2016-11-30 09:41:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"che-do-an-uong":"ch\u1ebf \u0111\u1ed9 \u0103n u\u1ed1ng","dinh-duong":"dinh d\u01b0\u1ee1ng","giam-can":"gi\u1ea3m c\u00e2n","hat-hanh-nhan":"h\u1ea1t h\u1ea1nh nh\u00e2n","loi-ich-cua-sua":"l\u1ee3i \u00edch c\u1ee7a s\u1eefa","sua-hanh-nhan":"s\u1eefa h\u1ea1nh nh\u00e2n","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe","thuc-pham":"th\u1ef1c ph\u1ea9m"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzMwLzctbG9pLWljaC10dXlldC12b2ktY3VhLXN1YS1oYW5oLW5oYW4tMDQyNDA0LmpwZw==.webp

7 lợi ích tuyệt vời của sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân không hề giống với sữa bò hay bất cứ sản phẩm sữa nào khác. Tuy nhiên, loại sữa này vẫn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa hề biết.

Sữa hạnh nhân là gì?

Sữa hạnh nhân được làm từ hạt hạnh nhân xay nhỏ trộn với nước hoặc hỗn hợp bơ hạnh nhân và nước.

Về cơ bản, sữa hạnh nhân khá giống với sữa bình thường, đặc biệt là hương vị. Vì lý do này mà sữa hạnh nhân là lựa chọn phổ biến của những người ăn kiêng và những người bị dị ứng hoặc không thích uống các sản phẩm sữa quen thuộc.

Hiện nay, sữa hạnh nhân được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại có ít đường hoặc không đường để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

sua-hanh-nhan-2

Sữa hạnh nhân

Mặc dù hạnh nhân nguyên hạt có nhiều lợi ích thiết thực nhưng nhiều trong số đó không được áp dụng cho sữa hạnh nhân. Đó là bởi vì các hạt để làm sữa đã được bóc vỏ, làm trắng và xay ra khiến cho các chất xơ và phần lớn chất chống oxy hóa bị loại bỏ.


Thứ hai, sữa hạnh nhân được trộn với nước nên lượng chất dinh dưỡng cũng tập trung ít hơn hạnh nhân nguyên hạt.

7 lợi ích chính của sữa hạnh nhân đối với sức khỏe.

1. Giàu chất dinh dưỡng 

Mặc dù sữa hạnh nhân không có nhiều chất dinh dưỡng như sữa bò nhưng các sản phẩm sữa hạnh nhân thương mại (do các hãng sản xuất) lại khác. Chúng chứa nhiều vitamin D, canxi và protein nên hàm lượng dinh dưỡng không thua kém gì sữa thông thường.

Bạn có thể theo dõi bảng dưới đây để nắm được kết quả so sánh một số loại chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng trong một ly sữa hạnh nhân thương mại và một ly sữa bò ít béo.

sua-hanh-nhan

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa hạnh nhân trong so sánh với sữa bò 

Một số loại chất khoáng trong sữa hạnh nhân không được hấp thụ nhưng lại tìm thấy trong sữa thường. Một phần đó là bởi vì hạnh nhân chứa axit phytic – một loại chất ức chế enzyme làm giảm khả năng hấp thụ sắt, magie và kẽm.

Do vậy, sữa hạnh nhân không phù hợp để thay thế sữa cho trẻ nhỏ.

2. Chứa ít calo

Mặc dù hạnh nhân chứa 50% chất béo và lượng lớn calo nhưng sữa hạnh nhân lại là loại đồ uống chứa rất ít năng lượng.

Điều này có nghĩa bạn có thể uống nhiều mà không sợ tăng cân. Thêm nữa, các nhà sản xuất sữa đã pha loãng hạnh nhân với nước khiến cho lượng chất béo trong sữa hạnh nhân tương đương với sữa ít béo – khoảng 1%. Một ly sữa hạnh nhân chỉ chứa khoảng 39 calo, bằng một nửa so với một ly sữa gầy (skim milk). 

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa hạnh nhân đều giống nhau. Sữa hạnh nhân làm tại nhà hoặc sữa được sản xuất bởi một số thương hiệu nhất định có thể chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ.

3. Sữa hạnh nhân không đường không làm tăng lượng đường trong máu

sua-hanh-nhan-4

Sữa hạnh nhân được bày bán nhiều trên thị trường 

Một lượng lớn sữa hạnh nhân được bày bán trên thị trường được bổ sung khá nhiều đường. Tuy nhiên, sữa hạnh nhân không đường lại là đồ uống ít calo, chỉ chứa khoảng 0.6% carb (1.5 gram)/ly, trong khi 1 ly sữa bò ít béo chứa 5% carb, tương đương khoảng 12 gram.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân cũng chứa nhiều chất béo và protein tương quan với lượng carb mà nó cung cấp nên không làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, sữa hạnh nhân phù hợp với các bệnh nhân bị tiểu đường và những người đang áp dụng chế độ ăn “low-carb”.

4. Phù hợp với nhiều người

Sữa hạnh nhân khác với sữa bò và các sản phẩm sữa từ các loài động vật khác. Nhờ đó, sữa hạnh nhân phù hợp với cả người ăn kiêng lẫn những người bị dị ứng hoặc không thích uống sữa thông thường.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân hoàn toàn không chứa lactose (một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường lactose thành hai loại đường khác nhau là đường glucose và đường glactose) nên những người “không chịu được chất lactose” ( lactose intolerance) có thể uống được.

5. Sữa hạnh nhân có thể giúp tăng cường sức mạnh của xương

sua-hanh-nhan-5

Sữa hạnh nhân thương mại chứa nhiều canxi 

Các sản phẩm từ sữa rất giàu can xi. Tuy nhiên, sữa hạnh nhân lại nghèo nguyên tố này. 

Để khiến cho sữa hạnh nhân mang lại lợi ích ngang bằng với các sản phẩm sữa thông thường, các nhà sản xuất thường “làm giàu” nó với canxi. Chẳng hạn, một ly sữa hạnh nhân thương mại có thể chứa tới 45 – 50% liều lượng caxi được khuyến cáo đưa vào cơ thể mỗi ngày (RDI), trong so sánh với sữa bò là 28 – 31% RDI.

Can xi cần thiết cho các quá trình tạo và bảo vệ xương. Vì vậy, khi cung cấp đủ can xi cho cơ thể có thể giúp giảm rủi ro mắc bệnh loãng xương hiệu quả.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các loạt hạt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một phần đó là bởi vì chúng chứa nhiều vitamin E và các chất béo lành mạnh.

Sữa hạnh nhân chứa khoảng 1% dầu, còn lại 90% là chất béo không bão hòa. Các axit béo trong dầu hạnh nhân gồm:

sua-hanh-nhan-6

Các axit béo trong hạnh nhân 

Axit Oleic – axit béo chủ yếu trong dầu hạnh nhân – có liên quan tới các thay đổi có lợi trong mỡ máu (blood lipid).

Một nghiên cứu có sự tham gia của những người trưởng thành khỏe mạnh đã chỉ ra rằng ăn 66 gram hạnh nhân hoặc dầu hạnh nhân mỗi ngày trong khoảng 6 tuần có thể giảm lượng cholesterol “xấu” khoảng 60% và triglyceride xuống 14%, cũng như tăng lượng cholesterol HDL “tốt” lên 6%.

Những thay đổi có lợi này sẽ giúp hạn chế rủi ro mắc bệnh tim hiệu quả.

Mặc dù khoảng 50% calo trong sữa hạnh nhân xuất phát từ chất béo nhưng nhìn chung, đây vẫn là một sản phẩm ít béo và không có tác động đáng kể nào đối với tình trạng lipid máu.

Tuy nhiên, sữa hạnh nhân cũng giàu vitami E, giúp bảo vệ lipid tránh khỏi hiện tượng oxy hóa, đồng thời giảm mức độ cholesterol LDL bị oxy hóa – thứ mà được biết đến như là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim rất cao.

7. Sữa hạnh nhân giàu vitamin D

Sữa hạnh nhân cũng chứa nhiều vitamin D tương tự như nhiều loại sữa khác. Vitamin D giúp làm chắc xương, xây dựng cơ bắp và tránh tình trạng mệt mỏi.

Một ly sữa hạnh nhân có thể chứa 101 IU (2.4 µg) vitamin D, tức khoảng 25% so với liều lượng khuyến cáo mỗi ngày. Một ly sữa bò giàu vitamin cũng có hàm lượng tương tự.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...