2016-12-08 17:37:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bang-xep-hang-giao-duc-toan-cau":"b\u1ea3ng x\u1ebfp h\u1ea1ng gi\u00e1o d\u1ee5c to\u00e0n c\u1ea7u","bang-xep-hang-pisa":"b\u1ea3ng x\u1ebfp h\u1ea1ng PISA","chat-luong-hoc-sinh-viet-nam":"ch\u1ea5t l\u01b0\u1ee3ng h\u1ecdc sinh vi\u1ec7t nam","to-chuc-hop-tac-va-phat-trien-kinh-te-oecd":"T\u1ed5 ch\u1ee9c H\u1ee3p t\u00e1c v\u00e0 Ph\u00e1t tri\u1ec3n Kinh t\u1ebf (OECD)"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzA4L2NvLXRoYXQtZ2lhby1kdWMtdmlldC1uYW0tdnVvdC1teS1kdWMtdGh1eS1zeS0xNzUxMzQuanBn.webp

Có thật “Giáo dục Việt Nam vượt Mỹ, Đức, Thụy Sỹ…”?

“Bảng xếp hạng chương trình đánh giá học sinh quốc tế” (PISA) 2015 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố cho kết quả Việt Nam xếp thứ 8 trong 72 nước, “vượt mặt” Đức, Mỹ và Thụy Sỹ trong nhiều hạng mục.
3

PISA được hiểu là bảng xếp hạng giáo dục giữa các quốc gia

Nếu như việc Singapore là cái tên đầu tiên được xướng lên trong “bảng xếp hạng” khi học sinh nước này giành vị trí quán quân ở tất cả các bài thi, không khiến ai bất ngờ, thì vị trí “quá đẹp” của Việt Nam lại khiến không ít người bị “sốc” khi khi chất lượng học sinh Việt Nam vượt qua cả học sinh ở Đức và Thụy Sĩ trong lĩnh vực khoa học và vượt qua học sinh Mỹ ở lĩnh vực khoa học và toán.

Bảng xếp hạng PISA tổ chức ba năm một lần, dựa trên bài thi của học sinh 15 tuổi ở hơn 70 quốc gia.

2

Đây là lần thứ 2 Việt Nam tham gia kỳ kiểm tra của OECD

Nhiều phụ huynh từng không ít phàn nàn về chất lượng giáo dục Việt Nam, nào là “quá tải trầm trọng”, nào là “nặng về lý thuyết mà xem nhẹ thực hành”, nào là “nội dung dàn trải, nhiều điểm bất hợp lý”… đều “ngã ngửa” trước kết quả này.

Đặc biệt, có những phụ huynh đã cho con đi du học nước ngoài, hoặc có ý định, không khỏi băn khoăn, cân nhắc lại quyết định của mình. Bởi, nếu quả thực chất lượng học sinh của ta tốt như vậy thì cần gì phải cho con đi du học, tốn tiền vô ích!

Thật ra, đây không phải là lần đầu bảng xếp hạng của OECD “gây bão” dư luận. Cách đây vài năm, tổ chức này cũng đã xếp Việt Nam đứng thứ 12 thế giới, trên nhiều quốc gia vốn được nhìn nhận là “cường quốc giáo dục”, trong đó có cả Mỹ và Đức. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy. Theo phân tích của giới chuyên môn, thực chất đây chỉ là bản thuyết trình của một vài chuyên gia giáo dục dựa trên kết quả kiểm tra được OECD tổ chức định kỳ, sau đó được ông Andreas Schleicher, Giám đốc Ban Giáo dục và Kỹ năng của OECD, đưa vào bài thuyết trình của mình. Nó không phải là một bảng xếp hạng (theo nghĩa tiếng Anh là Rankings) với đầy đủ ý nghĩa.  


1

Thực ra, PISA không phải là bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu

Có thể hiểu, PISA là chương trình đánh giá năng lực Toán, Khoa học và đọc hiểu của học sinh 15 tuổi. Dựa trên kết quả đánh giá này, hãng thông tấn BBC mới đặt ra tên gọi Global Education Rankings hay global school league table, để rồi nhiều tờ báo trong nước dịch lại là “Bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu” hay “Bảng xếp hạng trường học toàn cầu”. 

Chính các tác giả tập báo cáo trên và OECD/PISA không hề cho rằng chất lượng giáo dục hay nền kinh tế chỉ phụ thuộc vào hai yếu tố năng lực Toán và Khoa học, ngay cả khi dữ liệu họ dùng để phân tích là lấy từ kết quả kiểm tra hai môn này. Giáo dục là quá trình nhiều mặt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp, không thể quy giản vào một chiều kích duy nhất nào đó để rồi phân cao thấp một cách tuyệt đối. 

Càng không thể có chuyện “phân định cao thấp” về chất lượng giáo dục (được hiệu một cách phổ quát nhất) giữa quốc gia này với quốc gia khác.

Có thể những học sinh được chọn để kiểm tra các môn Toán và Khoa học của Việt Nam đạt thành tích tốt hơn học sinh các nước Mỹ, Đức, Thụy Sĩ… nhưng như vậy không có nghĩa là nền giáo dục của ta “đương nhiên” đứng trên những quốc gia này.

6

Một giờ học của học sinh trung học Singapore

Ngay từ lần công bố kết quả kiểm tra lần trước vào năm 2012, nhiều nhà giáo nổi tiếng đã nhận định, với cách bồi dưỡng, đào tạo của ngành giáo dục Việt Nam thì có rất ít học sinh đạt giải toán, lý, hóa quốc tế trở thành nhà toán học, lý học, hóa học. Bởi cách làm giáo dục này hiện chỉ phản chiếu tư duy giáo dục “tiểu nông” tồn tại từ xa xưa là học không phải để làm mà để… đi thi! Đó chính là “tiền đề” để dẫn tới một hệ quả rất nghiêm trọng mà cả xã hội đang phải gánh chịu: Hiện có tới hơn 200.000 lao động trẻ có trình độ cử nhân trở lên đang thất nghiệp.

Có thể trong một kỳ kiểm tra, sát hạch, những “chú gà nòi” của giáo dục Việt Nam đã vượt qua những học sinh được lựa chọn ngẫu nhiên của Mỹ, Đức, Thụy Sĩ… nhưng xét toàn cục thì đẳng cấp của nền giáo dục Việt Nam chưa thể sánh được với những quốc gia có nền giáo dục nổi tiếng thực tế và thực dụng này.

5

Singapore đã đầu tư một cách căn cơ cho giáo dục từ nhiều thập niên qua

Ở ngay trong khu vực, cách đầu tư cho giáo dục của Singapore cũng khác hẳn với ta. Và thứ hạng của họ qua kết quả nói trên là mang tính thực chất. Người Singapore đã tạo được nền tảng rất vững vàng để phát triển giáo dục trong nhiều thập niên qua, và họ còn nhiều tiềm năng để tiến xa.

Vì thế, chớ nên vội lạc quan với những “hư danh”!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...