2016-12-25 10:40:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bac-si":"b\u00e1c s\u0129","bac-si-nu":"b\u00e1c s\u0129 n\u1eef"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzI1L2JhYy1zaS1udS1tYXQtdGF5LWhvbi1oYW4tYmFjLXNpLW5hbS0xMDIxMzIuanBn.webp

Bác sĩ nữ “mát tay” hơn bác sĩ nam?

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ nữ có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với khi điều trị bởi bác sĩ nam.
doc

 Bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ nữ có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với khi điều trị bởi bác sĩ nam. Ảnh: Internet.

Theo Theverge, phát hiện trên được đăng tải trên tạp chí JAMA Internal Medicine sau khi nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard phân tích hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân ở Mỹ tuổi từ 65 trở lên trong suốt. Theo đó, họ tiến hành chọn ngẫu nhiên khoảng 1,5 triệu trường hợp nhập viện từ tháng 1 năm 2001 đến tháng 12 năm 2014.

Kết quả cho thấy so với bác sĩ nam, bác sĩ nữ có tỷ lệ bệnh nhân tử vong trong 30 ngày đầu nhập viện thấp hơn. Khả năng tái nhập viện trở lại sau 1 tháng xuất viện của những bệnh nhân do bác sĩ nữ điều trị cũng thấp hơn so với các đồng nghiệp nam.

Với những căn bệnh như suy tim, nhiễm trùng đường tiết niệu và xuất huyết tiêu hóa, khả năng tử vong của bệnh nhận khi được điều trị bởi bác sĩ nữ ít hơn đáng kể so với bác sĩ nam.

Các nhà nghiên cứu không thể khẳng định cụ thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng theo các nghiên cứu trước đây cho thấy bác sĩ nữ có điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn y tế, họ cũng theo sát hướng dẫn lâm sàng khi điều trị bệnh nhân và luôn dành nhiều thời gian để thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

doc-tor

Cách giao tiếp của các bác sĩ nữ với bệnh nhân hiệu quả hơn so với đồng nghiệp nam. Ảnh: Internet.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu cũng phản ánh sự vô lý vì dù mát tay với các bệnh nhân nhưng lương của bác sỹ nữ thấp hơn các đồng nghiệp nam, và họ cũng bị cho rằng không thể chăm sóc tốt cho bệnh nhân vì bận gánh nặng chăm lo gia đình của bản thân.


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không hề khẳng định việc được điều trị bởi bác sĩ nữ sẽ có thể giảm nguy cơ tử vong, đây chỉ là kết quả so sánh giới tính của các bác sĩ. Song nhóm nghiên cứu cho rằng nếu bác sĩ nam đạt được thành công tương tự đồng nghiệp nữ, số bệnh nhân tử vong mỗi năm ở Mỹ sẽ giảm 32.000 ca mỗi năm.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...