2016-12-20 18:10:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"chua-vet-bong":"ch\u1eefa v\u1ebft b\u1ecfng","da-ca-ro-phi":"da c\u00e1 r\u00f4 phi","da-ca-ro-phi-chua-bong":"da c\u00e1 r\u00f4 phi ch\u1eefa b\u1ecfng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzIwL2NodXllbi1sYS1jby10aGF0LWNodWEtdmV0LWJvbmctYmFuZy1kYS1jYS1yby1waGktMTcwNDExLmpwZw==.webp

Chuyện lạ có thật: Chữa vết bỏng bằng… da cá rô phi

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, các bác sỹ Brazil đã sử dụng da của cá rô phi để điều trị vết bỏng cho một người phụ nữ.
bong

 Maria Ines bị bỏng cấp độ 2 vì sự cố nổ bình gas. Ảnh: Internet.

Sự cố nổ bình gas tại nơi làm việc khiến Maria Ines Candido da Silva, 36 tuổi, nữ hầu bàn của nhà hàng Casa Velha ở Russas, phía đông bắc Brazil bị bỏng cấp độ 2 trên cánh tay, cẳng chân và một phần khuôn mặt.

Khi được chở đến bệnh viện, các bác sĩ đã đề nghị cô dùng liệu pháp chữa bỏng mới lạ: dùng da cá rô phi để đắp lên vết thương thay vì bôi thuốc mỡ như mọi khi. Maria Ines cho hay: “Sự cố nổ gas để lại cho tôi những vết thương khủng khiếp. Tôi vô cùng đau đớn và gần như tuyệt vọng trong việc tìm cách giảm cơn đâu.

Khi các bác sĩ đề nghị đưa da cá đắp vào vết thương, ban đầu tôi thấy ý tưởng này thực sự quái lạ. Nhưng sau đó, tôi đồng ý vì họ nói rằng nó sẽ ít đau đớn hơn so với điều trị thông thường và dễ dàng kiểm soát tình hình hơn.”

Sau khi đắp da cá rô phi lên vết bỏng, Maria Ines chia sẻ rằng việc này thực sự là “một trải nghiệm kỳ quái”. “Tôi cảm thấy như mình đang đóng phim khoa học viễn tưởng. Lúc đầu, tôi cảm thấy da cá rất lạnh nhưng sau vài phút, tôi không cảm thấy đau đớn nữa và cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Điều khiến tôi ngạc nhiên là lớp da cá đắp lên hoàn toàn không có mùi tanh,” Maria Ines cho hay.

da-ca

 Da cá rô phi được đắp lên vết bỏng của Maria Ines. Ảnh: Internet.

Da cá rô phi đã được giữ lại trên những vùng bị bỏng của cô trong khoảng 11 ngày. Riêng cánh tay trái của nữ hầu bàn vẫn tiếp tục được đắp trong thời gian dài vì vết thương tại đây nặng hơn.


Trong suốt khoảng thời gian chữa trị, da cá rô phi được thay thế nhiều lần để tạo điều kiện tối đa phục hồi các mô bị hư hỏng. Cứ 2 ngày một lần, các bác sĩ lại đến kiểm tra tình hình của Maria Ines. Khi thay da cá, họ sử dụng dầu bôi trơn để tách phần da cá ra khỏi vết thương.

Trước đó, dự án dùng da cá rô phi chữa bỏng đã được thử nghiệm trên 50 bệnh nhân kể từ đầu tháng này. Sở dĩ da cá rô phi được chọn là bởi vì nó là loại cá nước ngọt phổ biến nhất ở Brazil. Được biết, 99% da cá rô phi tại Brazil bị ném vào sọt rác và 1% còn lại được sử dụng để làm nghệ thuật và sản phẩm thủ công mĩ nghệ. Hiện tại, da cá được nhóm nghiên cứu thu về sẽ được xử lý nghiêm ngặt trước khi đưa vào điều trị.

dieu-tri

 Vùng da được chữa lành bởi da cá rô phi. Ảnh: Internet.

Theo nhóm nghiên cứu phân tích, da cá rô phi có chứa hàm lượng tối ưu của collagen loại 1 và độ ẩm cao, nên phải mất một thời gian dài mới bị khô. Đây là những đặc điểm quan trọng được biết đến trong việc tăng tốc việc chữa lành vết bỏng và để cung cấp những bệnh nhân có các protein cần thiết.

Tiến sĩ Edmar Maciel – chủ tịch của Viện Hỗ trợ bệnh nhân bỏng và cũng là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho hay: “Chúng tôi phát hiện ra da cá rô phi mang lại hiệu quả cao trong quá trình chữa vết thương do bỏng. Thời gian để những vùng da được chữa lành bởi da của cá rô phi cũng tương đương như các loại kem bôi mà chúng tôi hiện đang sử dụng trong việc điều trị thông thường.

Liệu pháp mới này bao gồm việc giảm cơn đau của bệnh nhân vì tránh được việc các vết bỏng cọ sát với quần áo. Hơn nữa, chi phí điều trị cũng rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống.”

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...