2016-12-10 10:45:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bao-quan-thuc-an":"b\u1ea3o qu\u1ea3n th\u1ee9c \u0103n","ham-nong-thuc-an":"h\u00e2m n\u00f3ng th\u1ee9c \u0103n","thuc-an":"th\u1ee9c \u0103n","thuc-pham":"th\u1ef1c ph\u1ea9m"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzA5L29uZS10cmljay15b3UtbmVlZC11c2Utd2hlbi1taWNyb3dhdmluZy1sZWZ0b3ZlcnN3MTQ1Ni0yMjQyMzkuanBn.webp

Có những thứ đồ ăn không bao giờ nên hâm nóng

Hâm nóng đồ ăn làm giết chết chất dinh dưỡng trong thực phẩm và thay đổi các hợp chất. Lặp đi lặp lại quá trình hâm nóng làm gia tăng vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Hãy cũng tìm hiểu các loại thực phẩm không nên hâm nóng cũng như biện pháp khắc phục ngay sau đây.

Mặc dù hâm nóng thức ăn có vẻ là cách thuận tiện nhất với đồ ăn thừa, nhưng đây không phải làm phương pháp tốt cho sức khỏe. Thực tế, một số loại thực phẩm khi hâm nóng có thể bị biến đổi thành phần, mất chất dinh dưỡng thậm chí trở nên độc hại. Bên cạnh đó, không chỉ quá trình hâm nóng gây ra vấn đề mà cách bảo quản thực phẩm trước khi hâm nóng cũng quan trọng không kém.

Vi sinh vật có hại có thể phát triển theo cấp số nhân và lây lan trong các loại thực phẩm chỉ trong vòng hai giờ, trừ các loại thực phẩm được bảo quản lạnh. Nếu nhiệt độ thực phẩm ở mức 32 độ C hoặc cao hơn, có thể mất chưa đến 1 giờ để các vi sinh vật phát triển ở mức nguy hiểm. Vi khuẩn có thể lây lan đáng kể trong các loại thực phẩm ở nhiệt độ từ 5 đến 60 độ C. Các loại thực phẩm được bảo quản lạnh sẽ an toàn hơn và giảm nguy cơ nhiễm độc hơn.

Điều gì xảy ra khi hâm nóng thực phẩm

Empty

 

Thực phẩm không nên hâm lại vì nhiều lí do. Các loại thực phẩm nhiều protein nếu hâm nóng sẽ khiến protein trong đó bị biến đổi. Từ đó, hương vị của món ăn sẽ thay đổi, ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng và gây ra vấn đề về tiêu hóa vô cùng nghiêm trọng. Thực phẩm cũng có thể trở nên độc hại khi hâm nóng.

Hâm nóng thực phẩm có thể khiến vi khuẩn sản xuất các chất độc hại. Vi khuẩn sẽ nhân lên nhanh chóng khi thực phẩm được hâm nóng ở 50 độ C. Chúng sẽ không ngừng tăng lên khi thực phẩm đạt 60 độ C.


Các thực phẩm nên không thể được hâm nóng

Empty

Empty

Gà/Nấm: Hâm nóng lại gà và nấm sẽ thay đổi thành phần protein trong các món ăn này gây nên nhiều vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng.

Cơm: Cơm là món ăn được hâm nóng rất phổ biến, nhưng đây lại là loại thức ăn dễ khiến ngộ độc nhất khi hâm lại.

Rau bina, củ cải đường và cần tây: Các loại rau này có hàm lượng nitrat cao. Khi được hâm nóng, nitrat có thể gây hại cho cơ thể. Nếu bạn có thức ăn thừa chứa thành phần này, hoặc nên ăn lạnh, hoặc bỏ lại những thực phẩm chứa nitrat trước khi hâm nóng.

Khoai tây: Khoai tây có thể trở nên độc hại và bị mất giá trị dinh dưỡng khi hâm nóng

Mẹo làm nóng thức ăn an toàn

Empty

 

Lý tưởng nhất, chúng ta không nên để lại đồ ăn thừa. Tuy nhiên phần lớn chúng ta không thể chuẩn chỉnh được lượng thức ăn hàng ngày. Do đó, sau đây sẽ là một số mẹo giúp bạn nấu ăn an toàn.

Làm mát thực phẩm nhanh chóng

Để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, cần làm mát thực phẩm càng sớm càng tốt bằng cách bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ thấp hơn 4 độ C. Với phương pháp này, chia thức ăn nóng ra các hộp đựng nhỏ và đặt trực tiếp vào tủ lanh hoặc làm lạnh bằng khăn hay nước lạnh.

Bọc thức ăn thừa

Bọc kín thức ăn thừa hoặc đậy trong hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh. Ngay lập tức bỏ thức ăn thừa vào tủ lạnh nếu không có nhu cầu dùng đến.

Dự trữ thực phẩm an toàn

Thức ăn thừa có thể trữ trong tủ lạnh 3-4 ngày hoặc tủ đá 3-4 tháng. Mặc dù an toàn, nhưng thức ăn thừa đông lạnh có thể mất nước và hương vị khi lưu trữ quá lâu trong tủ đá. Hãy cân nhắc việc sinh hoạt và thói quen ăn uống hàng ngày để đảm bảo lưu trữ thức ăn một cách tốt nhất.

Hâm nóng thức ăn ở mức nhiệt vừa phải

Khi hâm nóng thức ăn thừa, luôn đảm bảo nhiệt độ phải đạt tới 73 độ C. Dùng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ thức ăn.

Đậy kín thức ăn khi hâm nóng

Cách làm này giúp giữ nước cho thức ăn cũng như đảm bảo đồ ăn được đủ nóng.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...