bã. Thêm 1 muỗng chanh hay giấm trắng, khuấy lên, đổ vào chai/ bình có nắp đậy kín hơi. Có thể dùng trong 2 tuần nếu đậy kín. Chanh hoặc giấm giúp kháng khuẩn và bảo quản dung dịch được tốt hơn. 

Sử dụng

Dùng chai có vòi xịt để đựng dung dịch sẽ tiện cho việc sử dụng. Nước rửa chén từ quả bồ hòn có thể để trong nhiệt độ thường khoảng 1 đến 2 tuần. 

bohon (1)

 Cho bồ hòn vào chai để dễ sử dụng hơn. 

Dùng nước bồ hòn rửa chén bát rất tốt lại tiết kiệm nước. Dung dịch này không để lại tồn dư hóa chất như khi dùng nước rửa chén bình thường. 

Lưu ý

Để bảo quản được nước bồ hòn lâu hơn – dùng trong khoảng một tháng, bạn nên rót bồ hòn vào các khay đá viên để trữ đông lạnh, mỗi lần dùng đến, bạn cho 1 đến 2 viên ra để tan và sử dụng bình thường. 

bohon

Cho dung dịch bồ hòn vào trong khay đá sẽ giúp bảo quản và sử dụng bồ hòn tiện lợi hơn.  

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...